Thứ 4, 01/05/2024, 04:00[GMT+7]

Vũ Thư tăng cường kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp

Thứ 2, 10/06/2019 | 10:44:28
1,191 lượt xem
Thời gian qua, huyện Vũ Thư tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại các doanh nghiệp, qua đó góp phần cải thiện môi trường làm việc, bảo đảm sức khỏe cho người lao động (NLĐ).

Người lao động được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc.

Ông Nguyễn Đức Hải, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết, trên địa bàn huyện hiện có khoảng 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ với ngành nghề kinh doanh liên quan đến ATVSLĐ, trong đó lĩnh vực may mặc, xây dựng là chủ yếu. Đây là những ngành nghề ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe NLĐ, vì vậy việc tăng cường kiểm tra công tác bảo đảm ATVSLĐ luôn được huyện chú trọng. Hàng năm, các cơ quan chức năng của huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc, tuyên truyền cho các doanh nghiệp, các chủ doanh nghiệp và NLĐ hiểu được tầm quan trọng của công tác ATVSLĐ, phòng, chống cháy, nổ (PCCN), từ đó các doanh nghiệp tập trung xây dựng phương án bảo đảm an toàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc, tăng cường bảo hộ lao động. Qua các năm, huyện đều tổ chức huấn luyện an toàn lao động, giám sát, kiểm tra sức khỏe và phối hợp với cơ sở y tế khám bệnh nghề nghiệp cho NLĐ; kiểm tra, phát hiện và hướng dẫn khắc phục kịp thời những thiếu sót trong công tác PCCN của các doanh nghiệp; kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt. Đặc biệt, trong tháng hành động về ATVSLĐ, huyện tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm ATVSLĐ tại một số doanh nghiệp để kịp thời phát hiện những thiếu sót cần khắc phục.

Trong tháng hành động về ATVSLĐ, đoàn kiểm tra liên ngành vừa tổ chức kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATVSLĐ tại một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Qua kiểm tra 4 doanh nghiệp, đoàn ghi nhận một số doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm các quy định về công tác ATVSLĐ - PCCN. Điển hình như Công ty TNHH Maxport Limited kinh doanh lĩnh vực may mặc. Theo ông Vũ Văn Hiếu, cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của Công ty, để bảo đảm an toàn lao động và sức khỏe cho gần 2.700 NLĐ, Công ty quan tâm môi trường làm việc, đầu tư trang thiết bị, thực hiện huấn luyện an toàn lao động cho NLĐ; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; thường xuyên kiểm tra nhà xưởng, máy thiết bị để kịp thời phát hiện và khắc phục tồn tại; trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho cán bộ, công nhân viên theo từng vị trí làm việc và theo quy định của pháp luật. Hàng năm, Công ty thực hiện đăng ký và kiểm định đầy đủ các loại máy móc thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; các thiết bị PCCN được kiểm tra định kỳ; cán bộ, công nhân viên vận hành các máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đã được đào tạo và cấp chứng chỉ chuyên môn theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh một số doanh nghiệp thực hiện tốt quy trình bảo đảm an toàn cho NLĐ vẫn còn doanh nghiệp chưa chú trọng đến công tác này. Kiểm tra tại Công ty TNHH May BlueVina, xã Việt Thuận, có 96 lao động nhưng Công ty không trang bị bảo hộ lao động cho NLĐ mà phát tiền cho NLĐ tự sắm; không khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ; máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt chưa đăng ký với cơ quan có thẩm quyền; số lượng bình chữa cháy thiếu so với quy định; chưa có phòng y tế cho NLĐ. Công ty TNHH May xuất khẩu Thiên Tân, xã Song An, bình chữa cháy đặt không đúng nơi quy định ảnh hưởng đến việc chữa cháy... Qua kiểm tra, đoàn nhắc nhở chủ doanh nghiệp những hạn chế, thiếu sót cần khắc phục; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ nội quy lao động, quy trình sản xuất, an toàn trong nhà máy. Tổ chức huấn luyện ATVSLĐ - PCCN cho cán bộ chuyên trách và NLĐ.

Để tăng cường công tác bảo đảm ATVSLĐ trên địa bàn huyện, theo ông Nguyễn Đức Hải, Vũ Thư sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Luật An toàn vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành đến doanh nghiệp và NLĐ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và có các giải pháp phòng ngừa tai nạn lao động trong điều kiện môi trường tiềm ẩn các nguy cơ tai nạn cao. Chú trọng tập huấn về ATVSLĐ, yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thường xuyên đánh giá các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại, có nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ để hạn chế thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Nguyễn Cường