Thứ 7, 27/07/2024, 05:19[GMT+7]

Số ca nhiễm mới giảm, Nhật Bản lên kế hoạch dỡ bỏ hầu hết hạn chế phòng chống COVID-19

Thứ 4, 16/03/2022 | 15:33:12
2,857 lượt xem
Nhật Bản sẽ thông báo về việc dỡ bỏ các hạn chế COVID-19 tại thủ đô Tokyo và các tỉnh khác khi làn sóng bùng phát dịch do biến thể Omicron tiếp tục giảm.

Hành khách đeo khẩu trang trên một đoàn tàu giữa đại dịch COVID-19 ở Tokyo, Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida dự kiến phát biểu lúc 10h (theo giờ GMT) và thông báo về việc dỡ bỏ các hạn chế vào ngày 21/3, cùng với việc nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát biên giới, truyền thông địa phương đưa tin.

Thủ đo Tokyo ghi nhận 7.836 trường hợp nhiễm COVID-19 vào ngày 15/3, giảm 12% so với một tuần trước đó. Làn sóng biến thể Omicron đã dẫn đến tỷ lệ lây nhiễm kỷ lục ở thủ đô Nhật Bản và trên khắp nước này vào tháng 2, đây được coi là đợt bùng phát dịch gây chết chóc nhất của xứ sở hoa anh đào cho đến nay.

Sau khởi đầu chậm chạp, chương trình tiêm mũi vaccine COVID-19 tăng cường của Chính phủ Nhật Bản đã được đẩy nhanh, với khoảng 71% dân số cao tuổi dễ bị tổn thương ở nước này đã được tiêm liều thứ ba.

Tình trạng hạn chế khẩn cấp hiện đang được áp dụng tại 18 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản, theo đó giới hạn giờ mở cửa đối với các quán ăn và cơ sở kinh doanh khác. Hiện chính quyền Nhật Bản vẫn đang tranh luận về việc liệu có thể dỡ bỏ các biện pháp hạn chế ở quận phía Tây của Osaka hay không do số người nhập viện tại đây vẫn cao, NHK đưa tin.

Số ca nhiễm mới giảm, Nhật Bản lên kế hoạch dỡ bỏ hầu hết hạn chế phòng chống COVID-19 - Ảnh 1.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.  


Các biện pháp hạn chế đã gây tác động đến nền kinh tế, đặc biệt là khu vực dịch vụ tại Nhật Bản.

Các chuyên gia y tế cho biết, làn sóng Omicron hiện tại vẫn chưa kết thúc và các biến thể mới có thể xuất hiện vào bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, các hạn chế, được áp dụng nhiều lần trong hai năm đại dịch vừa qua, đã không còn phát huy tác dụng đối với hành vi nơi công cộng, giáo sư Hitoshi Oshitani của Đại học Tohoku cho biết.

Oshitani, cố vấn chính về ứng phó đại dịch của Chính phủ Nhật Bản, cho biết: "Chúng ta cần có một chiến lược khác để ngăn chặn sự lây nhiễm trong giai đoạn này. Vẫn còn quá sớm để thảo luận về một chiến lược nhằm thoát khỏi bệnh dịch này".

Thủ tướng Kishida cũng có khả năng sẽ thông báo nâng giới hạn lượng khách đến Nhật Bản hàng ngày lên 10.000 người kể từ tháng 4, từ mức 7.000 người hiện tại. Đây là bước mới nhất trong việc nới lỏng các quy định kiểm soát biên giới nghiêm ngặt đã vấp phải sự chỉ trích từ các doanh nghiệp và ngành giáo dục nước này.

Theo vtv.vn