Chủ nhật, 28/07/2024, 15:23[GMT+7]

Hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ

Thứ 6, 10/02/2023 | 08:46:26
11,621 lượt xem
Xóa bỏ rào cản, khuyến khích phụ nữ phát triển kinh tế luôn là nhiệm vụ quan trọng của các cấp hội phụ nữ, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới, tạo điều kiện, cơ hội cho phụ nữ vươn lên khẳng định vai trò, vị trí trong gia đình và xã hội.

Tổ hợp tác kèn đồng Hương Lúa biểu diễn tại một sự kiện.

Tại xưởng may của chị Nguyễn Thị Huyên, hội viên phụ nữ thôn Tràng, xã An Tràng (Quỳnh Phụ), không khí lao động nhộn nhịp trở lại sau tết. Hình ảnh đó gợi nhớ cách đây gần 10 năm, chị Huyên đã vượt qua biết bao gian khó những ngày đầu khởi nghiệp từ vốn, kinh nghiệm, thị trường... Những lần như thế, chị luôn được cán bộ hội phụ nữ động viên, kết nối hỗ trợ. Chị Huyên cho biết: Suốt thời gian dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất, kinh doanh nhưng nhờ sự đồng hành, hỗ trợ của các cấp hội, gia đình tôi đã ổn định vượt qua đại dịch.

Quy tụ các chị em có cùng sở thích và để chị em có cơ hội thể hiện tài năng đồng thời có thêm thu nhập, tháng 9/2018, với sự tư vấn, hỗ trợ của các cấp hội phụ nữ, Tổ hợp tác kèn đồng Hương Lúa, xã Thụy Liên (Thái Thụy) được thành lập. 

Chị Bùi Thị Mến, Tổ trưởng Tổ hợp tác cho biết: Ngoài nỗ lực luyện tập nâng cao chuyên môn, chị em thường xuyên động viên nhau rèn luyện về kỹ năng giao tiếp, đầu tư trang phục, nhạc cụ biểu diễn. Tổ hợp tác biểu diễn ở khắp các tỉnh, thành phố. Bình quân mỗi tháng các chị tham gia biểu diễn khoảng 15 - 20 ngày, thu nhập ổn định từ 7 - 10 triệu đồng/người. Từ khi tham gia sản xuất tập thể, chị em được tập huấn, hỗ trợ nhau trong công việc và cuộc sống.

Vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế có ý nghĩa rất quan trọng nhằm phát huy tiềm năng, cải thiện vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. Điều này không chỉ vì quyền lợi của phụ nữ mà còn góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững của mỗi địa phương. Hai mô hình khởi nghiệp trên trong số hàng trăm mô hình khởi nghiệp phát triển kinh tế của phụ nữ Thái Bình đã đang phát huy hiệu quả, tạo hiệu ứng mạnh mẽ, khích lệ các tầng lớp phụ nữ cùng tham gia khởi nghiệp. Tuy nhiên, không thể phủ nhận phụ nữ vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức đến từ khả năng tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ; thiếu cơ hội tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại...

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn song những năm qua, các cấp hội luôn xác định nội dung vận động, hỗ trợ sinh kế, cải thiện cuộc sống, sáng tạo khởi nghiệp cho hội viên, phụ nữ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ, đặc biệt là việc thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025” đã được các cấp hội chú trọng. 

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thông tin: Từ năm 2017 - 2022, các cấp hội đã tổ chức hàng nghìn hội nghị truyền thông, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về phát triển kinh tế, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, phát triển doanh nghiệp... Đồng thời, hỗ trợ thành lập 12 hợp tác xã, 44 tổ hợp tác có phụ nữ tham gia quản lý; tiếp nhận 99 ý tưởng sáng tạo của phụ nữ dự thi cấp trung ương, trong đó có 49 ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh khả thi được hỗ trợ thực hiện, nhân rộng cấp tỉnh. Có 54 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ thành lập mới được các cấp hội hỗ trợ tư vấn, tiếp cận tín dụng; các cấp hội huy động được 14,7 tỷ đồng để hỗ trợ vốn cho các nữ chủ doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết và hộ kinh doanh cá thể phát triển sản xuất, kinh doanh; các cấp hội phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức đào tạo nghề cho hơn 12.000 lao động. Qua nhiều năm bền bỉ, đồng hành cùng hội viên, phụ nữ, nữ doanh nghiệp trong phát triển kinh tế, nâng cao vị thế, đã có hàng nghìn cán bộ, hội viên, phụ nữ tiêu biểu làm kinh tế giỏi, khởi nghiệp thành công được biểu dương, tôn vinh.

Bắt tay vào khởi sự kinh doanh, hoạt động đã khó, duy trì được còn khó hơn gấp bội. Vì vậy, phụ nữ khởi nghiệp rất cần sự đồng hành bền bỉ của các cấp hội, sự ủng hộ của gia đình, xã hội trong thời gian dài để chị em vững vàng phát triển bền vững. 

Khi tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm của các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ tại ngày hội phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp năm 2022, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của chị em phụ nữ trong phát triển kinh tế, khởi nghiệp. Đồng chí mong muốn tổ chức hội tiếp tục là cầu nối của doanh nghiệp nữ với chính quyền địa phương trong tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh và làm tốt hơn nữa vai trò kết nối các doanh nghiệp để hành trình phụ nữ khởi nghiệp đạt kết quả tốt hơn, hướng đến thị trường toàn cầu. Chủ động phối hợp hỗ trợ chị em phụ nữ nâng cao năng lực về khởi nghiệp, sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ vốn vay, tiếp cận thị trường, đồng thời phát hiện kịp thời những mô hình hay, cách thức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả để tôn vinh, khuyến khích hội viên mạnh dạn sáng tạo, khởi nghiệp, hỗ trợ và giới thiệu, quảng bá cho các địa phương, cá nhân khác học tập.

Phụ nữ làm việc tại xưởng may của chị Nguyễn Thị Huyên, thôn Tràng, xã An Tràng (Quỳnh Phụ).

Phương Chi