Chủ nhật, 19/05/2024, 12:06[GMT+7]

Kiến Xương: Chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè

Thứ 6, 06/05/2022 | 09:13:46
1,404 lượt xem
Thời tiết nắng nóng kèm theo mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn sinh sôi, phát triển có thể làm gia tăng các bệnh dịch mùa hè. Tại Thái Bình, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận rải rác một số ca mắc sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu, tiêu chảy cấp... Để chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè, cùng với các huyện, thành phố, huyện Kiến Xương đã tăng cường công tác tuyên truyền, phát động tổng vệ sinh môi trường, giám sát, điều tra dịch tễ.

Người dân xã Vũ Quý (Kiến Xương) tham gia vệ sinh môi trường.

Ngay sau lễ phát động tổng vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh mùa hè, trọng tâm là dịch Covid-19 và sốt xuất huyết năm 2022, các ban, ngành, đoàn thể, các thầy cô giáo, học sinh và người dân xã Vũ Quý (Kiến Xương) đã tham gia vệ sinh môi trường, làm sạch đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm, phun thuốc muỗi, lật úp các dụng cụ chứa nước lâu ngày không cần thiết để diệt bọ gậy. 

Ông Nguyễn Văn Lý, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nói chung và sốt xuất huyết, Covid-19 nói riêng, hữu hiệu nhất vẫn là huy động cộng đồng tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt muỗi, bọ gậy ở từng gia đình, cộng đồng. Do đó, năm 2022, UBND xã đã kêu gọi các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân thường xuyên vệ sinh môi trường; đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh mùa hè; triển khai cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”... Các biện pháp đưa ra nhằm thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Sau lễ phát động tổng vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh mùa hè tại xã Vũ Quý, nhiều địa phương trên địa bàn huyện Kiến Xương đã đồng loạt triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh mùa hè. 

Bà Bùi Thị Tho, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Năm 2022, huyện Kiến Xương là địa phương được chọn làm điểm tổ chức lễ phát động tổng vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh mùa hè, trọng tâm là dịch Covid-19 và sốt xuất huyết. Với mục tiêu phát hiện sớm, không để bùng phát dịch trên diện rộng; giảm tỷ lệ tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây dịch; khống chế không để tử vong do bệnh truyền nhiễm tại cơ sở và xã hội hóa công tác phòng, chống dịch, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai một số giải pháp cụ thể như: phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các bệnh thường gặp mùa hè; chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, thuốc, dịch truyền... sẵn sàng xử lý kịp thời khi có dịch xuất hiện, cấp cứu các trường hợp mắc bệnh không để tử vong. Bên cạnh đó, Trung tâm đã tổ chức tập huấn cho hơn 300 y tế thôn, tổ dân phố để hướng dẫn theo dõi, giám sát các ca bệnh tại địa phương mình; đồng thời tăng cường điều tra giám sát dịch tại cơ sở để phát hiện ca bệnh, kịp thời xử lý không để dịch bùng phát trong cộng đồng; giám sát việc thực hiện ngày vệ sinh môi trường và cấp hóa chất, trang thiết bị cho các xã, thị trấn khi có dịch; phối hợp với các cơ sở khám chữa bệnh khám, phát hiện, điều trị kịp thời cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết...

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, đến nay dịch Covid-19 vẫn đang được kiểm soát tốt trên địa bàn huyện. Các địa phương đã triển khai hiệu quả công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân. Công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết cũng được thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực như: vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm vào ngày 25 hàng tháng; tuyên truyền phòng, chống dịch, phun khử khuẩn, thuốc muỗi... Ở các khu vực có ca mắc sốt xuất huyết, cán bộ, nhân viên y tế thường xuyên hướng dẫn việc xử lý môi trường; giám sát, điều tra dịch tễ; xử lý không để lây lan thành dịch.

Bà Bùi Thị Tho, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết thêm: Việc chủ động phòng ngừa, không để dịch bùng phát là giải pháp tốt nhất trước bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của biến chủng mới; dịch sốt xuất huyết đang có chiều hướng gia tăng tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thời gian gần đây. Do đó, mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh vì sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Nhân viên y tế phun thuốc muỗi phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Kiến Xương.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày