Thứ 2, 29/07/2024, 19:13[GMT+7]

Nghỉ hè của con - nỗi lo của cha mẹ

Thứ 5, 06/07/2023 | 11:04:43
3,952 lượt xem
Nghỉ hè là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn của mọi lứa tuổi học sinh sau những tháng ngày học tập căng thẳng, các em có cơ hội được thỏa sức vui chơi với những hoạt động mà mình muốn. Mong muốn con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, lý thú lại tránh được những tai nạn, thương tích đáng tiếc xảy ra là điều khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng bởi khi con nghỉ học, bố mẹ vẫn phải đi làm.

Bà Trần Thị Bình, xã Minh Khai (huyện Vũ Thư) trông 3 cháu.

Kỳ nghỉ hè là thời gian lý tưởng để các cháu được vui chơi thỏa thích nô đùa, chạy nhảy cùng các bạn trang lứa, khám phá nhiều trò chơi thú vị và bổ ích. Trái ngược với tâm trạng vui mừng của con trẻ, hầu hết các bậc cha mẹ đều băn khoăn con em mình sẽ chơi gì, học gì và phải quản lý ra sao. Cứ tưởng những gia đình có con lớn hơn thì các bậc phụ huynh sẽ bớt lo lắng, nhưng không hẳn vậy. Học sinh cấp 2, cấp 3 là độ tuổi có thể tự chăm sóc bản thân mình, nhưng đây là lứa tuổi hiếu động, tò mò, thích thể hiện. Nhiều bố mẹ tin tưởng vào con, đi làm cả ngày, lúc về nhà nhìn thấy con chăm chú vào chiếc máy tính, điện thoại. Cứ nghe con nói là học Tiếng Anh, giải Toán trên mạng… nhưng cũng không thể kiểm soát hết vì hiện nay các trò chơi trực tuyến trên Internet rất cuốn hút. Rồi những trang web không lành mạnh lại gây sự tò mò cho tuổi mới lớn, ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức và nhân cách sống của các em.

Chị Hoàng Thị Thêu, xã Minh Quang, Vũ Thư cho biết: Hàng ngày vẫn phải đi làm, tôi đành cho cháu ở trong nhà, khóa cửa ngoài, thỉnh thoảng soi camera xem cháu làm gì để nhắc nhở. Sợ nhất các cháu rủ nhau ra ngoài đi chơi, không bảo đảm an toàn.

Với sự tinh nghịch của tuổi thơ, các em thích tìm tòi, khám phá những điều mới mẻ. Tâm lý chung của các bậc phụ huynh thường không muốn để con chơi tự do, thoải mái quá sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt. Nhiều người cho con về quê để ông bà trông nom, nhưng nhiều ông bà cũng than phiền vì các cháu đang tuổi ăn, tuổi chơi, nô nghịch, chạy nhảy, ăn ngủ không có giờ giấc, khiến trẻ mất đi nhịp sinh hoạt bình thường.

Bà Trần Thị Bình, xã Minh Khai, huyện Vũ Thư cho hay: Bố mẹ đi làm, ở nhà ông bà trông nom cảm thấy rất mệt mỏi, trẻ rất hiếu động tinh nghịch, khó bảo, bây giờ chỉ mong hết 3 tháng hè để các cháu đi học trở lại.

Hè về luôn là nỗi lo của các bậc cha mẹ. Lo ngại con ở nhà một mình có nhiều thời gian rảnh rỗi, dễ sa đà vào các tệ nạn xã hội, không ít cha mẹ đã chọn giải pháp cho con tham gia các hoạt động văn hóa, vui chơi như võ thuật, bơi lội, múa hát theo nhu cầu, sự yêu thích của các em. Tuy nhiên, thực tế không phải gia đình nào cũng có điều kiện cho các em tham gia các sân chơi như thế bởi ở nông thôn, kinh tế còn khó khăn. Chính tại những địa điểm vui chơi không an toàn và không có sự quản lý của người lớn là những nguyên nhân tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến những tai nạn thương tâm.

Để tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho các em mỗi dịp hè về, thiết nghĩ các địa phương cần có kế hoạch xây dựng các điểm vui chơi an toàn, thân thiện như các môn thể thao cầu lông, bóng đá, xây dựng các tủ sách, những buổi sinh hoạt văn hóa văn nghệ, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, giải trí của các em. Hơn ai hết, các bậc phụ huynh cần làm tốt công tác quản lý con em mình, tránh để các em sa đà vào các tệ nạn xã hội, những trò chơi vô bổ, thiếu lành mạnh, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cũng như sự phát triển tâm hồn và trí tuệ của trẻ; đồng thời giảm những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Kim Anh

(Đài TT-TH Vũ Thư)