Thứ 2, 20/05/2024, 05:10[GMT+7]

Đưa chính sách BHXH đến gần hơn với người dân

Thứ 3, 02/08/2022 | 08:08:24
4,291 lượt xem
Với quyết tâm lan tỏa rộng rãi tính nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình để ngày càng có nhiều người tham gia và có cơ hội được hưởng an sinh xã hội lâu dài, chị Vũ Thị Hoàn, nhân viên thu BHXH, BHYT xã Đình Phùng (Kiến Xương) đã tích cực tuyên truyền, vận động, thuyết phục để không ngừng phát triển số người tham gia trên địa bàn.

Chị Vũ Thị Hoàn (người ngoài cùng bên trái) tích cực tuyên truyền tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến người dân.

Việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình là điều không dễ do nhiều người chưa nhận biết hết lợi ích khi tham gia. Tuy nhiên, với niềm tin mãnh liệt vào những chính sách an sinh xã hội ưu việt của Đảng và Nhà nước, chị Hoàn luôn kiên trì giúp người dân hiểu được giá trị nhân đạo, tính nhân văn mà BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình mang lại cho những người lao động tự do. Khó khăn trong thời gian đầu đi tuyên truyền, vận động là rất nhiều song chị Hoàn không nản chí, đến từng gia đình vận động, thuyết phục. Chia sẻ kinh nghiệm bản thân, chị Hoàn tâm sự: Đầu tiên là vận động chính người thân trong gia đình và sau đó là bạn bè, bà con hàng xóm. Khi tuyên truyền, vận động mọi người tham gia, tôi luôn tự nhủ mình phải làm bằng cả cái tâm, phải tận tình thì bà con mới tin tưởng và đồng thuận tham gia. Để lời nói của mình có tính thuyết phục thì phải nắm vững các chế độ, chính sách, đặc biệt là về quyền và trách nhiệm khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Ngoài ra, chị Hoàn còn dành nhiều thời gian tra cứu thông tin, hỗ trợ người dân khi họ đăng ký ban đầu, tránh gây phiền hà, từ đó tạo được niềm tin của người dân đối với cá nhân chị, tin vào ngành BHXH cũng như chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước.

Chị Phạm Thị Lụa, thôn Cao Bạt Nang, xã Đình Phùng tâm sự: Trước đây tôi cứ nghĩ phải làm ở các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp mới được đóng BHXH. Sau khi được chị Hoàn tư vấn, tôi mới biết có chính sách BHXH tự nguyện dành cho những người lao động tự do, tham gia BHXH tự nguyện để có lương hưu khi về già đồng thời được cấp thẻ BHYT mà không phải đóng tiền, được Nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng. Vì vậy, tôi đã trích ra một số tiền để tham gia BHXH tự nguyện. Tôi nghĩ cuộc sống nhiều biến cố không thể biết trước được điều gì, đâu ai muốn đến lúc về già phải phụ thuộc vào con cháu, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tham gia BHXH tự nguyện, sau này về già sẽ có lương hưu, có thẻ BHYT là tôi yên tâm không phải phụ thuộc đến người khác. Hiện nay, chị Lụa đang tham gia mức đóng 374.000 đồng/tháng. Với mức đóng này, khi đủ điều kiện nhận chế độ lương hưu thì dự kiến chị sẽ được lĩnh 1.500.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, đó không phải là mức lương cố định chị hưởng mà sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng để bảo đảm cuộc sống.

Cũng ở thôn Cao Bạt Nang, chị Hà Thị Yến là lao động tự do, thu nhập bấp bênh nên ban đầu không có ý định tham gia BHYT hộ gia đình. Nhờ được nhân viên thu của xã là chị Vũ Thị Hoàn kiên trì tuyên truyền, giải thích cặn kẽ các giá trị nhân văn mà BHYT mang lại nên chị hiểu và đã tham gia. Chị Yến chia sẻ: Nhờ chị Hoàn giải thích nên tôi thấy được lợi ích thiết thực mà tấm thẻ BHYT mang lại. Mặc dù bây giờ mình khỏe mạnh nhưng bất chợt lúc nào đó ốm đau, phải nằm viện điều trị, nếu không có thẻ BHYT thì chi phí sẽ rất tốn kém. Ngoài ra, được nghe chị Hoàn giải thích về BHXH tự nguyện, tôi thấy đây là một chính sách rất nhân văn của Đảng và Nhà nước dành cho những người lao động tự do. Do kinh tế của gia đình còn nhiều khó khăn nên tôi chưa thể tham gia. Thời gian tới đây, khi điều kiện ổn định, tôi sẽ cố gắng duy trì tham gia cả BHYT hộ gia đình và BHXH tự nguyện để được hưởng các chính sách an sinh lâu dài.

Xã Đình Phùng hiện nay có trên 3.400 nhân khẩu. Trước kia, địa phương có tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình không cao nhưng nhờ sự cần mẫn, nhiệt tình của chị Vũ Thị Hoàn trong công tác vận động, tuyên truyền nên thời gian gần đây, số người trong xã tham gia ngày càng đông. Hiện toàn xã có trên 150 người tham gia BHXH tự nguyện và gần 800 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Nhân viên đại lý thu bảo hiểm có vai trò rất quan trọng, là cánh tay nối dài của cơ quan BHXH trong việc đưa chính sách BHXH, BHYT đến với từng người dân. 6 tháng đầu năm 2022, BHXH huyện Kiến Xương phát triển và mở rộng được 1.240 người tham gia BHXH tự nguyện, hơn 1.000 người tham gia BHYT hộ gia đình. Toàn huyện hiện có 7.888 người tham gia BHXH tự nguyện; 56.280 người tham gia BHYT hộ gia đình. Nhận xét về nhân viên đại lý thu Vũ Thị Hoàn, ông Vũ Văn Đạt, Phó Giám đốc BHXH huyện cho biết: Chị Hoàn là người rất nhiệt tình, năng động, luôn bám sát địa bàn, trực tiếp đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT. Chị Hoàn đã góp phần đưa những giá trị nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến gần hơn với người dân.

Nhờ có chị Hoàn tuyên truyền và giải thích nên chị Hà Thị Yến (bên phải) đã tham gia BHYT hộ gia đình.

Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày