Chủ nhật, 28/07/2024, 21:19[GMT+7]

Vòng loại thứ 2 World Cup 2014 - khu vực châu Á Việt Nam 2– 1 Qatar: Tin và chờ…

Thứ 6, 29/07/2011 | 07:31:03
1,814 lượt xem
Điều kỳ diệu cuối cùng đã không đến tại Mỹ Đình. Đội tuyển Việt Nam đã không thể lách qua khe cửa hẹp để tiếp tục nuôi dưỡng giấc mơ World Cup nhưng những gì mà thầy trò F.Goetz thể hiện đáng để người hâm mộ tin và chờ…

Trọng Hoàng là người khởi đầu cho cuộc lội ngược dòng của tuyển Việt Nam

Thua 3 - 0 trong trận lượt đi tại Doha, rõ ràng, cơ hội đi tiếp tại vòng loại World Cup 2014 không còn nhiều với ĐTVN. Thật khó để thắng đại diện Tây Á với trên 3 bàn cách biệt dù tuyển Việt Nam được thi đấu tại Mỹ Đình. Chính vì thế, điều mà người hâm mộ chờ đợi ở các tuyển thủ là tinh thần và cách chơi chứ không phải là tỉ số trên sân. Và ngày hôm nay, thầy trò Goetz đã cho thấy họ xứng đáng với những chờ đợi ấy bằng màn trình diễn tại Mỹ Đình.
 
Trận đấu với Qatar tại Mỹ Đình đã hé lộ những tín hiệu đáng mừng của ĐTVN dưới thời HLV Goetz. Điều đầu tiên mà người hâm mộ nhận thấy ở các tuyển thủ đó là một tinh thần thi đấu kiên cường. Đâu đó, chất Đức đã bắt đầu được nhen nhóm trong từng đường lên bóng của ĐTVN. Như trận đấu lượt đi, Qatar lại là đội bóng ghi bàn thắng mở tỉ số (Ali, 17’) nhưng khác với trận lượt đi, Việt Nam không gục ngã sau bàn thua sớm. Đội bóng của ông Goetz vẫn bền bỉ tấn công trong kỷ luật để chờ đợi đối phương lộ ra những điểm yếu. Kết quả của tinh thần thép ấy là việc chúng ta giữ được thế trận tấn công liên tục trên sân cho đến những phút cuối cùng của trận đấu và 2 bàn thắng để lội ngược dòng ngoạn mục, làm nức lòng người hâm mộ.

Tinh thần thi đấu kiên cường của các tuyển thủ là điểm sáng nhất của ĐTVN dưới thời Goetz (Ảnh: Dantri)

 
Từ việc giữ vững được tinh thần trước sức ép phải vượt qua Qatar, các tuyển thủ Việt Nam đã thi đấu đầy tự tin. Không chỉ có các mũi nhọn trên hàng công mà ở các vị trí khác trên sân, người ta cũng dễ dàng nhận thấy sự tự tin được thể hiện qua mỗi pha đi bóng, giữ bóng mà các tuyển thủ của chúng ta thể hiện. Thành Lương rồi Văn Quyết, Quang Hải, Tấn Tài… đã không ngại thể hiện phẩm chất kỹ thuật trước những đối thủ có thể hình và đá rất rát.
 
Sự linh hoạt trong lối chơi của tuyển Việt Nam cũng là một nét mới dưới thời Goetz. Thầy trò Goetz tỏ ra không bảo thủ với ý đồ ban đầu của mình. Nếu như hiệp một, Việt Nam gần như chỉ đánh cánh và ít nhiều không cho thấy hiệu quả thì sang đến hiệp hai, chúng ta đã thực hiện nhiều hơn những pha đánh thẳng vào trung lộ của đội bóng Qatar. Điều đó ít nhiều đã khiến đối thủ bất ngờ và kết quả đáng mừng là bàn thắng san bằng tỉ số 1-1 của Trọng Hoàng. Trong tình huống tổ chức tấn công ở trung lộ, sự nỗ lực của Công Vinh rồi Ngọc Thanh đã tạo điều kiện cho Trọng Hoàng băng xuống, chớp cơ hội, xử lý kỹ thuật để đánh bại thủ thành Qatar.
 
Cũng có thể thấy rằng, dưới thời Goetz, những pha đánh cánh của ĐTVN cũng tỏ ra sắc sảo hơn. Quang Thanh và Việt Cường đã thi đấu rất tốt ở 2 bên cánh. Trong suốt 45 phút đầu, thế trận tấn công mà Việt Nam tạo dựng được phụ thuộc rất nhiều vào những nỗ lực của Quang Thanh cũng như Việt Cường. Trong hiệp hai, chính một đường tạt bóng mềm mại và vừa tầm của Quang Thanh đã đem đến cơ hội cho Quang Hải. Ở phút 77, Quang Hải đã tận dụng triệt để đường tạt bóng của Quang Thanh để lắc đầu kỹ thuật đem về bàn thắng thứ 2 cho tuyển Việt Nam.
 
Dưới bàn tay của HLV người Đức, ĐTVN cũng đã cho thấy sự cải thiện đáng kể về mặt thể lực. Thi đấu với đối thủ vượt trội về thể hình, thể lực như Qatar nhưng Việt Nam vẫn giữ được sức khỏe cần thiết để tranh chấp đến phút cuối. Dường như những lần thiết quân luật buộc cầu thủ phải sinh hoạt điều độ, khoa học của ông Goetz đã phát huy tác dụng. Bên cạnh đó, các vị trí của chúng ta biết chia lửa cho nhau nên thể lực cả đội được duy trì một cách lâu dài.
 
Dù đã chính thức bị loại khỏi vòng loại World Cup 2014 với trận thua Qatar chung cuộc bằng tỉ số 2-4 nhưng với những gì đã thể hiện tại Mỹ Đình ngày hôm nay, Việt Nam dưới thời Goetz xứng đáng được chờ đợi. Hy vọng, những gì hoàn thiện nhất của tuyển Việt Nam sẽ được thể hiện tại Seagames - mục tiêu chính của bóng đá Việt Nam, vào cuối năm nay.  
 
Đội hình thi đấu của tuyển Việt Nam: thủ môn Mạnh Dũng; hậu vệ Quang Thanh, Long Giang - Chí Công, Việt Cường; tiền vệ Tấn Tài, Trọng Hoàng - Tài Em (Minh Châu 33'), Thành Lương (Văn Quyết 63'); tiền đạo Công Vinh - Ngọc Thanh (Quang Hải 69')
 
Bàn thắng: Ali (17'), Trọng Hoàng (60'), Quang Hải (77')

Theo VTV

  • Từ khóa