Thứ 3, 23/07/2024, 05:24[GMT+7]

Niềm vui vỡ òa sau gần 20 năm chờ đợi

Thứ 6, 02/06/2023 | 15:34:52
1,919 lượt xem
Ngày 24/10/2022 có lẽ là ngày mà nhiều người dân ở xã Tân Phong (Vũ Thư) ghi nhớ và ấn tượng. Bởi lần đầu tiên họ được trực tiếp đối thoại với đồng chí Bí thư Huyện ủy. Trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, đồng chí Bí thư Huyện ủy và lãnh đạo các ban, ngành của huyện đã trực tiếp trả lời ý kiến của người dân. Các vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm được tiếp thu, tháo gỡ theo quan điểm đúng quy định của pháp luật, song cũng linh động, sáng tạo với mục tiêu cuối cùng là phục vụ nhân dân, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân. 5 tháng sau, người dân Tân Phong vỡ òa cảm xúc khi một trong số các ý kiến ở buổi tiếp xúc đó, đồng thời là nỗi trăn trở của họ sau gần 20 năm đã được giải quyết: 13 sổ đỏ đã được cấp cho người dân. Niềm tin của dân vào cấp ủy đảng, chính quyền được củng cố. Đồng thời qua đây, nhiều bài học kinh nghiệm quý khi giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, đặc biệt trên lĩnh vực đất đai đã được đúc rút.

Ông Đặng Xuân Tân phấn khởi khi được cấp sổ đỏ.

Tại buổi đối thoại giữa đồng chí Nguyễn Quang Anh, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư với 150 đại biểu nhân dân xã Tân Phong vào thời điểm tháng 10 năm trước, nhân dân đã phản ánh, kiến nghị 39 câu hỏi, có 6 câu hỏi trực tiếp được nêu tại hội nghị, tập trung 7 lĩnh vực gồm: nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tài nguyên môi trường, đất đai; chính sách xã hội; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tòa án; công tác cán bộ, xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể; giáo dục; y tế. Trong đó tập trung nhiều ở nội dung phản ánh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số bộ phận của huyện còn chậm; sự hỗ trợ sản xuất nông nghiệp nói chung, tạo điều kiện cho tích tụ sản xuất nói riêng; đề nghị các cấp sớm giải quyết cho nhân dân hưởng 5% diện tích tái định cư khu công nghiệp TBS Sông Trà; vấn đề ô nhiễm môi trường…

Và nổi cộm nhất chính là vấn đề một số người dân đề nghị UBND huyện tháo gỡ khó khăn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 hộ gia đình đã đấu giá quyền sử dụng đất ở khu vực cửa ông Thụ, thôn Thụy Bình. 

Sau khi trúng đấu giá đất ngày 12/7/2004, cách đây 19 năm, ông Đặng Xuân Tân, thôn Ô Mễ 1, xã Tân Phong cùng một số hộ dân khác đã nộp tiền vào ngân sách nhà nước tại Chi cục Thuế huyện Vũ Thư theo quy định của pháp luật (có biên bản đấu giá kèm theo). Họ đã được UBND huyện Vũ Thư ra quyết định giao đất và đã được giao đất thực địa. Thế nhưng ông Tân cũng không thể ngờ rằng, niềm vui ngày đấu giá thành công đó lại là mở màn cho chuỗi năm tháng đằng đẵng mòn mỏi đợi chờ cái mà đáng lý ra hiển nhiên họ phải được nhận - giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

“Năm 2004 địa phương có chủ trương giãn thổ ngoài khu Rộc thì tôi có mua 1 suất. Tính đến nay 19 năm rồi ròng rã cứ chờ đợi. Bây giờ được cầm sổ đỏ trên tay chúng tôi rất phấn khởi” - ông Tân chia sẻ.

Nhiều năm đi lại để đề nghị các cấp, các ngành cấp sổ đỏ cho thửa đất đã đấu giá thành công, người dân được giải thích do thông báo số lô quy hoạch chung và khi tổ chức đấu giá lệch nhau 4 lô, tức quy hoạch chỉ có 9 lô, trong khi đấu giá là 13 lô. Đồng thời, một số giấy tờ liên quan chưa được tập hợp đủ. Lý do hỗn hợp như này, mặc dù không phải là lỗi phía người dân nhưng lại khó giải quyết do liên quan nhiều cấp, nhiều ngành. Vậy nên gia đình ông Phan Văn Việt, thôn Thụy Bình, xã Tân Phong đã từng rất bức xúc bởi khi không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì thửa đất mà họ đấu giá, mất tiền lo các thủ tục theo quy định, họ không được sử dụng thật theo đúng nghĩa, đặc biệt là các giao dịch pháp luật liên quan. 

“Dân chưa nhận được sổ đỏ nên rất bức xúc vì để làm những việc như chuyển nhượng, vay vốn ngân hàng, không có sổ đỏ không thể vay được. Vừa qua, được cấp ủy đảng và chính quyền huyện giúp đỡ, bà con chúng tôi nhận được sổ đỏ nên rất phấn khởi và cảm ơn lãnh đạo huyện Vũ Thư và xã Tân Phong” - ông Việt cho biết.

Ông Nguyễn Xuân Trường hiện là Bí thư Đảng ủy xã Tân Phong đã từng kinh qua các vị trí công tác tại địa phương. Gần 20 năm qua, ông cũng rất thấu hiểu và chia sẻ trăn trở của người dân về vấn đề sổ đỏ 13 lô đất tại Thụy Bình. Thế nhưng, vấn đề vướng mắc về quy hoạch vượt quá tầm của địa phương. Khi đồng chí Bí thư Huyện ủy về nghe rõ các vấn đề từ phía người dân, cấp ủy, chính quyền xã cũng như các ban, ngành liên quan ở huyện, đồng chí đã có chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ từng khó khăn. Khi có chỉ đạo cụ thể như thế, xã đã mạnh dạn vào cuộc, sát sao các bước. 

Ông Trường cho biết: Được sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy khi về tiếp xúc với đại diện nhân dân xã Tân Phong, chúng tôi đã chỉ đạo UBND xã làm tờ trình, báo cáo UBND huyện, phối hợp các phòng, ban chức năng của huyện. Qua thời gian 5 tháng chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy và đôn đốc nhiều lần, đến nay nhân dân đã nhận được sổ đỏ và rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Hữu Ngạn, Chủ tịch UBND xã Tân Phong cho biết: Được sự chỉ đạo của cấp trên, sự thống nhất trong Đảng ủy, chính quyền xã đã khẩn trương phối hợp họp bàn cùng nhân dân. Vì bản quy hoạch mới có một số điều chỉnh, đặc biệt là một số hộ đã giảm diện tích so với trước kia, chúng tôi cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân cùng đồng thuận, đoàn kết vì mục tiêu chung.

Không chỉ phía xã, mà các ban, ngành, đoàn thể của huyện cũng đã rất nỗ lực, tích cực vào cuộc. Ngay sau buổi tiếp xúc đối thoại của đồng chí Bí thư Huyện ủy, UBND huyện đã tổ chức họp bàn khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, trong đó có việc cấp giấy chứng nhận cho 13 lô đất tại Tân Phong. Các phòng, ban liên quan đã sát sao phối hợp gỡ từng nút thắt. Quan điểm được quán triệt chính là dựa trên quy định của pháp luật nhưng vẫn linh động, sáng tạo bảo đảm quyền và lợi ích cũng như mong mỏi chính đáng của người dân. Vấn đề khó khăn nhất chính là quy hoạch theo đúng các lô đấu giá cũng được tháo gỡ. 

Ông Trần Thanh Hải, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Thời gian cao điểm giải quyết vấn đề gần cuối năm dương lịch, sau đó là tết âm lịch, công việc cũng nhiều. Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, chúng tôi đã phối hợp cùng các phòng, ban, sát sao từng nhiệm vụ từ họp dân bàn, các thủ tục giấy tờ liên quan đến vấn đề quy hoạch. Lãnh đạo, chuyên viên của phòng cùng tăng cường, khẩn trương hoàn thành công việc để phối hợp cấp giấy chứng nhận cho người dân được sớm nhất.

Kết quả, từ cuối tháng 10/2022 đến tháng 3/2023, 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được về tay các hộ dân. Sau gần 20 năm mỏi mòn chờ đợi, niềm vui của các hộ dân như vỡ òa. Người dân cũng thêm phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Bài học về sự quyết liệt trong chỉ đạo, lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu; sự phối hợp của các cấp, các ngành, cũng như sự sáng tạo trong cách giải quyết các khó khăn, vướng mắc đã được đúc rút. Đây là tiền đề cũng như động lực quan trọng để Vũ Thư sớm giải quyết được các vấn đề còn tồn đọng, đưa huyện sớm về đích nông thôn mới nâng cao.

Sau khi tiếp cận sự việc, với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn tập trung nghiên cứu để phục hồi hồ sơ quy hoạch theo quy định của pháp luật. Hàng tháng, hàng tuần trực tiếp kiểm tra tiến trình giải quyết các hồ sơ thủ tục. Đến cuối tháng 3/2023 đã cấp được 13 sổ đỏ cho nhân dân theo đúng cam kết cuộc đối thoại. Việc này là cá biệt của Tân Phong nhưng nhiều địa phương khác cũng có tình trạng tương tự. Như vậy tạo ra quy trình mẫu tiền lệ để các địa phương khác tập trung giải quyết việc cấp sổ đỏ bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.
Ông Nguyễn Quang Anh, Bí thư Huyện ủy Vũ Thư


Hà Thanh
(Đài TTTH Vũ Thư)