Thứ 2, 29/04/2024, 01:36[GMT+7]

Ngăn chặn hành vi lợi dụng lễ hội để thu lợi bất chính

Thứ 3, 03/01/2023 | 20:11:00
4,121 lượt xem
Cục Văn hóa cơ sở - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có công văn số 1240/VHCS-NSVH gửi các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão.

Tăng cường tuyên truyền, vận động giữ gìn nét đẹp văn hóa mùa lễ hội.

Cục Văn hóa cơ sở đề nghị sở văn hóa - thông tin; sở văn hóa, thể thao và du lịch các tỉnh, thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội... an toàn, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán tốt đẹp của địa phương.

Cụ thể, chỉ đạo ban tổ chức lễ hội thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội; ngăn chặn kịp thời các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng lễ hội thu lợi bất chính; kiên quyết không để các hành vi chen lấn, tranh cướp, hoạt động mê tín dị đoan, cờ bạc, ăn xin, dịch vụ đổi tiền lẻ hưởng chênh lệch, biến tướng trong dâng sao giải hạn, phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử di tích, lễ hội…

Xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối cho người tham gia lễ hội. Trường hợp xảy ra ẩu đả, mất an ninh, trật tự trong lễ hội, phải yêu cầu dừng tổ chức cho đến khi bảo đảm ổn định tình hình. Tổ chức các phương án an toàn giao thông, an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch Covid-19.

Cục Văn hóa cơ sở cũng đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch vào thời điểm lễ hội và dịp Tết Nguyên đán; đẩy mạnh tuyên truyền về nét đẹp văn hóa, ý nghĩa biểu trưng của các thực hành lễ hội tới cộng đồng và công chúng; kịp thời động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp tích cực cho công tác quản lý và tổ chức lễ hội…

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày