Thứ 7, 10/08/2024, 16:22[GMT+7]

Cựu chiến binh vì bình yên khu phố

Thứ 3, 15/09/2015 | 10:10:48
240 lượt xem
Hội Cựu chiến binh phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) hiện có 1.088 hội viên. Trong chiến tranh, họ là những người lính dũng cảm, mưu trí. Trở về với đời thường, họ vẫn phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, trở thành điển hình của tỉnh trong công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội.

Cựu chiến binh phường Kỳ Bá cùng Đoàn Thanh niên phường tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi.

 

Kỳ Bá là phường nội thị, diện tích rộng, dân số đông, có nhiều trường học, bệnh viện, chợ, nhà trọ nên dễ phát sinh các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy. Đồng chí Trần Duy Chính, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường cho biết: Để góp phần đẩy lùi ma túy (nhất là ở những điểm “nóng” như Nhất Thanh, Đồng Lôi, đê Trà Lý, tổ 35 đến tổ 45 đường Phan Bá Vành, phố Ngô Thì Nhậm), tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn phường, hàng năm, Hội đều tổ chức cho 100% chi hội và hội viên ký giao ước thi đua thực hiện tốt chương trình hành động của Hội, các phong trào: “3 không”, “4 gương mẫu” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, từ năm 2008, Hội Cựu chiến binh phường đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) phòng, chống ma túy ở tổ 16, sau đó nhân rộng, đến nay toàn phường có 22 CLB với 705 hội viên; ngoài ra còn thành lập 18 CLB cựu quân nhân và 15 tổ tự quản an toàn giao thông, nòng cốt là các cựu chiến binh. Không chỉ được thành lập sớm, các CLB của Hội Cựu chiến binh phường Kỳ Bá còn hoạt động rất hiệu quả, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khai báo, tố giác, cung cấp thông tin về các đối tượng liên quan đến ma túy, vận động đối tượng nghiện ma túy tự cai nghiện tại nhà hoặc đi cai nghiện tập trung. Hàng trăm hội viên thay nhau trực cả ngày lẫn đêm tại các chốt ở các điểm “nóng” vào tháng hành động phòng, chống ma túy và dịp tết Nguyên đán để theo dõi hoạt động của tụ điểm ma túy, tạo điều kiện cho lực lượng công an điều tra, khám phá. 5 năm qua, Hội đã giúp lực lượng công an triệt phá hàng trăm vụ buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ hàng trăm liều ma túy cùng nhiều tang vật; vận động được nhiều đối tượng cai nghiện, không ít người đã cai nghiện thành công.

 

Là Chủ nhiệm CLB phòng, chống ma túy tổ 37A - một trong những CLB hoạt động hiệu quả, được UBND tỉnh khen thưởng, đồng chí Vũ Công An cho biết: Hưởng ứng các phong trào thi đua, cán bộ, hội viên tổ 37A đã nêu cao tinh thần gương mẫu, không sợ nguy hiểm, thay nhau trực chốt, tuần tra, theo dõi, nắm bắt và thông báo cho Công an phường nhiều nguồn tin có giá trị giúp phá án thành công; một số đối tượng nguy hiểm đã bị bắt, thu giữ số lượng ma túy lớn như: Nguyễn Văn Mùi, Trần Thị Dần, Nguyễn Thị Tố Oanh, Nguyễn Thị Hằng… Bà Phạm Thị Lý (tổ 37A) còn nhớ như in những lần chịu đói, chịu rét, thức đêm cùng đội trực chốt hay những lần vừa nhắc nhở, đuổi đối tượng nghiện vào ngõ tiêm chích vừa run vì sợ chúng đánh, báo tin cho công an phá tụ điểm ma túy xong cứ lo vì câu nói sẽ trả thù của chúng. Lo đấy, sợ đấy nhưng vì không muốn ma túy hoành hành, để khu phố được bình yên, gần chục năm qua, bà Lý vẫn là thành viên tích cực nhất của CLB phòng, chống ma túy tổ 37A.

 

Những năm trước đây, nói đến đường Phan Bá Vành, phố Ngô Thì Nhậm, khu Nhất Thanh, Đồng Lôi, mọi người nghĩ ngay đến trọng điểm ma túy “có tiếng” ở thành phố Thái Bình. Đến nay, tệ nạn xã hội ở những địa điểm này đã giảm đáng kể, không còn bức xúc như trước. Trong thành công đó có những nỗ lực, đóng góp đáng trân trọng của Hội Cựu chiến binh phường Kỳ Bá.

 

 

"Hội Cựu chiến binh phường luôn là đầu tàu gương mẫu trong các phong trào thi đua với những hoạt động hiệu quả, thiết thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh địa phương, nhất là trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi ma túy và tệ nạn xã hội, góp phần giữ bình yên cho khu phố, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong phường".

 

(Đồng chí Hoàng Thị Phương, Phó Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Bá)

 

Hàng năm, Hội Cựu chiến binh phường Kỳ Bá có:

  • 100% chi hội đạt trong sạch, vững mạnh, trong đó có 40 - 45% đạt xuất sắc
  • 95 - 96% hội viên đạt danh hiệu “Cựu chiến binh gương mẫu”
  • 93 - 95% gia đình hội viên đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”
  • 5 năm liên tục, Hội Cựu chiến binh phường được Bộ Công an, UBND tỉnh, hội cấp trên biểu dương, khen thưởng.

 

Thu Hiền

 

  • Từ khóa