Chủ nhật, 19/05/2024, 12:43[GMT+7]

Sinh hoạt chi bộ thời 4.0 ở Hưng Hà

Thứ 6, 20/05/2022 | 08:53:37
1,464 lượt xem
Ứng dụng công nghệ 4.0 vào sinh hoạt chi bộ, tạo đột phá trong nhận thức, tư duy và mở ra một xu hướng mới trong tiếp cận các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, của tỉnh, huyện là một trong những nhiệm vụ hàng đầu mà huyện Hưng Hà đang triển khai thực hiện thông qua phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” nhằm từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở.

Đảng viên Chi bộ tổ dân phố Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà họp chuyên đề tháng 5 qua phần mềm.

Có hơn 90 đảng viên nhưng Chi bộ tổ dân phố Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà không mất nhiều thời gian điểm danh, tất cả tài liệu cũng được gửi trước cho đảng viên nghiên cứu ít nhất 2 ngày nên gần như toàn bộ thời gian sinh hoạt đều dành cho thảo luận. Sau khi áp dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên rõ rệt. 

Ông Tạ Quang Triệu, Bí thư Chi bộ cho biết: Trước đây, riêng khâu điểm danh trong sinh hoạt chi bộ truyền thống đã mất khoảng 20 phút, đọc văn bản 15 phút, do đó số đảng viên phát biểu, thảo luận tại buổi sinh hoạt chỉ có 7 - 8 người. Sau khi tổ chức sinh hoạt theo phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” thì thời gian dành cho những nội dung này được tiết giảm, thời gian cho việc thảo luận được tăng lên, việc quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết thực chất, hiệu quả hơn.

Còn theo ông Nguyễn Công Tuấn, đảng viên Chi bộ tổ dân phố Nhân Cầu 3, phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” tiện ích lớn nhất là có thể tiếp cận chỉ thị, nghị quyết dù ở bất cứ đâu. Ngoài việc tham gia ý kiến ngay tại cuộc họp chi bộ, đảng viên có thể tham gia trực tiếp trên phần mềm với nhiều nội dung khác nhau mà không phải e dè, nể nang. Dù vắng mặt, không tham gia sinh hoạt chi bộ được thì đảng viên vẫn có thể tiếp cận nghị quyết của chi bộ một cách nhanh nhất.

Đảng viên Trần Thị Hoa, Chi bộ Trường Tiểu học Lê Danh Phương, thị trấn Hưng Hà chia sẻ: Những lúc rảnh rỗi tôi thường vào phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” để nghiên cứu tài liệu. Tôi thấy phần mềm rất hữu ích bởi chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là tôi đã có thể nắm hết được thông tin của tỉnh, của huyện. Đặc biệt, mỗi lần học tập nghị quyết chúng tôi lại được tính điểm tích lũy nên các đảng viên đều tích cực tham gia.

Giờ đây, tại các buổi sinh hoạt chi bộ, chiếc điện thoại thông minh không thể thiếu vì nó tham gia ở hầu hết các khâu trong sinh hoạt chi bộ. 

Ông Đinh Ngọc Trường, Bí thư Chi bộ Trung Ngọc, xã Dân Chủ cho biết: Nếu như trước đây để chuẩn bị cho kỳ sinh hoạt chi bộ vào ngày 3 hàng tháng chúng tôi phải rất vất vả. Giờ đây, sau khi được tập huấn, cài đặt phần mềm mọi công việc dễ dàng, thuận tiện hơn. Mặc dù mới sử dụng nhưng khi triển khai trong toàn chi bộ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo đảng viên, nhiều đảng viên cao tuổi nhưng vẫn nhiệt tình hưởng ứng. Với những người mắt kém chúng tôi cũng hướng dẫn để mọi người có thể vào nghe phần ghi âm để tiếp cận thông tin kịp thời.

Để tạo thuận lợi cho việc ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, huyện Hưng Hà đã đầu tư lắp đặt hệ thống wifi miễn phí tại hội trường 251 thôn, tổ dân phố. Sau 1 thời gian sử dụng phần mềm các cán bộ, đảng viên trong huyện phấn khởi đón nhận tích cực, sử dụng rất hiệu quả, thực sự mang lại tiện ích giúp đảng ủy, chi ủy điều hành các cuộc họp khoa học, kịp thời, tiết kiệm thời gian. Đây được coi là bước đột phá góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. 

Đồng chí Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Để triển khai rộng rãi phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, từ tháng 12/2021 đến nay Huyện ủy Hưng Hà đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện; xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc ban chỉ đạo cấp huyện; yêu cầu cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện. Huyện ủy xác định chuyển đổi số không phải là làm thay mà giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nên từ việc nghiên cứu tài liệu đến phát biểu chỉ đạo sẽ phát huy được hết trí tuệ của đảng viên, vì vậy mỗi đảng viên sẽ là một tuyên truyền viên tích cực để đưa chỉ thị, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Đồng thời, các đảng viên đi làm ăn xa, đảng viên thuộc diện tạm miễn, tạm hoãn đều được cập nhật thông tin của tỉnh, của huyện thông qua phần mềm. Đây là một trong những điều kiện cần và đủ trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư giúp tỉnh, huyện đi trước một bước, tạo ra sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

Trong xu thế phát triển của thời đại, việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong sinh hoạt chi bộ ở Hưng Hà là một tất yếu khách quan, mở ra một không gian mới giúp đảng viên tiếp cận các chỉ thị, nghị quyết của Đảng một cách nhanh, kịp thời. Đây cũng là cơ sở để huyện Hưng Hà tiến tới xây dựng chi bộ kiểu mẫu, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên.

 Lãnh đạo Huyện ủy Hưng Hà dự sinh hoạt chi bộ tại Chi bộ tổ dân phố Nhân Cầu 3, thị trấn Hưng Hà chuyên đề xây dựng chi bộ kiểu mẫu.

Thanh Thủy