Chủ nhật, 05/05/2024, 10:15[GMT+7]

Sẵn sàng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Thứ 6, 08/04/2022 | 15:46:20
1,057 lượt xem
Theo thông tin từ Bộ Y tế, dự kiến giữa tháng 4/2022, Việt Nam sẽ tổ chức tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Cùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã rà soát, lập danh sách, bố trí nhân lực, cơ sở vật chất đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác để công tác tiêm vắc-xin diễn ra an toàn, khoa học, hiệu quả.

Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh.

Mới đây, tại hội nghị tập huấn toàn quốc về công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi với các địa phương trên cả nước, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết: Việc tiêm chủng cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi rất quan trọng, được Bộ Y tế xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2022. Hiện Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị thận trọng từng bước, làm việc khoa học và khách quan trên cơ sở tham khảo chương trình tiêm của các nước, các khuyến cáo của WHO, CDC Hoa Kỳ... Theo các chuyên gia, nhà khoa học, khi trở lại trường học, việc lây nhiễm Covid-19 của trẻ đã tăng lên do biến chủng Omicron. Mặc dù trẻ ở lứa tuổi này mắc Covid-19 phần lớn đều có mức độ bệnh nhẹ nhưng cũng ảnh hưởng tới sức khỏe. Bên cạnh đó, cũng đã có trường hợp gặp phải biến chứng khi mắc Covid-19 như: viêm cơ tim, hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ. Do đó, việc tiêm vắc-xin là rất cần thiết, bảo vệ trẻ trước đại dịch Covid-19.

Tại Thái Bình, để chuẩn bị cho công tác tiêm chủng, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh, các ngành, địa phương đã phối hợp tiến hành rà soát, lập danh sách, cấp mã định danh cho trẻ, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc tiêm vắc-xin. Việc xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện tiêm chủng để có thể triển khai ngay khi vắc-xin được phân bổ về tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ là nhiệm vụ rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Để chuẩn bị cho công tác tiêm vắc-xin trong suốt thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngành y tế, giáo dục và đào tạo, các địa phương đã phối hợp rà soát, lập danh sách các trường hợp tiêm. Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh có khoảng 200.000 trường hợp trong độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi cần được tiêm. Ngành y tế đã tham mưu kế hoạch tiêm để triển khai trên toàn tỉnh. Do tiêm vắc-xin cho các cháu nhỏ phải có sự đồng ý, ký cam kết của gia đình nên công tác truyền thông, hướng dẫn cũng được các đơn vị triển khai tích cực tới các phụ huynh có con trong độ tuổi tiêm chủng để các bậc phụ huynh hiểu được lợi ích của việc tiêm vắc-xin, từ đó hưởng ứng việc tiêm vắc-xin cho trẻ.

Bên cạnh đó, ngành y tế đã chuẩn bị hơn 300 điểm tiêm gồm: các điểm tiêm tại các xã, phường, thị trấn; các bệnh viện và một số điểm tiêm khác. Qua kinh nghiệm từ các nước đã triển khai cho thấy, việc tiêm vắc-xin cho trẻ an toàn dù có các tỷ lệ phản ứng nhất định. Các phản ứng sau tiêm nhẹ. Qua các đợt tiêm chủng, Thái Bình đã có kinh nghiệm triển khai các chiến dịch tiêm chủng lớn, trong đó có tiêm vắc-xin phòng Covid-19 với tỷ lệ cao, bảo đảm an toàn, hiệu quả. Việc tiêm vắc-xin đã đáp ứng yêu cầu, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, giảm tỷ lệ bệnh nhân chuyển nặng, tử vong.

Dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, số ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn tỉnh liên tục giảm trong những ngày gần đây. Số ca chuyển nặng cũng giảm. Kết quả đó có vai trò quan trọng của vắc-xin – vũ khí quan trọng bảo vệ sức khỏe người dân trước đại dịch. Vì thế, mỗi gia đình, người dân cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế, tiêm vắc-xin khi đến lượt để góp phần giảm các ca nặng và tử vong, bảo vệ người dân trước bối cảnh dịch bệnh có thể còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày