Thứ 3, 23/07/2024, 10:27[GMT+7]

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Cấp cao Đông Á: Đề cao đối thoại, xây dựng lòng tin

Thứ 6, 05/08/2022 | 15:40:39
3,529 lượt xem
Sáng 5/8, tại Campuchia đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Cấp cao Đông Á (EAS).

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao các nước ASEAN và Hàn Quốc tại hội nghị.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Cấp cao Đông Á diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 và các hội nghị liên quan.

Đây là diễn đàn quan trọng giữa 10 nước ASEAN và 8 nước đối tác bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nga và Hoa Kỳ.

Trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế, các Bộ trưởng bày tỏ quan ngại về những diễn biến đang nổi lên như tình hình Biển Đông, Myanmar, bán đảo Triều Tiên, Ukraine, eo biển Đài Loan..., kêu gọi các bên tập trung vào những vấn đề mang tính chiến lược, lâu dài nhằm duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Khẳng định giá trị của đối thoại, xây dựng lòng tin và hành xử trách nhiệm, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn chia sẻ với các nước lập trường của ASEAN về việc giải quyết hòa bình tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và "Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á".

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước Cấp cao Đông Á: Đề cao đối thoại, xây dựng lòng tin - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN - Hàn Quốc.

Trước đó, vào ngày 4/8, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55), Bộ trưởng Bộ Ngoại giao các nước ASEAN đã ra Tuyên bố về những diễn biến tại eo biển Đài Loan.

Trong tuyên bố chung, các Bộ trưởng Bộ Ngoại giao ASEAN đã bày tỏ quan ngại về nguy cơ bất ổn, hệ quả nghiêm trọng và khó lường đối với khu vực. Tuyên bố kêu gọi kiềm chế tối đa, tuân thủ các nguyên tắc Hiến chương Liên Hợp Quốc và "Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á".

Các nước ASEAN tái khẳng định ủng hộ chính sách Một Trung Quốc; đề cao tầm quan trọng của hợp tác, cùng tồn tại hòa bình và cạnh tranh lành mạnh vì mục tiêu hòa bình, an ninh, ổn định, phát triển bao trùm và bền vững

Theo vtv.vn