Thứ 6, 03/05/2024, 18:05[GMT+7]

Lễ hội chùa keo: Nét đẹp văn hóa dân gian

Thứ 3, 04/10/2022 | 07:54:23
9,302 lượt xem
Năm 2012, chùa Keo, xã Duy Nhất (Vũ Thư) được công nhận di tích quốc gia đặc biệt. Đến năm 2017, lễ hội chùa Keo được xếp hạng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong lễ hội mùa thu năm nay, chùa Keo vinh dự đón quyết định công nhận bảo vật quốc gia Hương án chùa Keo, một lần nữa góp phần khẳng định những giá trị riêng có của công trình kiến trúc cổ qua gần 400 năm lịch sử là biểu tượng văn hóa của mảnh đất Thái Bình và là điểm đến không thể bỏ lỡ của du lịch tâm linh vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng.

Chùa Keo với kiến trúc cổ và quy mô hoành tráng.

Nghệ thuật kiến trúc độc đáo

Xưa và nay, hình ảnh gác chuông chùa Keo đã là biểu tượng cho văn hóa, du lịch Thái Bình. Với 3 tầng, 12 mái, gác chuông như một bông sen khổng lồ, bề thế và mang tính thẩm mỹ cao. Ngoài hình ảnh gác chuông đã trở thành biểu tượng, hệ thống tượng pháp, quân rối cạn và nhiều cổ vật quý hiếm đã tạo nên cho chùa Keo nét riêng có trong rất nhiều ngôi chùa thờ Phật danh tiếng tại Việt Nam. Du khách trong và ngoài nước khi về với miền quê lúa đều không thể bỏ lỡ cơ hội một lần đến với chùa Keo - ngôi chùa có kiến trúc cổ và quy mô hoành tráng nhất. Trải qua biến thiên của lịch sử, đến nay chùa Keo với 17 công trình, 128 gian, lưu giữ khá nguyên vẹn kiến trúc của người xưa.

Theo nhà nghiên cứu Bùi Duy Lan, nguyên Giám đốc Bảo tàng tỉnh, nếu tính tam quan ngoại là điểm đầu và gác chuông là điểm cuối thì hai điểm này nằm trên một đường thẳng. Đây cũng là trung điểm tạo nên sự đối xứng trong kiến trúc của chùa Keo. Nhìn tổng thể, chùa Keo được thiết kế theo kiểu “nội công ngoại quốc” và “tiền Phật hậu Thánh”. Nhưng điểm độc đáo của chùa Keo là các tòa nhà được thiết kế theo mô hình hai chữ Công lồng trong chữ Quốc mà ít chùa có được. Nguyên tắc kiến trúc này tạo cho chùa Keo sự đăng đối, trang nghiêm và bề thế nhưng không khô cứng. Bước chân vào chùa, đi qua tam quan nội, du khách không thể bỏ lỡ bộ cánh cửa gian giữa tam quan nội khi đóng lại tạo thành một tác phẩm khắc gỗ độc đáo. Bức phù điêu khắc họa “Lưỡng long mẫu tử chầu nguyệt” với những nét chạm hình rồng và đao mác tua tủa vút lên, không chỉ tiêu biểu cho phong cách mỹ thuật thời Lê Trung Hưng mà còn phần nào tái hiện lịch sử đất nước lúc bấy giờ. Bên cạnh đó, bằng sự sáng tạo tuyệt vời, những người thợ xây dựng chùa Keo mà không cần dùng tới một chiếc đinh nào bởi các công trình, chi tiết được liên kết với nhau bằng hệ thống mộng, kèo vô cùng chuẩn xác. 

Theo nhà nghiên cứu Bùi Duy Lan, cả công trình chùa Keo tạo thành trên 300 khối mối liên kết. Vì thế, mưa bão cũng không liên lụy, bom đạn cũng không thể làm xê dịch. 

Ông Vũ Ngọc Trung, Trưởng ban Quản lý di tích chùa Keo chia sẻ: Những năm qua, công tác trùng tu, tôn tạo được thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật và ưu tiên hàng đầu là gìn giữ yếu tố gốc của chùa Keo nên các công trình của chùa Keo cho đến nay vẫn bảo tồn yếu tố gốc.

Chính bởi vậy, chùa Keo xưa và nay vẫn luôn là một danh thắng độc đáo, kỳ vĩ. Và lễ hội chùa Keo với tục thờ Thiền sư Không Lộ theo xuân thu nhị kỳ đã có sức cuốn hút mọi lứa tuổi, mọi tầng lớp nhân dân. Chẳng thế mà đến nay còn lưu truyền câu ca: Dù cho cha đánh mẹ treo/Em không bỏ hội chùa Keo hôm rằm.

Lễ rước tại lễ hội chùa Keo.

Hội thi têm trầu cánh phượng tại lễ hội chùa Keo.

Nghi lễ độc đáo, mang đậm sắc thái văn hóa dân gian

Lễ hội chùa Keo mùa xuân diễn ra vào ngày mùng 4 tháng Giêng hàng năm, ngoài các nghi thức lễ Phật, lễ Thánh còn bao gồm những cuộc đua tài gắn với sinh hoạt của cư dân nông nghiệp, nổi bật là thi bắt vịt, nấu cơm. Trò thi nấu cơm trong hội chùa Keo là hấp dẫn, sôi nổi nhất với sự tham gia hào hứng của cả làng để cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, bình an tài lộc. Mỗi đội tham gia hội thi với 8 thành viên phối hợp nhịp nhàng trong từng công đoạn: Người chạy giải lấy nước, người kéo lửa, người nấu cơm. Sau thời gian đã định, mâm cơm của đội nào đáp ứng tốt nhất tiêu chí: Cơm chín, xôi rền, chè sánh, vệ sinh sạch sẽ thì mới được dâng lên lễ Thánh.

Nếu như lễ hội chùa Keo mùa xuân diễn ra trong ngày thì lễ hội chùa Keo mùa thu diễn ra từ ngày 10 - 15/9 âm lịch. Lễ thức trong các ngày hội tháng 9 vừa mang tính hội lễ nông nghiệp, thi tài vừa mang tính chất của hội lịch sử mà xâu chuỗi các hoạt động hội là một diễn xướng lịch sử về hành trạng của Quốc sư Dương Không Lộ, trong đó những sinh hoạt dân gian được hòa quyện vào nghi thức tôn giáo. Nổi bật ở phần lễ là nghi lễ rước kiệu Đức Thánh được tổ chức kỳ công, hoành tráng 3 năm 1 lần nhằm tái hiện cuộc kinh lý của Thiền sư Không Lộ lên kinh đô chữa bệnh cho vua Lý Thánh Tông và các sự lệ diễn tả lại cuộc đời của ngài. Trải qua bao thăng trầm, đến nay một số lễ thức trong lễ hội chùa Keo đã giản lược hơn song các nghi thức trong đám rước vẫn được giữ nguyên, điệu múa ếch vồ và múa chải cạn độc đáo vẫn được duy trì nghiêm cẩn. Ngoài ra, trong lễ hội mùa thu còn diễn ra các trò chơi dân gian theo tục lệ cổ xưa phản ánh lối sống của dân cư nông nghiệp đồng bằng Bắc Bộ nói chung, Thái Bình nói riêng.

Trải qua gần 400 năm, chùa Keo, đặc biệt là những ngày lễ hội là điểm đến văn hóa tâm linh trên miền quê lúa Thái Bình. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, ngôi chùa cổ không chỉ có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần mà đang góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để bảo tồn và phát triển di tích quốc gia đặc biệt chùa Keo, hàng năm, huyện Vũ Thư luôn quan tâm tới việc duy tu, sửa chữa, chỉnh trang khuôn viên, duy trì hoạt động thường xuyên và đặc biệt là công tác tổ chức lễ hội bảo đảm an toàn, theo đúng phong tục lễ nghi truyền thống. Tới đây, huyện Vũ Thư có chủ trương quy hoạch mở rộng chùa Keo, xây dựng các tuyến du lịch, xây dựng khu du lịch chùa Keo là khu du lịch tâm linh của huyện, của tỉnh. Năm nay, huyện Vũ Thư tổ chức lễ hội chùa Keo mùa thu gắn với lễ đón quyết định công nhận Hương án chùa Keo là bảo vật quốc gia, qua đó góp phần giới thiệu kiến trúc đặc sắc của chùa Keo, mảnh đất, con người Vũ Thư với du khách gần xa, quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông: Đặng Hồng Kỳ
Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư
Là người dân làng Keo, đã hơn 20 năm trực tiếp gắn bó với lễ hội truyền thống của làng, cùng bà con nhân dân, tôi vô cùng xúc động và tự hào khi mỗi mùa lễ hội lại được đón tiếp rất đông du khách về với quê hương. Năm nay, lễ rước kiệu Đức Thánh tại lễ hội chùa Keo mùa thu có gần 500 người tham gia với gần 20 tổ, đội gồm các thành phần, qua đó góp phần tái hiện cuộc kinh lý của Thiền sư Không Lộ lên kinh đô chữa bệnh cho vua Lý Thánh Tông và các sự lệ diễn tả lại cuộc đời của ngài. Dù thành phần tham gia lễ rước mỗi năm lại có thay đổi nhưng người dân làng Keo cố gắng duy trì để đời nối đời gìn giữ phong tục truyền thống, bảo tồn nét đẹp văn hóa dân gian.

Ông Nguyễn Hữu Khang
Trưởng ban khánh tiết chùa Keo

Được thành lập từ năm 2002, Câu lạc bộ chèo An Phúc quy tụ những người đam mê với những làn điệu, trích đoạn chèo cổ và mong muốn bảo tồn nghệ thuật truyền thống của quê hương. Đã đi biểu diễn ở nhiều nơi, về với lễ hội chùa Keo mùa thu năm nay, các hội viên của Câu lạc bộ đều rất phấn khởi được góp lời ca tiếng hát cho chiếu chèo quê, phục vụ nhân dân địa phương và du khách thập phương về trảy hội. Chúng tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về trang phục, tập luyện những làn điệu, trích đoạn chèo để góp lời ca tiếng hát cùng các câu lạc bộ chèo trong toàn huyện. Mong rằng không gian chiếu chèo quê tại lễ hội chùa Keo mùa thu sẽ tạo nên hình ảnh đẹp, là dấu ấn đáng nhớ của bà con gần xa khi về với mùa lễ hội năm nay.

 Phạm Thị Dung
Câu lạc bộ chèo An Phúc, xã Song An (Vũ Thư)


Tú Anh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày