Thứ 4, 03/07/2024, 12:33[GMT+7]

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến huyện

Thứ 3, 28/03/2023 | 21:04:35
3,967 lượt xem
Cải tạo cơ sở vật chất, phát triển kỹ thuật mới, chuyên sâu, đào tạo nguồn nhân lực, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ... là những giải pháp mà các bệnh viện tuyến huyện đang thực hiện nhằm thay đổi diện mạo, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Đây cũng là yêu cầu đặt ra với các bệnh viện trước bài toán tự chủ.

Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương triển khai kỹ thuật mới trong khám chữa bệnh.

Là bệnh viện hạng II với 22 khoa, phòng, 300 giường kế hoạch, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ luôn nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Ngoài việc tiếp đón chu đáo, thực hiện tốt công tác chuyên môn, triển khai các kỹ thuật theo phân tuyến, kỹ thuật mới và hoạt động quản lý chất lượng, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện cũng đã chú trọng thực hiện bệnh viện xanh, sạch, đẹp, đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải bề mặt, mua sắm thêm máy móc, dụng cụ chuyên môn, liên doanh, liên kết đặt một số trang thiết bị kỹ thuật cao phục vụ cho công tác khám chữa bệnh... Nhờ đó, số lượng khám, điều trị nội trú tại Bệnh viện tăng. Nếu như năm 2021, số lượt bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện là hơn 142.000 lượt thì năm 2022 là hơn 169.000 lượt. Số lượng bệnh nhân điều trị nội trú cũng tăng, năm 2021 là hơn 15.300 người thì năm 2022 là hơn 18.500 người. Qua khảo sát, sự hài lòng của người bệnh khi điều trị ngoại trú, nội trú đều đạt trên 97%.

Bác sĩ Nguyễn Đông Dương, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ cho biết: Thời gian tới, Bệnh viện sẽ ưu tiên tập trung nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, phát triển thêm kỹ thuật mới; khám chữa bệnh theo yêu cầu, đăng ký khám chữa bệnh từ xa; nâng cao y đức và tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, các phương tiện phục vụ người bệnh; tăng cường công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực, chú trọng hình thức cầm tay chỉ việc, đào tạo ngắn hạn, liên tục theo nhu cầu đơn vị.

Từng là bệnh viện có lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ngoại khoa thấp, thế nhưng thời gian gần đây, Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Hiện Bệnh viện đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu như: tán sỏi qua da; kết hợp xương trong chấn thương, phẫu thuật nội soi, cắt túi mật nội soi, khâu lỗ thủng dạ dày... Những kỹ thuật trước đây chưa thực hiện được, phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên thì nay Bệnh viện đã thực hiện thành công. Việc thực hiện được nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu đã thu hút số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị đông, là động lực để Bệnh viện tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa.

Toàn tỉnh hiện có 12 bệnh viện công lập tuyến huyện, trong đó 8 bệnh viện hạng II và 4 bệnh viện hạng III. Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, các bệnh viện đều chú trọng đào tạo nhân lực để có thể triển khai nhiều kỹ thuật mới, chuyên sâu. Hiện nhiều kỹ thuật có thể thực hiện tại một số bệnh viện tuyến huyện như: chụp cắt lớp vi tính, chạy thận nhân tạo, phẫu thuật nội soi... Bên cạnh đó, các bệnh viện không ngừng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh. Đến nay, nhiều bệnh viện sử dụng phần mềm xếp hàng gọi bệnh nhân; phần mềm hóa đơn điện tử và phần mềm quản lý hồ sơ, quản lý cán bộ... Một số đơn vị như: Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ đã thí điểm số hóa hồ sơ bệnh án, tiến tới triển khai bệnh án điện tử.

Ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện nay, 21 bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh đang thực hiện tự chủ, trong đó có các bệnh viện tuyến huyện. Trước yêu cầu tự chủ, lãnh đạo các bệnh viện cũng đã quan tâm duy tu bảo dưỡng, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nguồn nhân lực... từ đó nâng cao chất lượng, thu hút bệnh nhân đến khám, điều trị. Sở Y tế cũng đã có những chỉ đạo đối với các đơn vị, yêu cầu rà soát lại hiện trạng, định hướng lộ trình phát triển, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm như: phát triển kỹ thuật gì, cần đầu tư khoa, phòng, đào tạo nhân lực... để phát triển đúng lộ trình theo từng năm, từng giai đoạn.  

Dù còn thiếu về nhân lực và trang thiết bị, cơ sở vật chất ở một số nơi đã xuống cấp song với sự quan tâm của tỉnh, ngành y tế, sự nỗ lực, quyết tâm của từng đơn vị, công tác khám chữa bệnh ở các bệnh viện tuyến huyện đang có những nét khởi sắc. Các đơn vị ngày càng khẳng định được vai trò, niềm tin với người bệnh, góp phần cùng các cơ sở y tế trong tỉnh thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Hưng.

Hoàng Lanh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày