Thứ 7, 04/05/2024, 12:43[GMT+7]

Hiệu quả mô hình dân vận khéo “1+3”

Thứ 4, 17/01/2024 | 08:42:30
4,181 lượt xem
Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội Cựu chiến binh xã Thái Phương (Hưng Hà) đã xây dựng mô hình dân vận khéo “1+3”, triển khai tới các chi hội, phát huy hiệu quả thiết thực.

Vận động thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự là một trong ba nội dung của mô hình dân vận khéo “1+3”.

Mặc dù đã đi làm và có thu nhập ổn định gần 10 triệu đồng/tháng nhưng khi các cựu chiến binh (CCB) thôn Hà Nguyên đến tuyên truyền, vận động tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, em Nguyễn Quốc Huy đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Huy chia sẻ: Khi các bác CCB đến vận động, em hiểu được rằng nếu tham gia nghĩa vụ quân sự mình sẽ được rèn luyện bản thân, có cơ hội cống hiến sức trẻ tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Chị Nguyễn Thị Tho, mẹ Huy cho biết: Gia đình không có đủ điều kiện để cháu tiếp tục học đại học nên ngay khi tốt nghiệp THPT cháu đã đi làm. Khi các bác CCB đến động viên tôi cũng ủng hộ cháu tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Tôi mong cháu sau khi nhập ngũ sẽ được đơn vị giúp đỡ, có cơ hội cống hiến lâu dài trong Quân đội.

Nguyễn Quốc Huy là 1 trong 6 thanh niên được Chi hội CCB thôn Hà Nguyên vận động tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2024. Ông Bùi Văn Khuê, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn chia sẻ: Khi thực hiện mô hình dân vận khéo “1+3” thì 1 hội viên sẽ chỉ vận động 3 gia đình nhưng thực tế thôn có tới 700 hộ với hơn 2.000 nhân khẩu nên mỗi hội viên phải vận động bình quân gần 20 gia đình. Mặc dù khi triển khai mô hình gặp khó khăn như vậy nhưng với sự đồng thuận, quyết tâm của các hội viên, Chi hội CCB thôn đã vận động được 6 cháu tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, hoàn thành chỉ tiêu trên giao.

Ông Nguyễn Văn Tường, Chủ tịch Hội CCB xã Thái Phương cho biết: Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội CCB xã đã xây dựng mô hình dân vận khéo “1+3” với 3 nội dung hoạt động gồm: Vận động các gia đình chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; vận động các gia đình không có thành viên mắc tệ nạn xã hội và vận động thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Từ mô hình điểm của thôn Hà Nguyên và thôn Nhân Xá, Hội CCB xã đã nhân rộng ra toàn xã với hơn 300 hội viên tham gia. Qua triển khai, Hội đã vận động được 1.000 hộ dân trong xã ký cam kết thực hiện mô hình “1+3”.

Từ khi triển khai, các thành viên trong mô hình “1+3” đã phối hợp, vận động, giải tán 1 tụ điểm cờ bạc, vận động các gia đình ủng hộ 2,5 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn. Từ năm 2020 đến nay, hội viên Hội CCB xã Thái Phương đã ủng hộ gần 900 triệu đồng xây dựng quỹ khuyến học, quỹ “Vì người nghèo”, trao quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Hội viên CCB tham gia hơn 1.700 ngày công, hiến đất làm đường và ủng hộ 124 triệu đồng đảm nhận xây dựng một tuyến đường thôn, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Hội viên CCB còn vận động gia đình, người thân và hàng xóm tham gia xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, xây dựng hương ước của thôn, góp phần thắt chặt đoàn kết ở khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Tường, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết thêm: Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội CCB xã tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Năm 2023, Hội đã tín chấp với các ngân hàng cho 90 gia đình hội viên vay hơn 4,3 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; phối hợp với Hội Nông dân xã mở 2 lớp tập huấn kiến thức về quản lý vốn vay, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho 120 hội viên. Đoàn viên, thanh niên trong xã không chỉ hăng hái tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự mà còn tích cực phối hợp với hội viên CCB tham gia hoạt động của tổ tự quản, tổ chức tuần tra, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự tại những nơi tập trung đông người, ngày lễ, tết... Đời sống vật chất và tinh thần của hội viên CCB ngày càng được nâng lên. Hiện nay, toàn xã còn 1 hộ hội viên nghèo, có 3 hội viên mở doanh nghiệp tạo việc làm cho hơn 100 lao động với mức lương bình quân 5 - 7 triệu đồng/người/tháng, nhiều cơ sở sản xuất có doanh thu từ vài chục tới hàng trăm triệu đồng do hội viên CCB làm chủ đã góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

 Ông Bùi Văn Hà, Bí thư Đảng ủy xã Thái Phương đánh giá: Mô hình dân vận khéo “1+3” được cán bộ, hội viên CCB triển khai đã mang lại hiệu quả thiết thực. Thời gian tới, xã Thái Phương sẽ tiếp tục nhân rộng cách làm của Hội CCB, đồng thời khen thưởng, động viên các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích, đóng góp xây dựng phong trào của địa phương phát triển.

Cán bộ, hội viên cựu chiến binh xã Thái Phương, huyện Hưng Hà vận động các hộ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định của địa phương.


                                  Tiến Đạt