Thứ 4, 03/07/2024, 12:18[GMT+7]

Nối dài những tuyến đê kiểu mẫu

Thứ 3, 15/03/2022 | 08:13:56
4,713 lượt xem
Những tuyến đê kiểu mẫu được xây dựng không những đáp ứng tốt hơn yêu cầu phòng, chống lũ, giảm các vi phạm về đê điều mà còn góp phần tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp. Qua đó góp phần xây dựng diện mạo nông thôn đổi mới và tạo thêm sự gần gũi, gắn bó của người dân với con đê quê hương.

Tuyến đê tả Trà Lý địa phận phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình).

Là một trong những địa phương đi đầu trong phong phong trào xây dựng đê kiểu mẫu, huyện Vũ Thư hiện có 2 đoạn đê kiểu mẫu gồm: đoạn đê hữu Trà Lý từ K20+000 đến K22+400 thuộc địa phận xã Tân Phong và đoạn đê tả Hồng Hà II từ K175+100 đến K176+500 thuộc địa phận các xã Vũ Tiến, Duy Nhất. Từ khi phong trào xây dựng đê kiểu mẫu được phát động, người dân sinh sống dọc tuyến đê rất phấn khởi, nhiệt tình phối hợp với các cấp chính quyền chung tay bảo vệ đê, đồng thời đóng góp công sức cải tạo môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Ông Nguyễn Văn Đình, xã Duy Nhất (Vũ Thư) cho biết: Bên cạnh việc xác định bảo vệ đê để phòng, chống lũ lụt, người dân chúng tôi còn chủ động tham gia làm đẹp đê, tuyên truyền không trồng các loại cây có thể gây hại cho thân đê. Việc xây dựng, giữ gìn, bảo vệ tuyến đê vừa tạo điều kiện để người dân đi lại thuận lợi, an toàn vừa góp phần làm đẹp cho di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo. 

Trước đây, tuyến đê tả Trà Lý địa phận phường Hoàng Diệu (thành phố Thái Bình) cỏ mọc um tùm, người dân lấn chiếm hành lang bảo vệ đê để trồng rau màu, xả rác bừa bãi trên mái đê gây mất an toàn đê, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Từ khi được thành phố đầu tư xây dựng thành tuyến đê kiểu mẫu, tuyến đê này đã sạch sẽ, khang trang hơn; tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều đã giảm đáng kể. Bà Lưu Thị Hợp, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê thành phố Thái Bình cho biết: Chúng tôi phối hợp với địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và tuyên truyền về Luật Đê điều để nâng cao ý thức bảo vệ đê của người dân. Hiện nay, tuyến đê khu vực này đã được nâng cấp, hoàn chỉnh mặt và hành lang chân đê, đáp ứng được an toàn phòng, chống bão lũ. 

Triển khai phong trào thi đua xây dựng đê kiểu mẫu giai đoạn 2016 - 2020 do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát động, Thái Bình có 14 đoạn đê ở 8 huyện, thành phố với tổng chiều dài 39,21km đạt tiêu chí “Đoạn đê kiểu mẫu”; 7/8 hạt quản lý đê đạt tiêu chí “Hạt quản lý đê điển hình”. Theo kế hoạch thực hiện phong trào thi đua xây dựng đê kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Thái Bình đề ra mục tiêu kết thúc giai đoạn 2021 - 2025 xây dựng thêm tối thiểu 120km “Tuyến đê kiểu mẫu” trên địa bàn tỉnh; 8/8 hạt quản lý đê đạt tiêu chí “Hạt quản lý đê điển hình”; xây dựng được tối thiểu 70km đường hành lang chân đê; cơ bản xử lý xong các vụ vi phạm pháp luật về đê điều và phòng, chống thiên tai tồn đọng; 100% sự cố về đê điều trên các tuyến đê từ cấp III đến cấp đặc biệt trong mùa mưa bão được phát hiện và xử lý kịp thời, bảo đảm an toàn. 

Ông Nguyễn Mạnh Khương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Thời gian qua, thông qua phong trào này đã nâng cao rõ rệt trách nhiệm, nhận thức và thu hút được mọi tổ chức, cá nhân có liên quan cùng tham gia xây dựng, quản lý, bảo vệ đê, giảm thiểu vi phạm pháp luật và phát huy được hiệu quả của hệ thống đê phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Thời gian tới, để hoàn thành mục tiêu kế hoạch thực hiện phong trào thi đua xây dựng đê kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025, Ban Chỉ đạo phong trào thi đua xây dựng đê kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã duyên giang tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp, chỉnh trang các tuyến đê đã đạt kiểu mẫu; lồng ghép các nội dung công tác xây dựng tuyến đê kiểu mẫu, quản lý đê và phòng, chống thiên tai vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của địa phương; tuyên truyền, vận động người dân sinh sống ven đê hưởng ứng việc tự nguyện bố trí phần diện tích quỹ đất để xây dựng đường hành lang chân đê. Tăng cường hơn nữa công tác xử lý vi phạm, kiên quyết xử lý dứt điểm các vụ vi phạm mới phát sinh; xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể để xử lý dứt điểm các vụ vi phạm còn tồn đọng. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh lồng ghép các dự án đầu tư các công trình đê điều với xây dựng các tuyến đê kiểu mẫu, đặc biệt là các dự án chuẩn bị triển khai để đầu tư đồng bộ đạt chuẩn đê kiểu mẫu. 

Với trên 580km đê, trải dài các huyện, thành phố, hệ thống đê có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhà nước và nhân dân. Việc xây dựng, nhân rộng các tuyến đê kiểu mẫu sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm an toàn chống lũ, giảm thiểu, tiến tới ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi.

Tuyến đê kiểu mẫu thuộc địa phận xã Vũ Tiến, Duy Nhất (Vũ Thư).

Nguyễn Thơi