Thứ 4, 08/05/2024, 15:48[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Quyết liệt giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp Đông Hải giai đoạn 2

Thứ 2, 30/10/2023 | 19:11:24
3,533 lượt xem
Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi địa phương. Mặc dù gặp một số khó khăn song với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tại cụm công nghiệp Đông Hải, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ), công tác GPMB giai đoạn 2 cơ bản được các hộ gia đình đồng thuận, tạo thuận lợi trong việc triển khai dự án.

Cán bộ xã Đông Hải hoàn thiện các thủ tục hỗ trợ tiền đền bù đất cho người dân,

Dự án trọng điểm của huyện

Cụm công nghiệp Đông Hải do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen làm chủ dự án, có tổng diện tích quy hoạch khoảng 50ha. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 là 22,5ha, đến nay đã hoàn thiện hạ tầng và có nhà đầu tư thứ cấp thuê xây dựng nhà xưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Giai đoạn 2, diện tích cần GPMB là trên 27,5ha đất nông nghiệp của 189 hộ thuộc 3 thôn của xã Đông Hải gồm: Đồng Cừ 141 hộ, Đồng Kỷ 37 hộ và An Vỵ 11 hộ. Với quyết tâm bàn giao mặt bằng đúng thời hạn cho nhà đầu tư, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tích cực phối hợp với địa phương tập trung tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận.

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Quỳnh Phụ cho biết: GPMB phục vụ phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ trọng tâm của huyện trong những năm gần đây. Với cụm công nghiệp Đông Hải giai đoạn 2, việc GPMB có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh nói chung, của huyện Quỳnh Phụ nói riêng. Bởi dự án hoàn thành không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện mà còn tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Do đó, ngay sau khi huyện có văn bản chỉ đạo, Trung tâm cùng với địa phương tích cực triển khai các bước theo quy trình trong việc GPMB, đồng thời phối hợp trong công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và đồng thuận. Tuy nhiên, quá trình tuyên truyền gặp không ít khó khăn do một số hộ gia đình đòi tiền đền bù cao hơn so với quy định của tỉnh, từ đó lôi kéo, tuyên truyền không đúng làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. 

Ông Nguyễn Đăng Biềng, Bí thư Đảng ủy xã Đông Hải khẳng định: Quá trình triển khai, địa phương đã ban hành nghị quyết chuyên đề, thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác GPMB, tổ chức họp lấy ý kiến của nhân dân; bám vào các quy định của Nhà  nước và của tỉnh để triển khai, từ việc rà soát, kiểm đếm tài sản, chế độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất... Từ đầu năm 2023, địa phương bắt đầu triển khai công tác GPMB, song đến tháng 8/2023 số hộ đồng thuận chỉ được vài chục hộ.

Quyết tâm gỡ khó

Trước những khó khăn trong công tác GPMB, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án, tháng 8/2023, Huyện ủy, UBND huyện Quỳnh Phụ tiếp tục có các văn bản chỉ đạo cụ thể cho các ngành và địa phương; thường xuyên tổ chức họp, phân công trách nhiệm cho các tổ chức, đoàn thể của huyện. 

Ông Nguyễn Tiến Quyền, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ khẳng định: GPMB luôn là vấn đề khó khăn với mọi dự án, nhất là những dự án trọng điểm có diện tích thu hồi lớn. Với kinh nghiệm của địa phương luôn đi đầu trong hiến đất, GPMB, huyện đã tập trung huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để công tác GPMB dự án bảo đảm tiến độ. Trong công tác tuyên truyền, thay vì giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động chủ yếu cho địa phương như trước đây, huyện đã thành lập tổ tuyên truyền, vận động, giao nhiệm vụ cho cán bộ huyện phụ trách địa bàn trực tiếp cùng chính quyền địa phương vào cuộc. Hàng ngày, cán bộ huyện thường xuyên có mặt tại 3 nhà văn hóa thôn có diện tích đất thu hồi, lắng nghe ý kiến của người dân để giải đáp kịp thời. 

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ chia sẻ: Trong tháng 8 và tháng 9 năm nay, các tổ chức đoàn thể của huyện đều bố trí về các thôn, đến từng gia đình để tuyên truyền, vận động, giải thích những băn khoăn, vướng mắc của người dân. Với những hộ gia đình có người làm trong các công ty, xí nghiệp, tranh thủ buổi trưa, buổi tối, tổ tuyên tuyên truyền đến từng gia đình; với những hộ sống ở tỉnh ngoài song có diện tích đất trong dự án, huyện bố trí cán bộ liên hệ, thậm chí đến tận nơi ở để vận động. Sau mỗi tuần, Huyện ủy, UBND huyện tổ chức họp nghe các phòng chuyên môn, địa phương báo cáo tiến độ, những khó khăn, vướng mắc để có biện pháp tháo gỡ kịp thời.

Từ vài chục hộ đồng thuận ban đầu, đến nay trong tổng số 189 hộ đã có 155 hộ đồng thuận. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Công Chuyết, thôn Đồng Cừ có 4,5 sào lúa trong dự án. Lúc đầu gia đình ông và một số hộ cũng băn khoăn về giá đền bù, song được các ban, ngành của huyện và địa phương giải thích cụ thể mức giá đền bù dựa trên các quy định của Nhà nước và của tỉnh, gia đình ông đã hiểu và đồng ý ký vào hồ sơ nhận tiền đền bù và động viên người thân tự nguyện ký bàn giao đất cho địa phương. Ông Chuyết chia sẻ: Chúng tôi hy vọng, cụm công nghiệp Đông Hải hình thành sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương. 

Đến nay, với những hộ đồng thuận nhận tiền đền bù GPMB, huyện chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện xây dựng phương án đền bù hỗ trợ bảo đảm đúng, đủ diện tích đất thu hồi, xác định nhân khẩu, mức ổn định đời sống, tiền bồi thường hỗ trợ tài sản, cây trồng trên đất theo quy định của UBND tỉnh; đồng thời công khai phương án để người dân đối chiếu số kinh phí đền bù GPMB đúng quy định và trả tiền kịp thời theo quy định của pháp luật. Hiện tại, đã có 155 hộ đồng thuận giao đất cho địa phương để thực hiện dự án với tổng số tiền bồi thường hỗ trợ gần 22 tỷ đồng. 

Dự án cụm công nghiệp Đông Hải giai đoạn 2 có tổng diện tích 27,5ha, đến nay đã có 155/189 hộ đồng thuận nhận tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB.

Đối với 34 hộ chưa nhận tiền bồi thường GPMB, ngày 17/10, tại cuộc họp nghe các phòng chuyên môn và địa phương báo cáo tiến độ GPMB các dự án, đại diện xã Đông Hải nêu ý kiến về việc tổ chức cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo huyện với người dân, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc để người dân hiểu; đồng thời xây dựng phương án tổ chức cưỡng chế bảo đảm theo quy định. 

Ông Nguyễn Ngọc Nhường, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Quỳnh Phụ cho biết thêm: Với địa phương có “thương hiệu” trong hiến đất, GPMB phục vụ phát triển kinh tế - xã hội như Quỳnh Phụ, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ tầm quan trọng của dự án đối với sự phát triển kinh tế của huyện, tạo việc làm ổn định và nâng cao đời sống cho người dân. Cụm công nghiệp Đông Hải giai đoạn 2 hoàn thành GPMB sẽ thu hút nhiều dự án đầu tư mà trước hết là dự án khu công nghiệp dược - sinh học tại Quỳnh Phụ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, qua đó tạo tiền đề để thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày