Thứ 2, 20/05/2024, 07:52[GMT+7]

Lễ hội chùa Keo mùa thu gắn với lễ đón quyết định công nhận Hương án chùa Keo là bảo vật quốc gia

Chủ nhật, 02/10/2022 | 22:21:50
1,941 lượt xem
Sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, lễ hội chùa Keo mùa thu năm nay sẽ được tổ chức trang trọng với những nghi thức tế lễ và hội thi mang đậm sắc thái văn hóa dân gian. Bên cạnh đó, lễ đón quyết định công nhận hương án chùa Keo là bảo vật quốc gia sẽ là điểm nhấn đặc biệt tại lễ hội. Đến nay, công tác chuẩn bị đã đồng bộ các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho ngày khai hội.

Du thuyền hát giao duyên tại lễ hội chùa Keo.

Diễn ra từ ngày 10 - 15/9 âm lịch (ngày 5 - 10/10), lễ hội chùa Keo mùa thu năm nay thu hút đông đảo nhân dân tham gia với mong muốn chung tay gìn giữ tập tục cổ truyền, những nét đẹp văn hóa dân gian đã trường tồn qua biết bao biến thiên của lịch sử. Ông Nguyễn Hữu Khang, Trưởng ban khánh tiết chùa Keo, người đã hơn 20 năm gắn bó với lễ hội truyền thống của làng xúc động cho biết, gần một tháng nay ông cùng bà con làng Keo đã tất bật chuẩn bị cho nghi lễ rước kiệu Đức Thánh bởi đây là nghi lễ tổ chức 3 năm một lần. Trong phần lễ ở lễ hội chùa Keo, lễ rước kiệu Đức Thánh là nghi lễ kỳ công, hoành tráng nhằm tái hiện cuộc kinh lý của Thiền sư Không Lộ lên kinh đô chữa bệnh cho vua Lý Thánh Tông và các sự lệ diễn tả lại cuộc đời của ngài. Vì thế, việc chuẩn bị cho nghi lễ luôn được thực hiện công phu, chu đáo. Để chuẩn bị cho lễ rước kiệu Đức Thánh trong lễ hội mùa thu năm nay, gần 20 tổ, đội gồm các thành phần: ban khánh tiết, các cụ tùy giá, các cụ áo vàng, các anh trai kiệu, tổ thu nhang, tổng cờ, cờ tiền, cờ hậu, chiêng trống cờ nóng, bơi chải hồ, đoàn tế các thôn... đã gấp rút tập luyện để lễ rước diễn ra trang nghiêm, đúng nghi thức truyền thống mà cha ông truyền lại. Nghi lễ rước kiệu Đức Thánh diễn ra từ ngày 13 - 15/9 âm lịch, buổi sáng rước kiệu từ đền Thánh ra tam quan ngoại, buổi chiều rước từ tam quan ngoại vào đền Thánh.

Bên cạnh nghi thức tế lễ theo tập tục truyền thống, điều đặc biệt trong phần hội ở lễ hội chùa Keo mùa thu năm nay là những buổi giao lưu hát làn điệu chèo cổ với sự tham gia của các câu lạc bộ chèo đến từ các xã, thị trấn trong huyện. Ông Nguyễn Văn Quyết, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện Vũ Thư, Trưởng tiểu ban tuyên truyền lễ hội chùa Keo mùa thu chia sẻ: Mong muốn góp phần bảo tồn nghệ thuật chèo truyền thống, ban tổ chức đã mời các câu lạc bộ chèo trong huyện cùng tham gia giao lưu, tái hiện không gian chiếu chèo xưa trong khuôn viên di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo. Qua đó, khi về trẩy hội du khách sẽ được xem và nghe hát chèo trong một không gian mang đậm sắc thái văn hóa cổ truyền. Đối với ngày khai hội 10/9 âm lịch, ban tổ chức đã dày công chuẩn bị chương trình nghệ thuật đặc sắc kể về công lao to lớn của đức Thiền sư Không Lộ, mong rằng đây sẽ là một điểm nhấn nhân lễ đón bảo vật quốc gia tại lễ khai hội chùa Keo mùa thu năm nay.

Sôi nổi màn trống hội tại lễ hội chùa Keo.

Năm nay, Ban tổ chức lễ hội chùa Keo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các điểm trông giữ xe, hạn chế tối đa tình trạng tự ý tăng giá dịch vụ trông coi xe; ký cam kết với 100% hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát tại lễ hội bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Tiểu ban y tế đã phân công đội ngũ bác sĩ, y tá trực thường xuyên và chủ động sẵn cơ số thuốc để có thể điều trị, sơ cấp cứu ban đầu ngay khi có tình huống phát sinh tại lễ hội. Tiểu ban vệ sinh môi trường đã xây dựng phương án thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt tại lễ hội và tăng cường tuyên truyền để du khách nâng cao ý thức giữ cảnh quan chung. Bên cạnh đó, công tác phòng, chống cháy, nổ; đấu tranh với các đối tượng tội phạm lợi dụng lễ hội để thực hiện trộm cắp, đánh nhau, cờ bạc, mê tín dị đoan... đã được tiểu ban an ninh trật tự phục vụ lễ hội chú trọng. Công tác đón tiếp cũng được tiểu ban lễ tân chuẩn bị sẵn sàng nhằm tạo thuận lợi cho du khách khi về dự lễ hội và xây dựng hình ảnh lễ hội chùa Keo văn minh trong lòng du khách.

Ông Phạm Công Diện, Phó Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Keo cho biết: Giữ gìn các nghi thức tế lễ, hoạt động văn hóa dân gian truyền thống chính là gìn giữ “linh hồn” của chùa Keo. Với niềm tự hào sâu sắc về di sản văn hóa phi vật thể quốc gia lễ hội chùa Keo, đón nhận quyết định công nhận Hương án chùa Keo là bảo vật quốc gia, Ban tổ chức lễ hội chùa Keo đã thành lập 8 tiểu ban phục vụ lễ hội. Đồng thời, họp phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên ban tổ chức lễ hội, xây dựng, triển khai kế hoạch tổ chức lễ hội chùa Keo mùa thu. Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, hội thu chùa Keo sẽ đón tiếp đông đảo nhân dân và du khách thập phương đồng thời di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo sẽ luôn là điểm đến văn hóa tâm linh trên quê lúa Thái Bình.

Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày