Thứ 2, 13/05/2024, 15:00[GMT+7]

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - vì người lao động và doanh nghiệp

Thứ 2, 19/08/2019 | 09:02:01
1,139 lượt xem
Trong quá trình sản xuất, chỉ một sơ suất nhỏ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người lao động (NLĐ) và sự phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là vấn đề luôn cần được chú trọng để bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp đồng thời bảo vệ NLĐ.

Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động - vì người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Cổ phần May xuất khẩu Thái Bình.

Vài năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh ta xảy ra một số vụ tai nạn lao động gây thiệt hại về người và tài sản. Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn lao động làm chết 19 người; 5 tháng đầu năm 2019 xảy ra 4 vụ tai nạn lao động làm chết 6 người, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Nguyên nhân của hầu hết các vụ tai nạn lao động chủ yếu là do người sử dụng lao động, NLĐ chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; việc huấn luyện về công tác bảo đảm ATVSLĐ chưa thường xuyên; máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ chưa được kiểm định chặt chẽ; thiếu biện pháp bảo đảm ATVSLĐ trong sản xuất, thi công...

Công ty TNHH Bao bì Hương Sen, xã Tam Quang (Vũ Thư) thành lập năm 2005 chuyên sản xuất mặt hàng bao bì cát tông. Đây là mặt hàng dễ dẫn đến cháy, vì vậy ngay từ khi thành lập Công ty đã quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhân viên nghiêm túc thực hiện nội quy về bảo đảm ATVSLĐ. 

Bà Trần Thị Hoài, Giám đốc Công ty chia sẻ: Để tạo điều kiện cho NLĐ trong quá trình sản xuất, ngoài việc bảo đảm các điều kiện lao động như nơi làm việc thoáng mát, hệ thống báo cháy tự động lắp đặt tại các nhà xưởng, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cho NLĐ, thường xuyên tổ chức tập huấn về công tác phòng, chống cháy, nổ (PCCN)..., một trong những yêu cầu nghiêm ngặt được Công ty đưa ra đó là giám sát chặt chẽ việc mang các thiết bị dễ gây cháy vào nơi sản xuất. Trước khi vào xưởng, kể cả nhà thầu lẫn NLĐ đều được kiểm tra để phát hiện việc mang theo các thiết bị dễ dẫn đến cháy như bật lửa, thuốc lá, khi phát hiện trường hợp vi phạm Công ty sẽ xử lý nghiêm. Việc chú trọng công tác bảo đảm ATVSLĐ, PCCN đã góp phần cải thiện điều kiện làm việc của NLĐ, thúc đẩy sản xuất phát triển.

Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát, xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) chuyên sản xuất giầy dép các loại, là doanh nghiệp đi đầu trong việc bảo đảm ATVSLĐ, PCCN. Với trên 1.400 lao động làm việc liên quan đến những mặt hàng dễ cháy, nguy cơ cao về mất ATVSLĐ, do đó công tác bảo đảm ATVSLĐ, PCCN được doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Hiện tại Công ty có 5 nhà xưởng, bình quân mỗi xưởng có vài chục máy móc có yêu cầu nghiêm ngặt về bảo đảm ATVSLĐ. Tại mỗi máy đều có hướng dẫn sử dụng và được kiểm tra định kỳ theo quy định. Sau mỗi buổi làm việc, các thành viên tổ bảo đảm ATVSLĐ của Công ty đi kiểm tra tại các xưởng, kịp thời phát hiện sự cố. Vì vậy, trong nhiều năm Công ty chưa xảy ra tai nạn lao động, cháy, nổ nghiêm trọng. Hàng tháng, ngoài mức thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng, NLĐ được Công ty hỗ trợ xăng xe, ăn trưa, hỗ trợ nuôi con nhỏ dưới 1 tuổi, hỗ trợ tiền chuyên cần... Năm 2018, Công ty được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng kỷ niệm chương “Doanh nghiệp vì người lao động”.

Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát chú trọng bảo đảm an toàn vệ sinh lao động.

Những năm qua, cùng với sự hoàn thiện và phát triển của các khu, cụm công nghiệp đã thúc đẩy sự gia tăng nhanh số lượng doanh nghiệp và người lao động, điều đó đặt ra nhiều vấn đề về bảo đảm ATVSLĐ. 

Ông Trần Văn Toản, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, thời gian tới Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn đổi mới hoạt động với phương châm hướng về cơ sở, sát với NLĐ, chủ động phối hợp với chính quyền cùng cấp, các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra ATVSLĐ, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các chế độ chính sách có liên quan đến NLĐ. Gắn việc phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh với việc phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, qua đó tạo điều kiện để doanh nghiệp ngày càng phát triển, đời sống NLĐ được chăm lo tốt hơn.

Anh Thơ

  • Từ khóa