Chủ nhật, 28/07/2024, 21:30[GMT+7]

Vì yêu nghề mà gắn bó

Thứ 2, 29/11/2021 | 09:35:59
1,118 lượt xem
Các thầy cô giáo làm tổng phụ trách (TPT) đội được ví là “kỹ sư tâm hồn”, chuyên thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, tạo môi trường học tập và rèn luyện tốt cho đội viên, thiếu nhi. Bằng nhiệt huyết của mình, các thầy cô luôn giữ lòng yêu nghề, không ngừng trau dồi, rèn luyện, sáng tạo để luôn là những người giỏi kỹ năng, nghiệp vụ, viết thêm những câu chuyện đẹp trong vườn hoa giáo dục măng non.

Hoạt động ngoại khóa của Liên đội Trường Tiểu học và THCS Hòa Bình (Vũ Thư).

Trong mỗi trường tiểu học hay THCS thường có một giáo viên làm TPT. Ngoài giờ đứng lớp, họ còn kiêm nhiệm những công việc như tập múa hát, trống, kèn cho học sinh, dạy kỹ năng, bồi dưỡng cảm tình, kết nạp đội hay phát hiện những học sinh có năng khiếu để bồi dưỡng tham gia hội thi văn nghệ các cấp, làm hồ sơ khen thưởng, thi đua và phát động các hoạt động nhân đạo... Bận rộn, vất vả nhưng vì yêu nghề, không ít thầy cô đã gắn bó với công việc TPT đội từ ngày đầu đến khi về hưu. 

Cô giáo Phạm Thị Thanh Huế, Trường Tiểu học và THCS Hòa Bình (Vũ Thư) đã có 18 năm làm TPT đội. Nhiều năm qua, cô Huế đã làm tròn nhiều vai, vừa là cô giáo, vừa là chị, vừa là bạn của các em học sinh. Có thế cô mới thấu hiểu tâm lý cũng như hoàn cảnh, tình cảm, sở thích của các em, từ đó có cách dạy dỗ phù hợp, giúp các em phát huy hết khả năng bản thân. Chồng mất khi các con còn rất nhỏ, một mình nuôi dạy hai con trong khi công việc của TPT phải đi sớm về muộn, cô Huế thu xếp chu toàn việc nhà, việc trường, làm tất cả các hoạt động để công tác đội trong trường học được bảo đảm, chất lượng ngày một đi lên.

 Đơn cử, đối với các hoạt động văn hóa văn nghệ, cô không chỉ là giáo viên hướng dẫn, tập luyện cùng học sinh mà còn đóng vai trò của một người mẹ khi lo lắng mang theo từng hộp bánh, chai nước để “tiếp sức”, động viên học sinh chu toàn bài vở chính khóa lẫn tham gia hết mình vào tiết mục ngoại khóa... Theo cô Huế, công việc vất vả nhưng hầu hết giáo viên làm TPT đội đều biến trách nhiệm thành đam mê và luôn tâm niệm tất cả vì đàn em thân yêu. Sau những giọt mồ hôi, những hôm “gào” lạc cả giọng, đánh đổi thời gian bên gia đình, giáo viên làm TPT đội sẽ nhận lại món quà rất lớn là sự trưởng thành của học sinh, các em học tập tốt, rèn luyện tốt, mạnh dạn, tự tin, hòa đồng.

Cô giáo Phí Thị Liêm làm TPT đội Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ) từ năm 2007 đến nay. Cô cho biết: Để mỗi ngày đến trường là một ngày vui thì giáo viên TPT phải biết cách tổ chức các hoạt động vui chơi ngoài giờ cho học sinh, đồng thời thu hút được các em tham gia vào các hoạt động đó. Cùng với việc tạo không khí vui tươi và hứng thú cho học sinh mỗi khi tới trường, cô Liêm còn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động đội bằng việc thực hiện có hiệu quả các nội dung của phong trào thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

 Giúp học sinh dễ tiếp thu, mọi hoạt động đều được cô sân khấu hóa hoặc lồng ghép vào các chương trình khác. Đặc biệt, thay vì giờ ra chơi vận động với những bài tập thể dục lặp đi lặp lại thì nhiều năm nay Trường Tiểu học An Bài duy trì và đổi mới hoạt động múa hát sân trường để tạo sự hấp dẫn, thu hút học sinh. Trong đó, đưa việc tập yoga vào trường học là một trong những đổi mới hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được cô Liêm tổ chức thực hiện tạo hiệu ứng tích cực.

Những năm qua, công tác đội được các trường quan tâm, số lượng và chất lượng của đội viên đều tăng. Các phong trào, chương trình, hoạt động luôn được đông đảo thiếu nhi hưởng ứng. Ngoài các hoạt động tại trường, lớp, các liên đội thường xuyên tổ chức cho các em đội viên, thiếu nhi đến với địa chỉ đỏ, giúp đỡ các thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Các liên đội cũng tổ chức hoạt động hiệu quả nhiều câu lạc bộ sở thích, học tập; tập huấn nâng cao năng lực thực hiện quyền trẻ em cho cán bộ chỉ huy đội và thiếu nhi nòng cốt... Các hoạt động được tổ chức phù hợp với điều kiện của từng thời điểm, từng trường học, đặc biệt có sự linh hoạt, sáng tạo trong thời điểm dịch Covid-19.

Chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh khẳng định: Các hoạt động giáo dục ngoài giờ sẽ góp phần giúp các em phát triển toàn diện; ở đó, vai trò lặng thầm của những giáo viên làm TPT đội là rất lớn. Nhiều thầy cô rèn luyện, học tập, dạy tốt và đạt các danh hiệu TPT giỏi các cấp. Ở họ không chỉ có chuyên môn tốt mà còn có kỹ năng giỏi. Họ là những người luôn đứng đằng sau “ánh đèn sân khấu” nhưng đóng vai trò quan trọng vào thành tích chung của phong trào thiếu nhi toàn tỉnh.

Tập yoga ngoài giờ lên lớp tại Trường Tiểu học An Bài (Quỳnh Phụ). Ảnh tư liệu.

Xuân Phương