Thứ 7, 10/08/2024, 14:23[GMT+7]

Thầm lặng những chiến công

Thứ 3, 03/01/2017 | 15:59:32
904 lượt xem
Là đơn vị chủ công thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, bảo vệ chủ quyền vùng biển và tham gia phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn trên biển, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thái Bình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vững vàng nơi đầu sóng, là điểm tựa để bà con ngư dân vươn khơi bám biển.

Lực lượng biên phòng tham gia diễn tập tìm kiếm cứu nạn.

 

Vững vàng trong giông bão

 

Đầu tháng 12, chúng tôi đến thăm Hải đội 2 sau một chuyến tuần tra, kiểm soát trên biển của đơn vị. Hơn 33 năm mang trên mình màu xanh áo lính cũng là chừng ấy năm Trung tá Nguyễn Văn Viện, nhân viên cơ điện tàu BP 031101 gắn bó với con tàu. Đối mặt với những khó khăn, nguy hiểm, anh và các đồng đội càng ý thức hơn trách nhiệm của mình. Tất cả đều vì một mục đích duy nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển của Tổ quốc. Trung tá Nguyễn Văn Viện cho biết: Để kịp thời hỗ trợ bà con ngư dân, hạn chế rủi ro trong mùa mưa bão, đơn vị thường trực 100% quân số, sẵn sàng xuất phát khi có tình huống. Để bảo đảm phương tiện, thiết bị hoạt động tốt nhất, chỉ huy đơn vị yêu cầu các phân đội thường xuyên kiểm tra, kịp thời bảo dưỡng, sửa chữa, trang bị bổ sung phương tiện, nhiên liệu, phao cứu sinh và các thiết bị, vật chất cần thiết khác... Xác định nâng cao ý thức trách nhiệm của mình chính là góp phần bảo vệ quê hương, bảo vệ đất nước nên không chỉ bản thân tôi mà toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đều cố gắng, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 tự nhận mình là những người lính biển quen “ăn gió, nằm sương”, nếm đủ vị mặn mòi của biển. Những cung đường các anh đi qua đã để lại trong lòng bà con ngư dân một niềm tin vững chắc để yên tâm gắn bó với biển khơi, để rồi bà con chính là tai mắt, là kênh thông tin quan trọng góp phần giúp đơn vị lập nên những chiến công. Thiếu tá Nguyễn Văn Thiềm, Hải đội trưởng tâm sự: Trong năm 2016, đơn vị tổ chức 10 đợt tuần tra, kiểm soát trên biển, nhanh thì từ 3 - 5 ngày nhưng có những chuyến đi kéo dài cả tháng. Vất vả nhất vẫn là thực hiện nhiệm vụ phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn hay thực hiện những nhiệm vụ đột xuất, bí mật... Dù phải ăn lương khô, mì gói nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn không hề nao núng. Nhiệm vụ tuy có vất vả, hiểm nguy luôn cận kề nhưng nụ cười ấm áp, niềm tin của bà con ngư dân đối với người lính biên phòng là nguồn động viên lớn lao để chúng tôi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Nhớ lại đêm ngày 27/7/2016, thời điểm cơn bão số 1 đang tiến sát vào vùng biển Thái Bình, đồng chí Hải đội trưởng trầm tư rồi kể lại cho chúng tôi: Tối hôm đó, nhận tin báo từ quần chúng trên khu vực phao số 6, số 7 ngoài khơi vùng biển của tỉnh có 1 tàu cá mắc cạn, trên tàu có 5 ngư dân, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội đã cử 1 kíp gồm 10 đồng chí nhanh chóng cơ động ra khu vực tàu bị nạn cứu người và lai dắt tàu khỏi nơi mắc cạn. Đó chỉ là một trong hàng trăm lượt tàu, thuyền, ngư dân được đơn vị cứu nạn thời gian qua. Với chúng tôi, đó không chỉ là nhiệm vụ mà đó là mệnh lệnh từ trái tim. Tất cả đều làm việc với một tinh thần cao nhất, bất cứ thời gian nào, địa điểm nào trong khu vực quản lý, khi có yêu cầu chúng tôi đều có mặt kịp thời.

 

Điểm tựa của ngư dân

 

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 luôn sát cánh cùng ngư dân, giúp bà con yên tâm vươn khơi bám biển, khai thác hải sản trên những ngư trường truyền thống. Thiếu tá Nguyễn Văn Thiềm cho biết thêm: Đơn vị thường xuyên nắm chắc tình hình trên biển thông qua mạng lưới ngư dân và các đợt tuần tra làm nhiệm vụ. Việc duy trì liên lạc thường xuyên với ngư dân hoạt động trên biển đã giúp đơn vị nắm được nhiều nguồn tin có giá trị, kịp thời báo cáo Bộ Chỉ huy chỉ đạo xử lý. Điển hình là các vụ buôn lậu, gian lận thương mại, tranh chấp, xâm phạm chủ quyền vùng biển. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ Hải đội còn tích cực tham gia tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật.

 

 

Ngư dân Thái Bình vươn khơi bám biển.

 

Trong năm, thông qua công tác tuần tra bảo vệ vùng biển và giám sát hoạt động nghề cá, Hải đội 2 đã xua đuổi, phóng thích 2 tàu cá Trung Quốc vi phạm chủ quyền vùng biển của Việt Nam. Thiếu tá Ngô Quang Phiên, Chính trị viên Hải đội tâm sự: Cùng với nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, Hải đội còn trực tiếp tham gia bảo vệ đường ống dẫn khí từ ngoài khơi vào Khu công nghiệp Tiền Hải...  Trong giai đoạn hiện nay, thật tự hào khi Hải đội đã góp một phần công sức của mình vào sự phát triển kinh tế biển của tỉnh.

 

Ngư dân Hoàng Văn Vĩnh ở thôn Đông Tiến, xã Thái Đô (Thái Thụy) chia sẻ: Mỗi chuyến đi biển tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nhất là trong mùa mưa bão nhưng chúng tôi luôn yên tâm vì đã có cán bộ biên phòng đồng hành. Các anh luôn có mặt kịp thời để trợ giúp mỗi khi chúng tôi gặp khó khăn.

 

Mùa xuân dường như đến sớm hơn với cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 bởi với họ mùa xuân là sự bình yên trên vùng biển của Tổ quốc, là những chuyến tàu về mang nặng cá tôm và hơn hết là nụ cười mãn nguyện của bà con ngư dân sau mỗi hải trình đầy sóng gió.

 

Tất Đạt

  • Từ khóa