Chủ nhật, 19/05/2024, 13:58[GMT+7]

Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

Thứ 4, 13/04/2022 | 10:28:54
4,629 lượt xem
Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở (CĐCS) là nhiệm vụ trọng tâm được Liên đoàn Lao động tỉnh chú trọng thời gian qua nhằm khẳng định vị thế, vai trò của công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà tặng quà người lao động.

Bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ cho biết: Hiện nay, huyện Quỳnh Phụ có 168 CĐCS. Để nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS, hàng năm Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo CĐCS phối hợp với cấp ủy, chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Các cấp công đoàn trong huyện đã đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, giáo dục, cụ thể: cấp huyện đã lập 6 nhóm tài khoản zalo với trên 200 thành viên tham gia là cán bộ công đoàn thuộc các loại hình CĐCS và công nhân lao động một số doanh nghiệp; cấp cơ sở lập 191 nhóm tài khoản zalo với trên 7.000 thành viên tham gia, kịp thời tuyên truyền, thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của công đoàn cấp trên và tuyên truyền những cách làm hay, mô hình sáng tạo, các phong trào thi đua của CĐCS và gương người tốt, việc tốt đến các CĐCS và đoàn viên công đoàn. Liên đoàn Lao động huyện cũng chỉ đạo CĐCS vận động công nhân viên chức lao động thực hiện tốt nếp sống văn hóa trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Các CĐCS đã phối hợp với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động phát động các phong trào thi đua và tổ chức cho cán bộ, viên chức đăng ký các danh hiệu thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động được đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức tích cực hưởng ứng, đồng thời phát huy hiệu quả hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Bà Hà Thị Yến, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Phú Tồn (Hưng Hà) chia sẻ: Với sự chỉ đạo sát sao của liên đoàn lao động các cấp, CĐCS chúng tôi thấy rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình, từ đó đổi mới phương thức hoạt động, đi sâu đi sát, đồng hành cùng đoàn viên trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, hiện toàn tỉnh có trên 1.600 CĐCS. Thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh quan tâm chú trọng đến chất lượng hoạt động của CĐCS. Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh: Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo CĐCS luôn bám sát tình hình thực tế cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo CĐCS triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch tại nơi làm việc; tham gia giám sát việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch...; chỉ đạo CĐCS chủ động nắm bắt tình hình việc làm, diễn biến tư tưởng trong công nhân viên chức lao động; giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; chủ động phối hợp với chủ sử dụng lao động kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh. Đồng thời, hướng dẫn CĐCS phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở cũng như chú trọng công tác thương lượng, ký kết và nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Hiện toàn tỉnh có 310/466 doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Cùng với các hoạt động trên, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo CĐCS phối hợp tổ chức phát động và triển khai các hoạt động hưởng ứng cụ thể, thiết thực phù hợp với chủ đề, nội dung tổ chức tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và tháng công nhân hàng năm. Chủ động cử cán bộ nắm bắt tình hình cơ sở, rà soát việc triển khai thực hiện quy định về chất lượng bữa ăn ca của người lao động. Nhờ đó, năm qua đã có thêm 20 đơn vị đề xuất và thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca lên bằng và cao hơn 15.000 đồng/người/bữa. Dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, CĐCS đã tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động và các hoạt động xã hội. Điển hình là chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và người lao động” tiếp tục được triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống, các cấp công đoàn giúp cho trên 17.000 đoàn viên được hưởng lợi; cuộc vận động đóng góp ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn” đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 32 nhà và sửa chữa 4 nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên...

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục chỉ đạo CĐCS thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 6a/NQ-TLĐ của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở”. Đổi mới việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng sát hợp với tình hình thực tiễn, nâng cao hiệu quả phục vụ đoàn viên, công nhân viên chức lao động một cách cụ thể, nâng cao tính chiến đấu của tổ chức công đoàn. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình CĐCS để đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động. Bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ đoàn viên nòng cốt, làm hạt nhân trong mọi phong trào hoạt động của công đoàn. Xây dựng kế hoạch thực hiện đồng bộ các tiêu chuẩn và đề ra giải pháp phấn đấu xây dựng CĐCS vững mạnh, giúp CĐCS thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Tổ chức công đoàn thăm động viên người lao động tại Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Đạt Vinh (Quỳnh Phụ).

Mai Thư