Chủ nhật, 28/07/2024, 19:17[GMT+7]

Cô giáo Vũ Thị Mai truyền lửa đam mê, ươm mầm sáng tạo

Thứ 2, 06/12/2021 | 14:32:39
1,602 lượt xem
“Các thầy cô không chỉ hướng dẫn học sinh nghiên cứu mà quan trọng hơn là khơi dậy cho học sinh niềm đam mê với khoa học, dám mơ ước và dám thực hiện ước mơ của mình. Điều này tạo cho các em luôn có thói quen quan sát, nhận xét về những gì đang diễn ra xung quanh và có ý tưởng muốn thay đổi cho cuộc sống tốt đẹp hơn” - đó là chia sẻ của cô giáo Vũ Thị Mai, giáo viên môn Công nghệ, Trường THPT Đông Thụy Anh (Thái Thụy) người đã dìu dắt bao thế hệ học trò say mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Cô giáo Vũ Thị Mai cùng Ban Giám hiệu Trường THPT Đông Thụy Anh kiểm tra vườn thực nghiệm của trường.

 Bén duyên với khoa học công nghệ

Cô giáo Vũ Thị Mai chia sẻ: Trước khi nhận công tác tại Trường THPT Đông Thụy Anh năm 2012, tôi đã có thời gian ngắn giảng dạy tại Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình. Việc thay đổi công tác giữa 2 môi trường giáo dục giúp tôi nhận ra những khác biệt, nhất là những hạn chế trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh THPT. Chính vì vậy, ngay khi về trường, tôi đã bắt tay vào tìm hiểu mô hình giáo dục STEM và nhen nhóm ý tưởng đưa mô hình này vào giảng dạy. Chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là một động lực lớn để tôi cùng các thầy cô trong trường quyết tâm triển khai mô hình giáo dục mới, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. 

Theo cô giáo Mai, mô hình giáo dục STEM và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học tại trường THPT là yêu cầu bắt buộc nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mặc dù trong quá trình triển khai thực hiện, giáo viên và học sinh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học trực tiếp cũng như hoạt động sáng tạo trải nghiệm của học sinh nhưng các thầy cô đã vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học, giúp học sinh liên kết các môn học theo phương pháp của giáo dục STEM để giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Trong công tác giảng dạy, cô giáo Vũ Thị Mai là người giàu ý tưởng và sáng kiến, những bài giảng của cô đã truyền cho các em niềm đam mê và yêu thích khoa học. Bởi vậy, những tết học công nghệ đã trở thành những tiết học trải nghiệm thú vị, hiệu quả, tạo hứng thú cho nhiều lớp học sinh. 

Thầy giáo Trương Kim Hiển, Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thụy Anh cho biết: Mỗi năm học, cô giáo Vũ Thị Mai đều có những ý tưởng sáng tạo mang tính ứng dụng cao vào thực tiễn cuộc sống. Dựa trên khả năng học tập của học sinh và niềm đam mê khoa học của các em cùng với sự nghiêm túc và tỉ mỉ, cô Mai đã chọn từng nhóm học sinh để các em lên ý tưởng, từ đó định hướng các em cách triển khai, thực hiện đề tài. Trong quá trình hướng dẫn, cô Mai thực hiện phương châm khơi lên niềm đam mê cho học sinh để các em phát hiện những ý tưởng mới, từ đó hướng dẫn các em thực hiện chứ không làm thay, làm hộ. 

Cô giáo Vũ Thị Mai chia sẻ thêm: Nghiên cứu khoa học là công việc đòi hỏi sự nghiêm túc, cần mẫn, là hoạt động phát huy trí tuệ và sự sáng tạo tới mức tối đa. Do đó, khi bắt đầu công việc, giáo viên cần hướng dẫn, định hướng đúng cho học sinh nghiên cứu, thực hành để các em có thể tự làm được trong quá trình chế tạo sản phẩm. Từ đó có mối liên hệ giữa lý thuyết và thực hành.

Trái ngọt từ đam mê

Được cô truyền cho niềm đam mê và yêu thích khoa học, nhiều học sinh đã mạnh dạn, tự tin và trưởng thành nhanh chóng. Các em đã chủ động đề xuất nhiều ý tưởng sáng tạo cũng như không ngừng miệt mài nghiên cứu, chế tạo sản phẩm. 

Năm 2019, cô giáo Vũ Thị Mai và các thầy cô trong trường đã tham mưu Ban Giám hiệu thiết kế và đưa vào sử dụng mô hình phòng thí nghiệm nhân giống In vitro giúp học sinh học tập trải nghiệm, nhờ đó các em ghi nhớ kiến thức nhanh hơn, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ vận dụng, tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu, học sinh say mê nghiên cứu khoa học, nhiều dự án đạt giải cao cấp tỉnh, cấp quốc gia trong những năm qua. Năm 2019, 2020, 2 dự án của học sinh nhà trường do cô giáo Mai hướng dẫn đạt giải nhất và giải ba trong cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. 

Gần đây nhất, trong cuộc thi cấp cụm các trường THPT trên địa bàn huyện Thái Thụy, 4 dự án do cô giáo Mai hướng dẫn đều đạt giải, trong đó có 2 giải nhất, 2 giải nhì. Đặc biệt, hiện nay Trường THPT Đông Thụy Anh có 2 dự án của học sinh được lựa chọn tham gia cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc và cuộc thi học sinh - sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2021.

Không chỉ giúp học sinh mang về nhiều giải thưởng tại các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, bản thân cô giáo Vũ Thị Mai cũng gặt hái được nhiều trái ngọt từ niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo. Mới đây, cô vinh dự được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen vì có sáng kiến tiêu biểu tham gia chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” và đạt giải ba tại hội thi sáng tạo khoa học, công nghệ và kỹ thuật năm 2021 do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh tổ chức.

Với tài năng và lòng yêu nghề, cô giáo Vũ Thị Mai đã và đang truyền lửa đam mê, ươm mầm sáng tạo, chắp cánh ước mơ cho các thế hệ học sinh Trường THPT Đông Thụy Anh nói riêng, ngành Giáo dục Thái Bình nói chung. Tấm gương bền bỉ học tập, sự nhiệt huyết và đam mê với nghề của cô là hình ảnh đẹp trong bức tranh đầy màu sắc của giáo dục tỉnh nhà.


Đặng Anh