Thứ 5, 25/07/2024, 21:58[GMT+7]

Sức hút từ liên hoan “Dân vận khéo”

Thứ 6, 06/10/2023 | 09:02:24
3,376 lượt xem
Liên hoan “Dân vận khéo” tỉnh Thái Bình năm 2023 thực sự là sân chơi bổ ích cho đội ngũ những người làm công tác dân vận học tập, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác vận động quần chúng. Điều tạo nên sức hút mạnh mẽ của liên hoan đó là tất cả các tiểu phẩm tham gia đều lấy chất liệu từ thực tế cuộc sống và mang màu sắc riêng của các địa phương, đơn vị được sân khấu hóa, qua đó truyền tải tới người xem nhiều kinh nghiệm quý trong công tác vận động quần chúng ở cơ sở.

Tiểu phẩm “Đồng thuận” của đội thành phố Thái Bình đạt giải nhất tại liên hoan.

Vượt qua quãng đường khá xa để cổ vũ cho phần thể hiện của huyện nhà, song ông Nguyễn Duy Rinh, thôn Sơn Hòa, xã Quỳnh Bảo (Quỳnh Phụ) cũng là cổ động viên nhiệt tình của cả 13 đội. Ông chia sẻ: Tôi thấy tất cả các tiểu phẩm tham gia liên hoan đều rất hay và chất lượng. Mỗi tiểu phẩm mang một màu sắc riêng, một câu chuyện thực tế trong đời sống hàng ngày, tuy đã được sân khấu hóa song tôi vẫn thấy gần gũi vô cùng, trong đó có nhiều câu chuyện đã chạm đến trái tim người xem, ngay bản thân tôi cũng thấy rất xúc động. Vì vậy, đội nào ra diễn tôi đều cổ vũ nhiệt tình bởi tôi biết để có được tác phẩm hoàn hảo như vậy mọi người đã phải tập luyện rất vất vả, tuy nhiên tôi vẫn dành sự ưu ái hơn đối với phần thể hiện của huyện nhà và rất vui khi tiểu phẩm “Điểm nghẽn” huyện Quỳnh Phụ mang tới liên hoan đạt giải nhì.

Cảm nhận của ông Rinh cũng là cảm nhận chung của nhiều người khi theo dõi chương trình liên hoan. 13 tiểu phẩm là 13 câu chuyện rất đỗi dung dị, đời thường, ở đó có những mâu thuẫn được đẩy lên cao trào và được tháo gỡ, qua đó người xem rút ra được rất nhiều kinh nghiệm trong công tác vận động quần chúng như trong vận động nhân dân hiến đất làm đường, huyện Kiến Xương mang đến tiểu phẩm “Chuyện nhà ông Mộc” để nói về sự khéo léo trong công tác vận động gia đình ông Mộc hiến 37,5m2 đất, lập phương án di dời cây thị cổ của ông cha để xây dựng cầu mới - công trình giao thông trọng điểm của huyện, của tỉnh. 

Ngoài chủ đề vận động nhân dân hiến đất, làm đường, các tiểu phẩm còn lại đã phản ánh bức tranh đa sắc về “Dân vận khéo” ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như: vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho hiệu quả kinh tế cao; vận động liên kết giữa gia đình, nhà trường, xã hội trong công tác khuyến học, khuyến tài; vận động, thuyết phục, động viên công nhân tích cực lao động sản xuất hoàn thành đơn hàng đã ký bảo đảm trách nhiệm và uy tín với khách hàng; vận động, giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường; vận động người nhà bệnh nhân yên tâm, tin tưởng vào trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ y bác sĩ để cho con ở lại tiếp tục điều trị tại bệnh viện không chuyển lên tuyến trên...

Theo bà Nguyễn Thị Thơm, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng ban giám khảo: Các tiểu phẩm tham gia liên hoan đều có sự đầu tư, chuẩn bị công phu, dàn dựng khá chuyên nghiệp, thể hiện tính nghệ thuật độc đáo, mang dấu ấn, nét đặc sắc của từng địa phương, đơn vị, tạo được sự hấp dẫn, lôi cuốn khán giả, có sức lan tỏa cao. Nhiều vai diễn có khả năng diễn xuất tốt, ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc. Đặc biệt, các đội đã linh hoạt, sáng tạo đưa những tình huống trong thực tiễn xây dựng thành kịch bản phù hợp, có ý nghĩa tuyên truyền, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Ngoài ra, các đội còn chuẩn bị thêm hình ảnh, video minh họa, đạo cụ hỗ trợ làm nổi bật nội dung cần tuyên truyền; kết hợp với hình thức thể hiện đa dạng từ kịch nói, chèo, hát múa... các tiểu phẩm đã mang đến nhiều cảm xúc cho người xem, để lại ấn tượng tích cực trong lòng khán giả.

Tiểu phẩm của đội huyện Hưng Hà tại liên hoan.

Liên hoan “Dân vận khéo” tỉnh Thái Bình năm 2023 kết thúc với giải nhất thuộc về đội thành phố Thái Bình song thành công lớn nhất của liên hoan không nằm ở những giải thưởng mà đó chính là sự lan tỏa mạnh mẽ những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác vận động quần chúng; là sự khích lệ, động viên và tạo khí thế thi đua sôi nổi, sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân về công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo”, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị trong thời gian tới.

Đào Quyên