Thứ 6, 03/05/2024, 13:47[GMT+7]

Làng nghề Dụ Đại hiện đại từng ngày

Thứ 2, 10/01/2022 | 08:41:49
3,015 lượt xem
Tư duy phát triển, công nghệ sản xuất của người dân thay đổi, diện mạo nông thôn không ngừng đổi mới làm cho làng nghề Dụ Đại (xã Đông Hải, huyện Quỳnh Phụ) vốn nổi tiếng với sản phẩm bánh đa Quỳnh Côi nay càng thêm hiện đại.

Người dân làng nghề Dụ Đại phơi khô bánh đa trước khi xuất bán.

Những ngày này, về làng Dụ Đại, đi đến đâu cũng thấy không khí làm việc hối hả của người dân làng nghề. Bà con phải tranh thủ hết thời gian để sản xuất, chuẩn bị hàng hóa phục vụ thị trường tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Các dây chuyền làm bánh đa chạy hết công suất. Người thợ ai cũng bận rộn, người thái bánh, người đem bánh đi phơi, người đóng gói... Cả làng nghề nhộn nhịp xe ô tô ra vào đưa hàng hóa đến mọi vùng miền của đất nước. 

Anh Trần Duy Học, cán bộ văn hóa xã Đông Hải đưa chúng tôi đi thăm làng nghề chia sẻ: Trước đây, nghề làm bánh đa của địa phương chỉ ở quy mô nhỏ lẻ do bà con sản xuất thủ công nên thu nhập không đáng kể. Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, người dân làng nghề đã mạnh dạn đầu tư máy móc vào sản xuất cho năng suất, sản lượng lớn nên rất nhiều hộ đã giàu lên từ nghề.

Làng nghề Dụ Đại tự hào với thương hiệu sản phẩm bánh đa Quỳnh Côi. Đây là sản vật nổi tiếng khắp cả nước bởi chất lượng nổi trội không thể lẫn với bất kỳ bánh đa của làng nghề nào. Bánh đa Quỳnh Côi có hai loại gồm sợi có màu nâu như gạch cua (bà con thường gọi là bánh đa cua) và sợi có màu trắng. Dù màu nào thì sợi bánh khi được chế biến (nấu, nhúng, xào) để ăn đều giữ được độ giòn, dai, đậm đà, không bị nhão, bở. Theo chia sẻ của các chủ cơ sở sản xuất, bí quyết để tạo nên thương hiệu bánh đa Quỳnh Côi nằm ở cách chọn gạo ngon, kỹ thuật xay bột và tráng bánh ở độ chín phù hợp. Chỉ có kinh nghiệm lâu năm, con mắt tinh nghề và cảm nhận từ đôi tay của những “nghệ nhân” làm bánh đa của làng nghề Dụ Đại mới có thể làm ra được loại bánh đa trứ danh, chinh phục thực khách.

Nắm giữ bí quyết nghề đặc sắc, người dân Dụ Đại lại áp dụng công nghệ, máy móc hiện đại vào sản xuất đã làm cho làng nghề có thêm sức sống, vươn mình hội nhập. 

Anh Hoàng Phó Nam, chủ cơ sở sản xuất bánh đa lớn nhất làng nghề cho biết: Từ khi có máy móc, công việc của chúng tôi đỡ vất vả hơn so với trước rất nhiều. Trước đây, với quy trình sản xuất thủ công chúng tôi chỉ làm được vào những ngày có nắng. Còn bây giờ, có hệ thống máy sấy khô, chúng tôi không phụ thuộc nhiều vào thời tiết nữa, có thể sản xuất quanh năm, sản lượng tăng gấp 10 lần, chất lượng sản phẩm bảo đảm.

Cả làng Dụ Đại hiện có 141 hộ làm nghề với 53 dây chuyền sản xuất bánh đa, giải quyết việc làm trực tiếp cho 212 lao động. Bình quân mỗi ngày, bà con làng nghề sử dụng khoảng 24 tấn gạo nguyên liệu, làm ra 23 tấn bánh đa thành phẩm. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, mỗi năm doanh thu của làng nghề đạt hơn 120 tỷ đồng. 

Ông Bùi Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Đông Hải cho biết: Từ khi địa phương hoàn thành chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới, hạ tầng giao thông đồng bộ đã giúp việc giao thương của người dân làng nghề thuận lợi. Bên cạnh tuyên truyền, vận động bà con áp dụng công nghệ, đưa máy móc vào sản xuất để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và bảo đảm vệ sinh môi trường, cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện tối đa cho bà con xây dựng nhãn hiệu bánh đa Quỳnh Côi và tham gia chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần nâng cao giá trị sản xuất và giúp làng nghề phát triển mạnh mẽ hơn.

Làm ra sản phẩm ngon, người dân làng nghề Dụ Đại còn biết đổi mới quy cách đóng gói, mẫu mã bao bì sản phẩm phù hợp và hấp dẫn người tiêu dùng. Vì thế, hiện nay sản phẩm bánh đa của làng nghề, nhất là sản phẩm đã đạt chứng nhận OCOP 4 sao của cơ sở sản xuất, kinh doanh Hoàng Phó Nam đã có mặt tại một số siêu thị lớn và được bán trên hệ thống chợ, sàn thương mại điện tử uy tín như tiki, lazada, shopee giúp sản lượng tiêu thụ của làng nghề ngày càng tăng. Đi cùng với đó là đời sống của nhân dân trong làng nghề thêm no ấm, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát tạo nên diện mạo hiện đại cho một vùng quê.


Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày