Thứ 2, 06/05/2024, 18:09[GMT+7]

Phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở

Thứ 5, 14/07/2022 | 07:14:20
4,287 lượt xem
Với phương châm “ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền, vận động người sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) thành lập tổ chức công đoàn, góp phần đưa công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) đạt nhiều kết quả tích cực.

Việc thành lập tổ chức công đoàn giúp Công ty TNHH May mặc Premium (Thái Thụy) chăm lo tốt hơn cho người lao động.

Ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thái Thụy cho biết: LĐLĐ huyện đã tiến hành khảo sát tình hình công nhân lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp, tích cực tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập  CĐCS, thường xuyên bám sát cơ sở kiểm tra, đôn đốc và tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc giúp các đơn vị doanh nghiệp nhận thức sâu sắc hơn vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn đối với hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp mình. Từ đó doanh nghiệp tự nguyện thành lập tổ chức CĐCS nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ. LĐLĐ huyện cấp phát hơn 500 bộ điều lệ và hướng dẫn thi hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, phát hành hơn 2.000 tờ gấp tuyên truyền cho công nhân lao động về các văn bản pháp luật liên quan đến lao động và công đoàn, chú trọng tuyên truyền, vận động phát triển và thành lập CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. 

Với phương châm chủ động, kiên trì, linh hoạt, trong năm 2021, LĐLĐ huyện đã vận động thành lập được 8 CĐCS và kết nạp mới gần 1.500 đoàn viên. 

Bà Bùi Thị Liên, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May mặc Premium (Thái Thụy) chia sẻ: Công ty mới đi vào hoạt động song được LĐLĐ huyện Thái Thụy tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các bước trong quy trình thành lập CĐCS, chúng tôi đã cùng với lãnh đạo Công ty tự nguyện thành lập CĐCS. Việc này không chỉ nhằm tạo sự kết nối giữa người sử dụng lao động và NLĐ mà còn thực hiện tốt hơn việc chăm lo cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ, góp phần để doanh nghiệp phát triển bền vững. 

Chị Bùi Thị Xuân, công nhân Công ty cho biết thêm: Chúng tôi tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn bởi qua tuyên truyền, chúng tôi hiểu rõ hơn về tổ chức, hiểu rằng khi tham gia tổ chức công đoàn sẽ được tổ chức bảo vệ, chăm lo và bảo đảm tốt hơn về quyền, lợi ích của NLĐ cũng như thấy mình cần phải nâng cao trách nhiệm trong lao động sản xuất và các hoạt động khác.  

Để công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS đạt kết quả cao, LĐLĐ tỉnh đã ban hành 2 đề án về phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước giai đoạn 2019 - 2023 và giai đoạn 2021 - 2025. 100% công đoàn ngành, huyện đã tham mưu cấp ủy ban hành văn bản chỉ đạo việc thành lập CĐCS. Đồng thời, thành lập ban chỉ đạo thực hiện đề án, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, thường xuyên khảo sát, thống kê, cập nhật danh sách những doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiếp cận, vận động việc thành lập CĐCS. Công đoàn các cấp trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Gắn công tác phát triển đoàn viên với nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn. 

Thành lập ban chỉ đạo phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, phân công trách nhiệm cho các thành viên ban chỉ đạo, cán bộ công đoàn chuyên trách phụ trách chuyên sâu công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. Tiến hành khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn, tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong đợt triển khai hoạt động tháng công nhân và dịp kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn được quan tâm. LĐLĐ tỉnh và công đoàn các cấp hàng năm tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ và kỹ năng hoạt động công đoàn cho cán bộ CĐCS.

Bên cạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, việc thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, đối thoại, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể có lợi cho NLĐ được công đoàn chú trọng. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ từng bước được nâng cao, tạo niềm tin và thu hút NLĐ tham gia tổ chức công đoàn. Từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp trên 46.500 đoàn viên, thành lập 117 CĐCS, trong đó có 111 CĐCS ở khối doanh nghiệp.

Mục tiêu phấn đấu hết năm 2025 toàn tỉnh phát triển mới 40.000 đoàn viên, thành lập mới 220 CĐCS. Đến năm 2030, phấn đấu phát triển mới 90.000 đoàn viên; 90% trở lên doanh nghiệp có 25 công nhân lao động trở lên có tổ chức công đoàn. Để đạt được mục tiêu đó, công đoàn các cấp tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn chuyên trách theo hướng chuyên nghiệp. Ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS. 

Phối hợp chặt chẽ với chính quyền đồng cấp làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ, đến tổ chức và hoạt động của công đoàn. Giao nhiệm vụ cho từng cán bộ công đoàn, bố trí kinh phí cho công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ. Đổi mới, đa dạng phương thức phát triển đoàn viên theo hướng có sự tham gia tích cực của NLĐ vào quá trình vận động thành lập CĐCS. Đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS nhằm thu hút NLĐ tham gia tổ chức công đoàn.


Mai Thư