Thứ 7, 04/05/2024, 05:52[GMT+7]

Tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu

Thứ 7, 19/03/2022 | 09:04:36
6,545 lượt xem
Từ đầu năm đến nay, xăng dầu trong nước đã 6 lần tăng giá khiến mặt hàng này trở nên “nóng” trên thị trường. Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ, giữ ổn định thị trường và phòng, chống gian lận thương mại đối với mặt hàng thiết yếu này.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu Vũ Chính, thành phố Thái Bình.

Trên địa bàn huyện Đông Hưng hiện có 30 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Cứ mỗi lần giá xăng dầu tăng, người dân, doanh nghiệp lại lo ngại tình trạng khan hàng, chất lượng, đo lường không bảo đảm và gian lận về giá. Ông Lê Quốc Thái ở thị trấn Đông Hưng chia sẻ: Thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh có nhiều vụ đầu cơ găm hàng chờ giá xăng dầu lên mới bán và cả việc kinh doanh xăng không bảo đảm chất lượng ở nhiều nơi trong cả nước, chúng tôi rất hoang mang không biết trên địa bàn huyện có xảy ra không. Việc xăng dầu tăng giá đã gây khó khăn cho người dân, nếu bị gian lận thương mại thì bà con thiệt hại kép.

Trước nỗi lo của người dân và diễn biến phức tạp của thị trường, thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh, Đội QLTT số 4 (Đông Hưng, Thái Thụy) đã nhanh chóng triển khai công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh tại các cửa hàng xăng dầu. Ông Lê Minh Đức, Đội trưởng Đội QLTT số 4 cho biết: Trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, thương nhân phân phối, kinh doanh song kiên quyết không để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, chúng tôi đã huy động lực lượng tập trung nắm chắc địa bàn, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Khi phát hiện cửa hàng có dấu hiệu vi phạm chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Không riêng Đội QLTT số 4, từ đầu năm đến nay tất cả lực lượng của Cục QLTT tỉnh phụ trách địa bàn các huyện, thành phố đồng loạt ra quân kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu. Cục QLTT tỉnh cũng phối hợp với Sở Công Thương làm việc với một số thương nhân đầu mối, thành viên của thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và doanh nghiệp là đại lý bán lẻ xăng dầu nắm bắt tình hình nguồn cung, giám sát về giá bán, kiểm tra thiết bị cột bơm và đánh giá về đo lường. Ông Ngô Văn Tuân, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Thái Bình cho biết: Chúng tôi có 14 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, sản lượng kinh doanh bình quân mỗi tháng khoảng 1.800m3. Công ty có kho trung chuyển với sức chứa 6.000m3 đáp ứng đủ cho các cửa hàng bảo đảm không để xảy ra thiếu, khan hàng cục bộ. Ngoài ra chúng tôi cũng có nhiều biện pháp giám sát các cửa hàng trong quá trình hoạt động từ thời gian bán hàng, giá cả và đo lường. Chúng tôi rất phấn khởi và hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát cửa hàng kinh doanh xăng dầu để kịp thời ngăn chặn hành vi gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Với phương châm “phòng hơn chống”, lực lượng QLTT đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các thương nhân phân phối, kinh doanh xăng dầu. Cục QLTT tỉnh đã tổ chức cho 238 chủ cửa hàng xăng dầu đủ điều kiện hoạt động kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, nhất là về bán hàng đúng chất lượng, đủ số lượng, đúng giá niêm yết, mở cửa bán hàng đúng thời gian đã đăng ký với Sở Công Thương, không thực hiện hành vi đầu cơ tích trữ, găm hàng chờ tăng giá, không tiếp tay cho buôn lậu... Bà Nguyễn Minh Thu, kế toán Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Tân Thịnh Hà (xã Phú Châu, huyện Đông Hưng) chia sẻ: Những nội dung ký cam kết với Cục QLTT tỉnh rất thiết thực vì nó giúp chúng tôi giữ uy tín, phát triển doanh nghiệp. Mặc dù Công ty có nhiều người bị mắc Covid-19 phải nghỉ cách ly, điều trị nhưng chúng tôi đã điều động, bố trí nhân viên duy trì mở cửa hàng phục vụ người dân, doanh nghiệp đúng, đủ thời gian đã đăng ký với cơ quan chức năng.

Một trong những giải pháp giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu hiệu quả Cục QLTT tỉnh đã triển khai đó là niêm yết công khai đường dây nóng 24/24 giờ tại tất cả các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh để người dân giám sát và cung cấp thông tin. Cục QLTT tỉnh phân công cán bộ trực đường dây nóng, kịp thời tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của người dân liên quan đến hoạt động kinh doanh xăng dầu, các hành vi đầu cơ, găm hàng và các hành vi vi phạm khác. Ông Nguyễn Văn Nghiên, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Việc thực hiện niêm yết công khai đường dây nóng giúp chúng tôi khắc phục khó khăn do thiếu nhân lực, đồng thời huy động sự vào cuộc của toàn dân trong việc đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu đã góp phần giữ cho thị trường ổn định và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Khắc Duẩn