Chủ nhật, 19/05/2024, 10:25[GMT+7]

Thị trấn Hưng Hà: Chú trọng công tác vệ sinh môi trường

Thứ 4, 03/08/2022 | 08:25:53
1,931 lượt xem
Là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của huyện Hưng Hà nên tốc độ phát triển kinh tế của thị trấn Hưng Hà nhanh, đời sống của người dân nâng cao, kéo theo đó là nhu cầu tiêu dùng gia tăng... khiến lượng rác thải tăng đột biến.

Thị trấn Hưng Hà.

Để đạt được mục tiêu trở thành đô thị loại IV, một trong những nhiệm vụ được chính quyền thị trấn Hưng Hà quan tâm là công tác bảo đảm vệ sinh môi trường. 

Ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền thị trấn luôn xác định môi trường là một trong những tiêu chí khó cần tập trung thực hiện song hành với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, thị trấn đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các khu dân cư tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường (BVMT); khuyến cáo người dân những tác hại do ô nhiễm môi trường với cuộc sống con người; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và kiến thức pháp luật về BVMT thông qua các lớp tập huấn, hướng dẫn mọi người cách thức giữ gìn vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ. Đài Truyền thanh thị trấn thường xuyên tuyên truyền về nếp sống hợp vệ sinh, xây dựng gia đình theo tiêu chí “5 không, 3 sạch”, giữ gìn vệ sinh môi trường ngay từ gia đình đến các tuyến đường. Do đó, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên. Hiện nay, 100% hộ dân trên địa bàn thị trấn đều được dùng nước sạch, hợp vệ sinh, gần 100% số hộ có nhà tắm, nhà vệ sinh và hệ thống thoát nước thải sinh hoạt không gây ô nhiễm môi trường xung quanh.

Với phương châm “sạch từ mỗi gia đình, khu dân cư”, các đoàn thể tích cực triển khai các phong trào nhằm nâng cao ý thức BVMT của người dân như phong trào “5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn phát động và là nòng cốt thực hiện; ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh của Đoàn Thanh niên thị trấn; mô hình khu dân cư tự quản BVMT của MTTQ... đã thu hút và nhận được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân. Khi người dân nhận thấy BVMT mang lại lợi ích thiết thực đã chung sức góp ngày công, kinh phí xây dựng các công trình vệ sinh môi trường như bể chứa rác, phương tiện vận chuyển, bãi xử lý rác, đồng thời cùng tham gia vệ sinh đường làng, khu dân cư, tạo cảnh quan sạch, đẹp. Đặc biệt, trong cách nghĩ, tập quán sinh hoạt hàng ngày của người dân về môi trường đã có sự chuyển biến tích cực. 

Ông Vũ Thế Lẫm, tổ dân phố Đãn Chàng 2 chia sẻ: Nếu trước đây rác thải thường được vứt bỏ xuống sông, khu đất trống thì nay không cần ai nhắc nhở, hễ có rác là chúng tôi phân loại và bỏ đúng nơi quy định. Đường phố thị trấn luôn sạch sẽ, không khí trong lành, không còn tình trạng người dân xả rác thải bừa bãi.

Theo ông Nguyễn Duy Hiền, Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà, khó khăn lớn nhất đối với địa phương trong công tác BVMT hiện nay là khu xử lý rác thải tập trung đã xuống cấp, cần nguồn vốn lớn để đầu tư nâng cấp, sửa chữa trong khi nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp. Lò đốt rác thải sinh hoạt đi vào hoạt động từ năm 2016, đốt rác thải sinh hoạt của thị trấn và xã Tân Tiến. Tổng lượng rác thải sinh hoạt của hai địa phương khoảng 10 tấn/ngày nên luôn trong tình trạng quá tải, thường xuyên hư hỏng, phải sửa chữa. Sau hơn 5 năm vận hành, đến nay lò đã xuống cấp, hư hỏng, tạm dừng hoạt động. Vì vậy, toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt của thị trấn và xã Tân Tiến đang phải chôn lấp. Mặc dù lò đốt đã tạm dừng hoạt động song hoạt động của các tổ thu gom rác thải sinh hoạt của thị trấn Hưng Hà vẫn duy trì nền nếp. Để rác thải sinh hoạt được xử lý triệt để, địa phương rất mong tỉnh, huyện sớm triển khai đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tập trung quy mô cấp huyện, liên huyện.

Rác thải được thu gom về tập kết tại bãi xử lý tập trung.

Đức Dũng