Chủ nhật, 19/05/2024, 19:40[GMT+7]

Lũ lụt nghiêm trọng tại Bangladesh và Ấn Độ, ít nhất 57 người thiệt mạng

Thứ 2, 23/05/2022 | 08:13:07
1,402 lượt xem
Mưa lớn đã gây ra lũ lụt trên diện rộng ở Bangladesh và Ấn Độ, khiến hàng triệu người bị mắc kẹt và ít nhất 57 người thiệt mạng.

Người dân Ấn Độ đi bè qua những khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng.

Tại Bangladesh, khoảng 2 triệu người đã bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt tồi tệ nhất ở vùng Đông Bắc nước này trong gần 2 thập kỷ qua.

Mosharraf Hossain, người đứng đầu chính quyền khu vực quận Sylhet, cho biết, ít nhất 100 ngôi làng tại Zakiganj bị ngập sau khi nước lũ đổ về từ vùng Đông Bắc của Ấn Độ, làm vỡ bờ kè lớn trên sông Barak. Nước lũ đã tràn vào nhiều khu vực thuộc quận Sylhet, khoảng 50.000 gia đình đã bị mất điện trong nhiều ngày.

Ông Hossain nói: "Khoảng hai triệu người đã bị mắc kẹt vì lũ lụt cho đến nay", đồng thời cho biết thêm rằng, ít nhất 10 người đã thiệt mạng trong tuần này.

Nhiều khu vực của Bangladesh và các vùng lân cận Ấn Độ dễ bị ngập lụt. Các chuyên gia cho rằng, biến đổi khí hậu đang làm tăng khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết cực đoan trên khắp thế giới.

Mỗi mức độ ấm lên toàn cầu sẽ làm tăng lượng nước trong khí quyển lên khoảng 7%, với những tác động không thể tránh khỏi liên quan đến lượng mưa lớn.

Lũ lụt nghiêm trọng tại Bangladesh và Ấn Độ, ít nhất 57 người thiệt mạng - Ảnh 1.

Một người đàn ông mang theo tấm tôn để làm nơi trú ẩn tạm thời tại một khu vực ngập lụt sau trận mưa lớn ở bang Assam, Ấn Độ.  

Trong khi đó, ở Ấn Độ, ít nhất 47 người đã thiệt mạng trong tuần này do lũ lụt, lở đất và giông bão, theo các nhà chức trách quản lý thiên tai sở tại. Tại bang Assam, giáp với Bangladesh, ít nhất 14 người đã tử vong vì lở đất và lũ lụt.

Ngày 21/5, các nhà chức trách bang Assam cho biết, trên 850.000 nhân khẩu sống trong khoảng 3.200 ngôi làng đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do những trận mưa xối xả gây ra, nhấn chìm các vùng đất nông nghiệp và làm hư hại hàng nghìn ngôi nhà.

Gần 90.000 người đã được chuyển đến các nơi trú ẩn do nhà nước quản lý khi mực nước trên các sông dâng cao và những vùng đất rộng lớn ở hầu hết các quận bị nhấn chìm trong nước lũ.

Ở phía Tây bang Assam, ít nhất 33 người đã thiệt mạng ở bang Bihar trong cơn giông bão hôm thứ 19/5. Hơn 30 người đã bị thương do thời tiết trái mùa làm thiệt hại hàng trăm ha hoa màu và hàng nghìn cây ăn quả.

Bang Bihar cũng đã phải hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt trong tuần này, với nhiệt độ lên tới 40°C.

Theo vtv.vn