Thứ 5, 09/05/2024, 00:30[GMT+7]

Ủy ban nhân dân tỉnh họp nghe báo cáo quy định về hỗ trợ cho lao động bị thu hồi đất

Thứ 3, 09/07/2019 | 16:09:26
1,853 lượt xem
Chiều ngày 9/7, UBND tỉnh họp nghe Sở Lao động – Thương binh và Xã hội báo cáo quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm cho người lao động trong độ tuổi lao động bị thu hồi đất.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Audio: 0907_thoia_nhieucochechinhsach_mixdown.mp3

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành; lãnh đạo một số huyện liên quan dự họp.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã trình bày dự thảo về quy định cơ chế chính sách hỗ trợ, đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm cho người lao động trong độ tuổi lao động bị thu hồi đất trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung vào đối tượng áp dụng, điều kiện hỗ trợ, thời gian hỗ trợ, chính sách hỗ trợ... 

Theo đó, đối tượng áp dụng là người lao động thuộc hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định tại một số điều, khoản của Nghị định số 47 của Chính phủ và người lao động thuộc hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất ở kết hợp với kinh doanh, dịch vụ mà phải di chuyển chỗ ở; người lao động bị thu hồi đất kinh doanh có quyết định thu hồi đất sau ngày 1/7/2014. Điều kiện hỗ trợ là người lao động bị thu hồi đất có nhu cầu đào tạo nghề, giải quyết việc làm và trong độ tuổi lao động. Thời gian hỗ trợ 5 năm kể từ ngày có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền. 

Bên cạnh đó, dự thảo quyết định đưa ra mức hỗ trợ cho người thu hồi đất tham gia đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dưới 3 tháng; đào tạo trung cấp, cao đẳng từ học phí, tiền ăn, tiền đi lại…

Đối với hỗ trợ giải quyết việc làm, nếu người lao động bị thu hồi đất làm trong nước sẽ được tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm miễn phí; cho vay vốn ưu đãi từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm với mức vay tối đa 50 triệu đồng/người. Với người bị thu hồi đất đi làm việc ở nước ngoài (xuất khẩu lao động) sẽ được hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ; hỗ trợ tiền ăn trong thời gian đào tạo, chi phí đi lại, chi phí làm thủ tục đi làm việc ở nước ngoài, hỗ trợ rủi ro trong thời làm việc ở nước ngoài...

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo tại cuộc họp.

Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các sở, ngành và các huyện vào dự thảo quy định, kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục nghiên cứu các văn bản liên quan đến việc hỗ trợ, giải quyết việc làm cho người trong độ tuổi lao động bị thu hồi đất, trong đó tập trung vào Quyết định số 63 ngày 10/12/2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động bị thu hồi đất và Nghị định số 01 ngày 6/1/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật đất đai để làm căn cứ pháp lý cho việc thực hiện. Về đối tượng áp dụng cần nghiên cứu cụ thể để tránh trường hợp người lao động bị thiệt thòi; câu chữ trong quyết định phải rõ ràng, cụ thể, thống nhất, không mơ hồ. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan tiếp tục liên hệ với các chuyên gia để được tư vấn cụ thể về chính sách hỗ trợ; yêu cầu đến cuối tháng 7 phải hoàn thiện dự thảo quy định để đưa ra phương án thực hiện.

Nguyễn Cường

Ảnh: Thành Tâm