Chủ nhật, 28/07/2024, 21:24[GMT+7]

Thành phố: Dẫn đầu chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ 5, 25/11/2021 | 08:48:45
1,155 lượt xem
Chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, không ngừng đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập... là những yếu tố quan trọng giúp ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Thái Bình tiếp tục giữ vững thành tích dẫn đầu toàn tỉnh.

Học sinh Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (thành phố Thái Bình) thi đua học tập tốt. Ảnh: ĐẶNG ANH

 Năm học 2020 - 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 song với quyết tâm cao và nỗ lực của toàn ngành, chất lượng và hiệu quả giáo dục của thành phố tiếp tục có bước chuyển rõ nét, đạt nhiều thành tựu. Kết quả ấy được thể hiện toàn diện ở các lĩnh vực công tác, ở tất cả các cấp học. Hệ thống quy mô trường lớp ổn định và phát triển, cơ sở vật chất được tăng cường, cơ bản được kiên cố, chuẩn hóa và hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân thành phố và yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực. Để duy trì và giữ vững chất lượng giáo dục, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã đề ra nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, đẩy mạnh công tác đổi mới quản lý; chú trọng phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu trên cơ sở dạy cho các em nắm vững kiến thức cơ bản, toàn diện của môn học, lớp học, cấp học.

 Phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh trong việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi gắn với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Bên cạnh đó, ngành chủ trương xây dựng mỗi đơn vị, nhà trường là một trung tâm giáo dục, coi trọng đổi mới công tác quản lý, phát huy tính tích cực và chủ động của các đơn vị, nhà trường. Qua đó, phát huy năng lực và tâm huyết của thầy cô và khả năng sáng tạo, ý chí quyết tâm của học sinh gắn chặt yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện với chất lượng giáo dục đại trà phù hợp với từng ngành học, bậc học và từng đối tượng học sinh.

Cấp học mầm non có nhiều đổi mới qua nhiều chuyên đề, hội thi và phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ, môi trường giáo dục tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm. 100% học sinh đến trường được ăn bán trú, 100% trường thực hiện tốt việc bảo quản thực phẩm, lưu mẫu thức ăn và ứng dụng phần mềm Nutrion để tính khẩu phần ăn cho trẻ. 

Chất lượng giáo dục toàn diện được giữ vững, dẫn đầu toàn tỉnh trong nhiều cuộc thi chủ chốt. Học sinh thành phố đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và cấp tỉnh. Trong cuộc thi “Tìm kiếm tài năng toán học trẻ” cấp quốc gia khối tiểu học, thành phố đạt 1 huy chương vàng, 10 huy chương bạc, 31 huy chương đồng và 30 giải khuyến khích; 1 em đạt giải Trạng nguyên tiếng Việt cấp quốc gia; 56 cấp tỉnh. Khối THCS có 46 học sinh đạt giải cuộc thi thách thức tài năng Toán học trẻ. Kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, có 66/80 học sinh đạt giải. Thi THPT chuyên Thái Bình năm học 2021 - 2022, có 299/478 học sinh đỗ, chiếm gần 63%, cao nhất tỉnh, trong đó 6 em thủ khoa các lớp chuyên.

Để có được chất lượng giáo dục mũi nhọn bền vững, ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục thành phố đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn các trường triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi; bố trí đội ngũ giáo viên nhiệt tình, năng động, tâm huyết tham gia công tác dạy bồi dưỡng. Cùng với đó, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng như các trường đặc biệt chú trọng đến công tác thi đua, khen thưởng. Hàng năm, thành phố đều dành một phần kinh phí tổ chức khen thưởng cho giáo viên và học sinh có thành tích xuất sắc trong giảng dạy, học tập. Sự quan tâm kịp thời này đã động viên, khích lệ thầy và trò các nhà trường nỗ lực phấn đấu, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà nói chung, giáo dục mũi nhọn nói riêng.

Với quyết tâm giữ vững danh hiệu đơn vị dẫn đầu trong phong trào giáo dục toàn tỉnh và có số lượng học sinh giỏi luôn đứng tốp đầu của tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, “đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”. Tích cực chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai chương trình giáo dục, sách giáo khoa mới.

Tăng cường kỷ cương, nền nếp ở các nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Quan tâm bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo cả về trình độ chuyên môn, năng lực nghiệp vụ và ý thức, đạo đức, nêu cao tính gương mẫu và nhiệt huyết của người thầy.

Đinh Thị Thu Phương
Khoa Lý luận cơ sở Trường Chính trị tỉnh Thái Bình