Thứ 6, 03/05/2024, 09:41[GMT+7]

Đẩy mạnh cải cách hành chính vì sự hài lòng của người dân

Thứ 2, 24/07/2023 | 09:00:26
6,659 lượt xem
Xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, giữ vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, huyện Vũ Thư đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Vũ Thư hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến.

Thời gian gần đây, xã Vũ Đoài thường xuyên được xếp trong tốp đầu về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện. Theo ông Phạm Văn Giáp, Chủ tịch UBND xã: Công tác CCHC thời gian qua luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó đặc biệt chú trọng duy trì thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Hàng tháng, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã đều nghe cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả báo cáo tình hình thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết TTHC, từ đó kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. Ngoài ra, xã trang bị đầy đủ hệ thống máy tính, bàn ghế, phòng làm việc theo đúng với tiêu chuẩn. Việc giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân được UBND xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn thực hiện đúng quy trình các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Nhờ vậy, chất lượng giải quyết TTHC ngày càng nâng lên, được người dân đánh giá cao. Tất cả TTHC được tiếp nhận thời gian qua đều được giải quyết trước và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn, số lượng hồ sơ nộp trực tuyến ngày càng tăng.

Bà Phạm Hoàng Thanh Hoa, công chức văn phòng - thống kê xã cho biết: Cán bộ, công chức trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến để thuận tiện trong giao dịch. Do phần lớn người dân chưa quen nên cán bộ tiếp nhận mất nhiều thời gian hướng dẫn và hỗ trợ. Để giải quyết kịp thời, không ứ đọng hồ sơ, chúng tôi chủ động sắp xếp thời gian hợp lý và phương pháp làm việc khoa học nhằm bảo đảm hiệu quả công việc cao nhất. Tính riêng trong tháng 6 vừa qua Bộ phận đã tiếp nhận trên 100 hồ sơ trực tuyến.

Cùng với xã Vũ Đoài, thời gian qua, công tác CCHC được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Vũ Thư tập trung chỉ đạo quyết liệt, đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là trong lĩnh vực cải cách TTHC. Các TTHC đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Việc giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Riêng các TTHC ở cấp huyện khi được tiếp nhận và giải quyết đều có phiếu hẹn có ghi số điện thoại của lãnh đạo UBND huyện và lãnh đạo các phòng chuyên môn của huyện để người dân có vấn đề thắc mắc có thể chủ động liên hệ.

Bà Trần Thị Giang, thôn Trà Khê, xã Tân Lập cho biết: Khi đến giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, tôi được cán bộ ở đây tư vấn tận tình, chu đáo. Quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, công khai đã tạo sự yên tâm, thoải mái cho người dân. Ngoài ra tôi còn được cán bộ, công chức hướng dẫn cách đăng ký tài khoản, cách nộp hồ sơ, tra cứu, theo dõi tình trạng hồ sơ trên cổng dịch vụ công quốc gia giúp chúng tôi thuận tiện trong giao dịch, hạn chế tối đa thời gian đi lại, có thể tự thực hiện nộp tại nhà khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ. 

Ông Phan Quang Thắng, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện cho biết: 6 tháng đầu năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện đã tiếp nhận 750 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến đạt trên 76%; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 97,6%.

Thời gian qua, huyện Vũ Thư còn chú trọng hiện đại hóa nền hành chính thông qua đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính. Triển khai ứng dụng đồng bộ, hiệu quả mạng văn phòng điện tử liên thông trong toàn bộ các cơ quan hành chính từ huyện đến cơ sở. Hiện tại, tất cả các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện ký số văn bản điện tử trên hệ thống mạng văn phòng điện tử liên thông của tỉnh. Từ đầu năm đến nay, 100% văn bản do UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn ban hành được ký số, góp phần nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cho cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, tổ chức bộ máy từ huyện đến cơ sở từng bước được sắp xếp tinh gọn; đội ngũ cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từ huyện đến cơ sở được lựa chọn, bố trí người có năng lực, chuyên môn phù hợp. Tinh thần trách nhiệm, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ có chuyển biến tích cực. Công tác quản lý, điều hành tài chính công bảo đảm công khai, minh bạch, rõ ràng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Năm 2022, Vũ Thư được UBND tỉnh xếp thứ 3 trong các huyện, thành phố về kết quả CCHC.

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh CCHC đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, tháng 2/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết về đẩy mạnh công tác CCHC trên địa bàn huyện giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 trong đó đặt ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 100% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 trên tổng hồ sơ đạt tối thiểu 80%; mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 95%... Nghị quyết cũng chỉ rõ 6 giải pháp thực hiện nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác CCHC của huyện thời gian tới, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Vũ Đoài hướng dẫn người dân cách đăng ký tài khoản, cách nộp hồ sơ trực tuyến.

Đào Quyên

Tác phẩm tham dự giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.