Thứ 3, 07/05/2024, 21:16[GMT+7]

“Mái ấm công đoàn” ấm lòng đoàn viên

Thứ 4, 02/02/2022 | 20:46:36
5,879 lượt xem
Với sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm công đoàn” của các cấp công đoàn, trong năm 2021, nhiều đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) gặp khó khăn về nhà ở đã có thể xây mới hoặc sửa chữa nhà ở để yên tâm lao động, sản xuất.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hương, tổ 14, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) trang trí đón tết.

Những ngày cuối năm, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hương, tổ 14, phường Quang Trung (thành phố Thái Bình) bận rộn mà thêm vui hơn bởi gia đình chị được đón tết trong ngôi nhà mới. Chị Hương là đoàn viên thuộc công đoàn cơ sở phường Quang Trung. Chị đã công tác trên 20 năm tại phường nhưng điều kiện gia đình rất khó khăn. Là mẹ đơn thân, bản thân lại mắc bệnh hiểm nghèo, thời gian qua, hai mẹ con chị sống trong ngôi nhà ngói 40m2 đã xuống cấp nghiêm trọng. Được sự động viên của người thân, đồng nghiệp, sự hỗ trợ từ quỹ “Mái ấm công đoàn” và vay mượn thêm, chị đã xây được căn nhà mái bằng trên nền nhà cũ. Trong ngày về nhà mới, được trao tận tay kinh phí hỗ trợ xây nhà từ quỹ “Mái ấm công đoàn”, sự động viên, chúc mừng của chính quyền, đồng nghiệp, chị Hương xúc động chia sẻ: Tôi xin cảm ơn các cấp công đoàn, người thân, đồng nghiệp đã động viên, hỗ trợ về vật chất, tinh thần giúp tôi có thêm niềm tin và động lực, nỗ lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn.

Mùa xuân năm nay, gia đình chị Đào Hồng Minh, thôn Quý Sơn, xã Song An (Vũ Thư) thêm niềm vui khi có nhà mới. Chị Minh là đoàn viên thuộc công đoàn cơ sở Công ty TNHH May Thiên Tân. Chồng chị Minh làm nghề tự do, từ khi dịch Covid-19 bùng phát anh không có việc làm, bản thân sức khỏe yếu nên không làm được việc nặng. Gia đình chị sống trong ngôi nhà nhỏ của bố mẹ chồng cho đã xuống cấp nghiêm trọng, không an toàn. Một mình vừa nuôi con nhỏ vừa lo chữa bệnh cho chồng nên chị không có khả năng xây dựng nhà mới. Được sự động viên, hỗ trợ của người thân, đồng nghiệp, sự hỗ trợ từ quỹ “Mái ấm công đoàn” tỉnh, chị Minh vay mượn thêm để xây được căn nhà mái bằng kiên cố. Chị chia sẻ: Từ nay gia đình đã yên tâm về chỗ ở, tôi sẽ cố gắng làm việc để vừa nuôi con vừa chữa bệnh cho chồng. Tôi xin cảm ơn các cấp công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ để gia đình tôi có được căn nhà như ngày hôm nay. Đây là sự động viên ý nghĩa giúp tôi và gia đình thêm động lực để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Cũng như gia đình chị Minh, gia đình hai đoàn viên Hà Thị Trang, thôn Khuốc Tây, xã Phong Châu và Nhâm Thị Hiền, thôn Hùng Việt, xã Đông Hoàng (Đông Hưng) được đón tết an vui trong nhà mới. Chị Trang chia sẻ: Gia đình rất khó khăn, là hộ nghèo của xã, chồng tôi bị tai nạn lao động phải cưa mất một chân, trong nhà còn mẹ già, con nhỏ. Bao nhiêu năm qua, cả gia đình 3 thế hệ phải sinh sống trong căn nhà ngói đã xuống cấp, thường xuyên bị mưa dột. Được quỹ “Mái ấm công đoàn” hỗ trợ 30 triệu đồng cùng sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, gia đình đã xây được nhà mới. Còn đối với gia đình chị Nhâm Thị Hiền, giấc mơ nhà mới sẽ khó thực hiện nếu không có sự đồng hành của chính quyền địa phương, người thân, bạn bè và của quỹ “Mái ấm công đoàn”. Chị Hiền chia sẻ: Chồng tôi bị bệnh tiểu đường đã hơn 8 năm, con trai thứ ba bị bệnh suy tuyến giáp, hàng ngày phải uống thuốc điều trị. Từ căn nhà cũ đã xuống cấp không thể ở, được nhận hỗ trợ kinh phí và sự giúp đỡ công sức của người thân, họ hàng rồi vay mượn thêm, gia đình đã cố gắng hoàn thiện căn nhà kiên cố. Từ nay tôi đã có thể yên tâm làm việc, chăm sóc, chữa bệnh cho chồng và con. Sự hỗ trợ đó là món quà vô cùng quý giá, khích lệ tôi cùng gia đình không ngừng cố gắng vươn lên trong cuộc sống.

Xác định hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp CNVCLĐ khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn trực thuộc tổ chức tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”. Các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ để kịp thời hỗ trợ. Trong quá trình triển khai thực hiện, Liên đoàn Lao động tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp công đoàn triển khai vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng “Mái ấm công đoàn”. Trong đó, chú trọng sửa chữa nhà cho CNVCLĐ bị hư hỏng nhưng thiếu tiền tu sửa; quan tâm đối với đoàn viên công đoàn xã, phường, thị trấn chưa có nhà ở.

Công đoàn ngành công thương tặng quà đoàn viên nhân dịp khánh thành nhà “Mái ấm công đoàn”.

Trong năm 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai vận động ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn”; giao chỉ tiêu xây dựng quỹ cho các công đoàn ngành, liên đoàn lao động huyện, thành phố. Kết quả, tổng số tiền thu nộp về quỹ đạt trên 1,3 tỷ đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh trích từ quỹ hơn 1 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 32 nhà, sửa chữa 4 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có khó khăn về nhà ở. Ngoài ra tổ chức xét chọn một CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng tiếp nhận 60 triệu đồng kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” của Công đoàn Viên chức Việt Nam. Với sự quan tâm hướng về đoàn viên, về cơ sở và cách làm hiệu quả, giải pháp linh hoạt, chương trình “Mái ấm công đoàn” đã góp phần hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ có khó khăn về nhà ở được đón mùa xuân mới an vui trong mái ấm của mình.

Mai Thư