Thứ 2, 20/05/2024, 20:55[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Bứt phá vươn lên

Thứ 2, 31/01/2022 | 09:03:04
1,467 lượt xem
Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội và mọi mặt đời sống của người dân trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ. Với sự đoàn kết, cố gắng, nỗ lực vươn lên của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, nhiều chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt so với kế hoạch. Nhân dịp đầu xuân mới, phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Tiến Quyền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ về những kết quả đạt được trong năm 2021; phương hướng, nhiệm vụ để huyện Quỳnh Phụ tiếp tục bứt phá vươn lên trong năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Tiến Quyền, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ trao thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước năm 2021.

Phóng viên: Năm 2021 là năm ghi dấu ấn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện; đồng chí có thể chia sẻ về những kết quả đạt được trong năm qua?

Đồng chí Nguyễn Tiến Quyền: Năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và nhân dân, Huyện ủy, UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động các phương án, kịch bản thích ứng an toàn, linh hoạt ứng phó với diễn biến của dịch. Huyện triển khai tích cực và có hiệu quả các giải pháp, cùng với sự đoàn kết, thống nhất cao trong hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, huyện Quỳnh Phụ đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế của Quỳnh Phụ đạt mức tăng trưởng khá, đứng thứ hai toàn tỉnh với tổng giá trị sản xuất ước đạt 20.706,1 tỷ đồng, tăng 10,25% so với năm 2020. Tổng thu ngân sách ước thực hiện 1.487,1 tỷ đồng, đạt 139,7% dự toán, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm 2020. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả tốt, đặc biệt là ngành trồng trọt với tổng diện tích gieo trồng cả năm đạt gần 31.978ha, tăng gần 19ha so với năm 2020; trong đó vụ xuân được mùa toàn diện, năng suất xếp thứ hai và vụ đông dẫn đầu toàn tỉnh. Huyện đẩy mạnh xúc tiến, thu hút đầu tư; triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách của trung ương, của tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn do dịch Covid-19; là địa phương đi đầu trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án. Đồng thời, huyện tích cực động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh khắc phục khó khăn, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa duy trì và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, chủ động chuẩn bị tốt phương án sản xuất, kinh doanh khi có tình huống dịch xảy ra.
Hoạt động văn hóa - xã hội được chú trọng; các chính sách người có công, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo, giáo dục và đào tạo được triển khai thực hiện và đạt kết quả tích cực. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Phóng viên: Những kết quả nổi bật năm 2021 có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề để huyện Quỳnh Phụ hoàn thành và vượt các chỉ tiêu năm 2022 và những năm tiếp theo. Theo đồng chí, yếu tố nào dẫn đến sự thành công của huyện trong năm qua?

Đồng chí Nguyễn Tiến Quyền: Trước tiên, huyện luôn xác định phải giữ vững sự đoàn kết, thống nhất; phát huy tinh thần tập thể và đề cao vai trò trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, lãnh đạo chủ chốt các cấp, nhất là người đứng đầu; chủ động, sáng tạo, sâu sát, kịp thời trong việc đề ra chủ trương và chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của nhân dân trong tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ; tăng cường khai thác các nguồn lực của địa phương kết hợp với thu hút mạnh mẽ các nguồn lực từ bên ngoài để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, phải quyết liệt, đồng bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Điều này thể hiện rõ trong việc Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện ban hành kịp thời các văn bản để triển khai có hiệu quả các chủ trương, chính sách của huyện đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và tầng lớp nhân dân như: Kế hoạch số 38-KH/HU của Huyện ủy Quỳnh Phụ về việc luân chuyển, điều động cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý và cán bộ công chức cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2021 - 2025; Thông báo kết luận số 220-TB/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc vận động nhân dân tự nguyện thỏa thuận góp quyền sử dụng đất cho Nhà nước không đòi lại để cải tạo, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai quyết liệt, linh hoạt với nhiều biện pháp sáng tạo, cách làm hay được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tự nguyện góp quyền sử dụng đất, góp phần đẩy nhanh tiến độ, tiết kiệm chi phí đầu tư thực hiện các dự án. Đặc biệt, Công văn số 262 của Huyện ủy Quỳnh Phụ về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện được huyện triển khai quyết liệt đã tạo lòng tin trong cán bộ, đảng viên và được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Phóng viên: Phát huy những kết quả đạt được trong năm 2021, năm 2022 huyện xác định những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nào để góp phần hoàn thành chỉ tiêu đề ra, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Tiến Quyền: Năm 2022 mục tiêu của huyện đề ra giá trị sản xuất tăng 11,5% so với năm 2021, dự kiến thu ngân sách đạt 1.241,2 tỷ đồng tăng 159,3% so với dự toán năm 2021; hoàn thành các tiêu chí của 6 xã đăng ký về đích nông thôn mới nâng cao năm 2021 và phấn đấu năm 2022 có thêm từ 3 xã đăng ký và hoàn thành các tiêu chí để được tỉnh công nhận nông thôn mới nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,3% trở lên...

Để hoàn thành các mục tiêu nêu ra, nhiệm vụ trước tiên của huyện tiếp tục chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, bảo đảm thực hiện mục tiêu kép vừa bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân vừa tập trung thực hiện các giải pháp khôi phục, phát triển kinh tế. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 20/1/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi kém hiệu quả giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Tạo mọi điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhằm thu hút, phát triển doanh nghiệp đầu tư vào địa phương. Đẩy mạnh việc quy hoạch và xây dựng hạ tầng các khu dân cư để đấu giá quyền sử dụng đất, huy nguồn lực đầu tư triển khai thực hiện các dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới theo hướng giữ vững chuẩn, nâng cao chất lượng. Tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 116 của UBND tỉnh và Thông báo kết luận số 220 của Ban Thường vụ Huyện ủy nhằm tạo sự đồng thuận và tự nguyện của nhân dân cùng góp quyền sử dụng đất thực hiện các dự án trọng tâm của tỉnh, của huyện. Tiếp tục quan tâm, chú trọng các lĩnh vực văn hóa - xã hội, y tế, giáo dục để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; công tác quốc phòng, an ninh được giữ vững, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Cường
Thực hiện