Thứ 4, 08/05/2024, 14:30[GMT+7]

Khi doanh nghiệp vì người lao động

Thứ 2, 08/07/2019 | 08:54:52
1,042 lượt xem
Trong 3 năm (2016 - 2018), toàn tỉnh có 10 doanh nghiệp được tặng kỷ niệm chương “Doanh nghiệp vì người lao động” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đây là phần thưởng cao quý cho những doanh nghiệp luôn quan tâm, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động (NLĐ).

Chăm lo bữa ăn ca cho người lao động tại Công ty TNHH Plummy Garment Việt Nam.

Để được tặng kỷ niệm chương “Doanh nghiệp vì người lao động”, các doanh nghiệp phải bảo đảm các điều kiện: bảo đảm về mức lương, tỷ lệ và mức đóng bảo BHXH, BHYT, hợp đồng lao động và tỷ lệ lao động ổn định; không bị tình trạng nợ lương, chậm lương, đình công và phân biệt đối xử; thực hiện tốt quy chế dân chủ và thỏa ước lao động tập thể; sử dụng và đãi ngộ NLĐ của doanh nghiệp về thu nhập, đào tạo, môi trường làm việc, các phúc lợi xã hội và hoạt động bồi dưỡng thể chất, tinh thần, nhất là chất lượng việc làm của NLĐ; tạo thuận lợi cho hoạt động của công đoàn cơ sở... Vì vậy, để bảo đảm các tiêu chí trên, các doanh nghiệp phải phấn đấu và nỗ lực không ngừng.


Năm 2017, Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình vinh dự được chọn là 1 trong 3 doanh nghiệp trong tỉnh được nhận kỷ niệm chương “Doanh nghiệp vì người lao động”. Từ khi thành lập với chỉ 500 lao động, đến nay Công ty đã thu hút trên 2.700 lao động với mức thu nhập bình quân từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng. Yếu tố thu hút NLĐ đến với Công ty đó là việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ được Công ty rất chú trọng. Ngay từ khi thành lập, nơi làm việc của công nhân đã được Công ty trang bị các thiết bị, máy móc hiện đại. Bao quanh các xưởng, Công ty trồng rất nhiều cây xanh tạo không khí trong lành, thoáng mát. Mùa hè Công ty lắp đặt hệ thống làm mát tự động tại các nhà xưởng. Trong việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với NLĐ, ngoài việc tuân thủ theo các quy định của Bộ luật Lao động, Công ty còn có nhiều chính sách đãi ngộ đối với NLĐ, cụ thể mức đóng BHXH, BHYT, BHTN cao hơn so với quy định vùng. Để động viên công nhân trong 3 tháng hè nắng nóng, Công ty hỗ trợ cho mỗi công nhân 3,6 triệu đồng, ngoài ra còn hỗ trợ phụ cấp chuyên cần, nuôi con nhỏ. Đặc biệt, đối với lao động nữ mang thai Công ty có chế độ riêng và được khám sức khỏe định kỳ. Bên cạnh đó, Công ty duy trì các hoạt động mở hòm thư góp ý hàng tuần để tổng hợp kiến nghị của NLĐ về công tác quản lý doanh nghiệp. Tổ chức trực ban tư vấn NLĐ định kỳ hàng tháng để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của NLĐ cũng như giải đáp thắc mắc của NLĐ trong quá trình làm việc. Chị Nguyễn Thị Mùi, công nhân Công ty chia sẻ: Tôi đã từng làm việc ở một số doanh nghiệp nhưng với Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình tôi và tất cả công nhân ở đây luôn được quan tâm về đời sống vật chất và tinh thần, các quyền lợi đối với NLĐ được thực hiện công khai, nghiêm túc theo quy định, Công ty cũng có nhiều chế độ đãi ngộ đối với NLĐ nên chúng tôi rất yên tâm làm việc.


Với những doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước, hoạt động chăm lo cho NLĐ cũng được nhiều doanh nghiệp rất quan tâm từ điều kiện làm việc đến chế độ chính sách, tiền lương... Công ty TNHH Xuất khẩu da giầy Thành Phát đang tạo việc làm cho hơn 1.300 công nhân với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng. Hàng năm, Công ty luôn trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, xây dựng môi trường làm việc bảo đảm cho công nhân. Các chế độ, chính sách luôn được Công ty thực hiện đầy đủ. Bên cạnh đó, Công ty còn hỗ trợ xăng xe, ăn trưa cho công nhân bảo đảm dinh dưỡng, hỗ trợ nuôi con nhỏ dưới 1 năm, hỗ trợ tiền chuyên cần... Ông Phạm Quang Vinh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Doanh nghiệp phát triển vững mạnh như ngày hôm nay là nhờ công sức đóng góp, xây dựng của NLĐ. Do vậy, chúng tôi luôn đầu tư vào NLĐ. Cuộc sống của họ ổn định thì họ mới phấn khởi làm việc, gắn bó lâu dài với Công ty. Công ty cam kết luôn quan tâm, chăm lo tốt đời sống, việc làm, thu nhập, quyền lợi hợp pháp của NLĐ... Năm 2018, Công ty vinh dự được chọn là 1 trong 4 doanh nghiệp trong tỉnh được nhận kỷ niệm chương “Doanh nghiệp vì người lao động”.


Chăm lo cho NLĐ là trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp. Ngày nay, cạnh tranh thị trường bao gồm cả cạnh tranh phúc lợi để thu hút NLĐ và giữ chân NLĐ. Lợi ích của NLĐ và doanh nghiệp có quan hệ tương hỗ. Doanh nghiệp coi trọng lợi ích của NLĐ sẽ khuyến khích NLĐ có trách nhiệm, làm việc chất lượng, hiệu quả, tạo động lực giúp doanh nghiệp phát triển. Thành công của doanh nghiệp chính là thành công của NLĐ, vì đó là kết quả làm việc và cống hiến của NLĐ, đồng thời cho phép doanh nghiệp cải thiện đời sống NLĐ. Hơn nữa, trong bối cảnh còn không ít doanh nghiệp thiếu tôn trọng các quyền lợi của NLĐ thì những doanh nghiệp vì NLĐ chính là những tấm gương cần được tôn vinh để ngày càng nhân rộng... Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, việc biểu dương doanh nghiệp góp phần tạo động lực, khích lệ đơn vị tiếp tục và không ngừng đầu tư, chăm lo, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho NLĐ. Thông qua đây, giúp ngành chức năng phát hiện thêm nhiều cách làm hay trong chăm lo đời sống NLĐ, từ đó nhân rộng ra nhiều doanh nghiệp khác. Thời gian tới, công đoàn các cấp sẽ tiếp tục đồng hành với các đơn vị hướng đến chăm lo cho NLĐ.

Nguyễn Cường