Chủ nhật, 19/05/2024, 06:44[GMT+7]

Nhiều giải pháp phát triển BHYT hộ gia đình

Thứ 2, 27/12/2021 | 08:49:14
2,411 lượt xem
Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình là loại hình bảo hiểm mang ý nghĩa chia sẻ cộng đồng, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu công bằng xã hội cũng như bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã tích cực triển khai nhiều giải pháp phát triển loại hình bảo hiểm này nhằm tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Tuyên truyền chính sách BHYT hộ gia đình tại xã Thụy Văn (Thái Thụy).

Tham gia BHYT được hơn 10 năm, bà Nguyễn Thị Ngợi, xã Thụy Văn (Thái Thụy) hiểu rất rõ về lợi ích của việc tham gia BHYT, đặc biệt là việc tham gia BHYT cho cả 4 thành viên trong gia đình. Bà Ngợi chia sẻ: Do tham gia BHYT nên mỗi lần đi khám chữa bệnh (KCB), các thành viên trong gia đình tôi đều được quỹ BHYT thanh toán theo mức hưởng của từng người. Riêng bản thân tôi được hưởng 80% chi phí khám chữa bệnh. Đây là lợi ích rất lớn, giúp giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình khi không may chúng tôi bị ốm đau, bệnh tật.

Bà Nguyễn Thị Vóc, nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT xã Thụy Văn cho biết: Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền cho người dân về chính sách BHYT hộ gia đình bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của xã; lồng ghép công tác tuyên truyền về BHYT hộ gia đình thông qua các hội nghị của xã, thôn; trực tiếp đến từng gia đình tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là BHYT hộ gia đình. Riêng trong năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi tổ chức tuyên truyền theo nhiều nhóm nhỏ, trong đó ưu tiên nhất là hình thức tuyên truyền trực tiếp tại các hộ gia đình. Do đó, nhận thức của người dân ngày càng được nâng lên. Đến nay, xã Thụy Văn có gần 1.600 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Huyện Thái Thụy hiện có 3 hệ thống đại lý thu BHYT gồm: đại lý hội nông dân huyện, đại lý bưu điện và đại lý thu xã, thị trấn. Đặc biệt, năm 2021 là năm đầu tiên Hội Nông dân huyện thực hiện hợp đồng làm nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT của BHXH huyện Thái Thụy. Chính vì thế, ngay từ những ngày đầu, BHXH huyện đã định hướng cho Hội Nông dân huyện lựa chọn nhân sự, đào tạo cấp thẻ hành nghề nhân viên đại lý thu. Trong năm 2021, BHXH huyện phát triển được 7.000 người tham gia BHYT hộ gia đình. Đến nay, toàn huyện có hơn 69.000 người tham gia BHYT hộ gia đình, đưa tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện đạt hơn 88%. 

Ông Tạ Mạnh Thưởng, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: BHXH huyện đã tham mưu UBND huyện giao chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHYT hộ gia đình cho đại lý thu các xã, thị trấn. Phân công lãnh đạo, viên chức phụ trách phát triển BHYT hộ gia đình làm việc trực tiếp với các đại lý thu. Thường xuyên phối hợp với 3 hệ thống đại lý thu tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách BHYT hộ gia đình, linh hoạt các hình thức tuyên truyền về chính sách BHYT hộ gia đình phù hợp với quy định phòng, chống dịch Covid-19. Phối hợp với các cơ sở KCB tổ chức tốt công tác KCB cho người dân. Tăng cường cài đặt ứng dụng VssID cho người dân để người dân sử dụng ứng dụng VssID thay thế cho thẻ BHYT bằng giấy.

Hướng đến mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển mở rộng số người tham gia BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng. Qua đó, số người tham gia loại hình này đã tăng lên đáng kể. Tính đến hết tháng 11/2021, số người tham gia BHYT hộ gia đình tăng mới 10.455 người. Hiện toàn tỉnh có 483.573 người tham gia BHYT hộ gia đình, nâng số người tham gia BHYT toàn tỉnh lên 1.613.370 người. 

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao về phát triển BHYT nói chung, BHYT hộ gia đình nói riêng, năm 2022, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có các giải pháp cụ thể để phát triển người tham gia BHYT, nhất là mở rộng số người tham gia BHYT hộ gia đình. Phối hợp với các hệ thống đại lý thu trên địa bàn tổ chức tư vấn tại hộ gia đình; đẩy mạnh hình thức tuyên truyền theo nhóm tại cơ sở theo quy mô, thời gian phù hợp với tình hình thực tế tại từng địa phương và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tăng cường tuyên truyền về số người tham gia, mức đóng, mức giảm trừ khi tham gia BHYT hộ gia đình trên mạng xã hội. Khuyến khích viên chức sử dụng tài khoản mạng xã hội cá nhân (facebook, zalo...) để tuyên truyền về chính sách BHYT. Tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường đăng tải, phát sóng các tin, bài, chuyên mục về chính sách BHYT hộ gia đình. Mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT; tăng cường tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ và kỹ năng tuyên truyền, vận động cho nhân viên đại lý thu để nâng cao chất lượng tuyên truyền tại cơ sở. Chỉ đạo viên chức chuyên quản phối hợp với nhân viên đại lý thu theo dõi sát địa bàn để xác định, cập nhật danh sách người không được tiếp tục cấp thẻ BHYT theo hộ cận nghèo, bảo trợ xã hội để tuyên truyền, vận động họ tham gia tiếp BHYT hộ gia đình. Rà soát danh sách những người sắp đến ngày đóng tiền nối hạn BHYT hộ gia đình, kịp thời thông báo cho họ đóng tiếp để quyền lợi được bảo đảm liên tục. Bên cạnh đó, BHXH tỉnh cũng phối hợp với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, phục vụ tốt quyền lợi của người tham gia khi đi KCB BHYT; coi đây là yếu tố quan trọng để phát triển, mở rộng số người tham gia BHYT hộ gia đình nói riêng, BHYT nói chung, phấn đấu sớm thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày