Thứ 2, 06/05/2024, 07:59[GMT+7]

Châu Âu công bố tầm nhìn kỹ thuật số trong chiến lược thế giới ảo

Thứ 4, 12/07/2023 | 18:17:44
1,693 lượt xem
Tuyên bố của EC nêu rõ thế hệ Internet tiếp theo, sẽ cho phép tích hợp giữa các đối tượng và môi trường kỹ thuật số và thực, đồng thời nâng cao tương tác giữa con người và máy móc.

Các nước châu Âu muốn thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghệ tiếp theo. (Nguồn: Metaverse Post)

Ngày 11/7, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố tầm nhìn kỹ thuật số để điều hướng quá trình chuyển đổi sang Web 4.0 và thế giới ảo với mục đích trao thêm quyền cho công dân, hỗ trợ doanh nghiệp và định hình các tiêu chuẩn toàn cầu.

EC khẳng định thông qua chiến lược mới này, các nước châu Âu  muốn thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghệ tiếp theo và đảm bảo một môi trường kỹ thuật số cởi mở, an toàn, đáng tin cậy, công bằng và toàn diện cho công dân, doanh nghiệp và cơ quan hành chính công của Liên minh châu Âu (EU).

Tuyên bố của EC nêu rõ trong khi Web 3.0 với các tính năng mở, phân cấp và trao quyền đầy đủ cho người dùng, thì Web 4.0, thế hệ Internet tiếp theo, sẽ cho phép tích hợp giữa các đối tượng và môi trường kỹ thuật số và thực, đồng thời nâng cao tương tác giữa con người và máy móc.

Báo cáo triển vọng kinh tế EU sau năm 2030 công bố vào tháng 3 nhấn mạnh số hóa là một trong những động lực chính và Web 4.0 là một quá trình chuyển đổi công nghệ lớn.

Quy mô thị trường thế giới ảo toàn cầu được ước tính sẽ tăng từ 27 tỷ euro (30 tỷ USD) vào năm 2022 lên hơn 800 tỷ euro vào năm 2030.

Dự kiến vào cuối năm nay, EC sẽ thúc đẩy các nguyên tắc hướng dẫn cho thế giới ảo và phát triển "Hộp Công cụ Công dân" vào quý 1/2024.

Hộp công cụ này có mục đích nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy đội ngũ chuyên gia thế giới ảo tài năng.

Để mở rộng quy mô và giải quyết tình trạng phân mảnh trong lĩnh vực kỹ thuật số, EC sẽ hỗ trợ hệ sinh thái công nghiệp Web 4.0 của châu Âu.

Quan hệ đối tác về thế giới ảo trong Horizon Europe được cho là sẽ giúp các nhà phát triển và người dùng công nghiệp xích lại gần nhau.

Để hỗ trợ tiến bộ xã hội và các dịch vụ công ảo nhằm tận dụng các cơ hội mà thế giới ảo có thể mang lại, EC đã ra mắt hai sản phẩm hàng đầu mới: CitiVerse - một môi trường đô thị hòa nhập có thể được sử dụng để lập kế hoạch và quản lý thành phố và European Virtual Human Twin - sản phẩm tái tạo cơ thể con người để hỗ trợ các quyết định lâm sàng và điều trị cá nhân.

EC cho biết cơ quan này sẽ tham gia với các bên liên quan về quản trị Internet trên toàn thế giới và sẽ thúc đẩy các tiêu chuẩn Web 4.0 phù hợp với tầm nhìn và giá trị của EU.

Theo vietnamplus.vn