Thứ 4, 08/05/2024, 10:21[GMT+7]

Chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Thứ 5, 28/04/2022 | 06:53:00
2,067 lượt xem
Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của công đoàn nhưng với phương châm “Ở đâu khó có công đoàn”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Hưng đã thích ứng linh hoạt, thực hiện nhiều chương trình, phần việc cụ thể chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Mẹ con cô giáo Phí Thị Huyền Trang, Trường Mầm non Đông Á (Đông Hưng) phấn khởi được ở trong ngôi nhà mới.

Đến thăm mái ấm công đoàn của cô giáo Phí Thị Huyền Trang, xã Đông Quan khi cô và các con đang quét dọn, trang hoàng ngôi nhà mới trong tiếng cười rộn rã, chúng tôi cũng thấy vui lây. Cô Trang là giáo viên Trường Mầm non Đông Á, lương của cô chỉ trên 4 triệu đồng nhưng lại phải nuôi 3 con nhỏ, dù Công đoàn Trường Mầm non Đông Á luôn quan tâm, hỗ trợ song gia đình cô nhiều năm qua vẫn phải sống trong ngôi nhà 3 gian xuống cấp. Được các cấp công đoàn hỗ trợ 60 triệu đồng cùng với tiền hỗ trợ của người thân, vay mượn của ngân hàng, sau 5 tháng xây dựng ngôi nhà mới của gia đình đã hoàn thiện. 

Cô giáo Phí Thị Huyền Trang xúc động chia sẻ: Với đồng lương ít ỏi, để có tiền xây ngôi nhà mới kiên cố cho các con ở là mơ ước lớn của tôi. Nay nhờ có sự hỗ trợ kinh phí của LĐLĐ huyện và Công đoàn ngành giáo dục, mơ ước đó đã trở thành hiện thực. Tôi mong thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ hỗ trợ kinh phí xây dựng thêm nhiều mái ấm công đoàn để giúp đỡ các đoàn viên khó khăn như tôi. 

Năm 2021 không chỉ có cô giáo Phí Thị Huyền Trang mà còn có 2 đoàn viên công đoàn khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Đông Hưng được các cấp công đoàn hỗ trợ kinh phí xây dựng mái ấm công đoàn. Trong năm 2022 sẽ có thêm 6 đoàn viên được hỗ trợ kinh phí xây dựng mái ấm công đoàn. Mỗi mái ấm công đoàn được xây dựng đều góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống và hiện thực hóa ước mơ an cư của đoàn viên, NLĐ, tiếp thêm động lực để họ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp và NLĐ trên địa bàn huyện Đông Hưng đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đặc biệt, trong đợt dịch thứ tư, nhiều đoàn viên, NLĐ bị mắc Covid-19 phải điều trị và cách ly. Việc làm bị gián đoạn, thu nhập không bảo đảm khiến đời sống của họ gặp rất nhiều khó khăn. Với tinh thần không để đoàn viên, NLĐ khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh bị bỏ lại phía sau, LĐLĐ huyện Đông Hưng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, hỗ trợ kịp thời. 

Ông Trần Đức Hiền, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Quan tâm hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là hết sức cần thiết và ý nghĩa. Vì thế, LĐLĐ huyện đã triển khai, hướng dẫn các công đoàn cơ sở thống kê, lập danh sách chính xác, công khai, minh bạch, đúng quy định, bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng; tham gia tổ công tác thẩm định hồ sơ của cán bộ, NLĐ đề nghị hỗ trợ. Đến nay, LĐLĐ huyện đã tổ chức 5 đợt trao kinh phí hỗ trợ cho 151 đoàn viên, NLĐ bị mắc Covid-19 với tổng số tiền trên 252 triệu đồng. Dù kinh phí hỗ trợ không nhiều nhưng đoàn viên, NLĐ được nhận vẫn rất vui và xúc động trước sự quan tâm của các cấp công đoàn. 

Chị Nghiêm Thị Ngoan, tổ trưởng tổ sản xuất Công ty TNHH PS Vina (khu công nghiệp Gia Lễ) phấn khởi cho biết: Khi nghỉ việc điều trị Covid-19 tôi được LĐLĐ huyện trao kinh phí hỗ trợ 1,5 triệu đồng; Công ty cho hưởng 75% lương, Công đoàn Công ty còn trao khẩu trang, thực phẩm cho tôi cùng NLĐ bị mắc Covid-19. Điều đó giúp chúng tôi yên tâm điều trị, vơi bớt khó khăn. Các cấp công đoàn đã luôn vì lợi ích của đoàn viên, NLĐ, là chỗ dựa tin cậy của chúng tôi. 

Cùng với các hoạt động trên, việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ cũng được các cấp công đoàn huyện Đông Hưng quan tâm. Các cấp công đoàn tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách với NLĐ tại các đơn vị, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng ký thỏa ước lao động tập thể và tư vấn pháp luật cho đoàn viên, NLĐ. 85,4% đơn vị sản xuất, kinh doanh đã có thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. Qua các hoạt động này, phúc lợi của NLĐ được bảo đảm như: tiền thưởng, tiền ăn ca, tiền chuyên cần, hỗ trợ con nhỏ, hỗ trợ xăng xe... góp phần thúc đẩy mối quan hệ giữa NLĐ với doanh nghiệp ngày càng hài hòa, ổn định. Đến nay, tình hình việc làm, đời sống của NLĐ trên địa bàn dần ổn định trở lại, thu nhập bình quân đạt 6,4 triệu đồng/người/tháng. Các cấp công đoàn còn chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ tổ chức các chương trình hoạt động phù hợp như tết sum vầy, tặng quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán và tháng công nhân, hỗ trợ xây dựng mái ấm công đoàn... 

Thời gian tới, LĐLĐ huyện Đông Hưng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2022: “Chăm lo việc làm, đời sống cho NLĐ; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”.

Thu Hiền