Thứ 3, 23/07/2024, 13:21[GMT+7]

Hiện thực hóa khát vọng từ phát huy dân chủ

Thứ 5, 18/01/2024 | 08:33:42
2,185 lượt xem
Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân là việc làm thiết thực, là trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân để phát triển Thái Bình phồn vinh, hạnh phúc.

Diện mạo đô thị ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp của thành phố Thái Bình.

“Lấy dân làm gốc”

Ông Phạm Xuân Biền, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Quán triệt sâu sắc quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của Đảng về phát huy dân chủ, chăm lo đời sống của nhân dân; đồng thời, bám sát nội dung chuyên đề toàn khóa Đại hội XIII của Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã biên soạn, phát hành tài liệu chuyên đề năm 2024 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân, xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt”. Chuyên đề cung cấp những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quan điểm của Đảng về phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân; quá trình Đảng bộ tỉnh vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân vào thực tiễn của địa phương; những kinh nghiệm và giải pháp của Đảng bộ tỉnh trong phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân, để xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt trong thời gian tới.

Với khát vọng phát triển phồn vinh, hạnh phúc và các mục tiêu cụ thể được nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX: Xây dựng Thái Bình đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển khá, đến năm 2030 theo kịp nhóm dẫn đầu và đến năm 2045 là tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng, để đạt được mục tiêu đề ra thì việc phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân trong đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp quan trọng góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh. Theo đó, trước hết phải đi từ việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, xây dựng thành bộ tiêu chí thực hành phù hợp với từng đối tượng, rèn luyện tác phong làm việc dân chủ với quần chúng, đi sâu, đi sát, gần gũi, gắn bó với nhân dân, đặt niềm tin vào nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết; biết cách tổ chức quần chúng, chăm lo tăng cường mối liên hệ với quần chúng để xứng đáng là người lãnh đạo vừa là “người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”. Những giải pháp này cần được tiến hành đồng bộ, bắt đầu từ việc xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết; tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản, có sự chỉ đạo, quản lý từ các cấp; tiến hành kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt và đánh giá kết quả qua từng giai đoạn. Có như vậy mới giúp đội ngũ cán bộ, đảng viên thực hiện đúng tác phong làm việc với nhân dân, luôn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, chủ động phấn đấu cống hiến và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đồng thuận bàn giao hàng trăm héc-ta đất giải phóng mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp Liên Hà Thái (Thái Thụy).

Tạo sự lan tỏa mạnh mẽ

Cũng theo ông Phạm Xuân Biền, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm vững các nội dung cơ bản chuyên đề năm 2024; xác định trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân để xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện chuyên đề năm 2024. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức đảng các cấp chỉ đạo thường xuyên việc học tập chuyên đề năm 2024 theo hướng nêu cao tinh thần tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu địa phương, đơn vị. Tổ chức học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; thực hiện việc cam kết nêu gương, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hàng năm. Cùng với các hội nghị quán triệt, triển khai cho cán bộ, đảng viên, chuyên đề năm 2024 cần được tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân; đồng thời, tăng cường phát hiện, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ông Đặng Xuân Cường, Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiến Đức (Hưng Hà) cho rằng, việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung chuyên đề ngay từ đầu năm sẽ tạo điều kiện để các địa phương, cơ quan, đơn vị cụ thể hóa việc phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân thành những mục tiêu cụ thể, gắn với nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân trong kế hoạch công tác năm, từ đó nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả, đóng góp vào thành tích chung của địa phương, cơ quan, đơn vị. Thời gian tới, xã Tiến Đức sẽ đẩy mạnh học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện chuyên đề năm 2024, trong đó chú trọng cụ thể hóa nội dung, tinh thần chuyên đề vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, coi đây là động lực để vượt qua khó khăn, thách thức, hướng đến thực hiện thắng lợi các mục tiêu của cả nhiệm kỳ.

Bà Lê Thị Huyền, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Quỳnh Phụ cho biết: Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện. Huyện ủy Quỳnh Phụ sẽ tổ chức điểm cầu trực tuyến cho cán bộ chủ chốt toàn huyện học tập chuyên đề; phân công, bồi dưỡng báo cáo viên triển khai, quán triệt chuyên đề tại các tổ chức cơ sở đảng gắn với thông tin tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 và những kết quả nổi bật của huyện trong thực hiện dân chủ trong những năm qua, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng, vận động nhân dân góp quyền sử dụng đất cho nhà nước không đòi lại để cải tạo, nâng cấp đường giao thông. Toàn huyện dự kiến sẽ tổ chức 100 lớp triển khai, quán triệt chuyên đề cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, ủy viên ban chấp hành và hội viên các đoàn thể chính trị - xã hội. Sau học tập, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức... viết bài thu hoạch thể hiện nhận thức, trách nhiệm và đề xuất các giải pháp của cá nhân trong học tập và làm theo Bác. Cùng với nội dung trên, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trong toàn huyện hướng dẫn, tổ chức cho đảng viên đăng ký nội dung “làm theo” Bác năm 2024 gắn với chuyên đề Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã định hướng và nội dung cam kết tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống hàng năm. Qua tổng hợp, nhiều tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể đã đăng ký thực hiện nhiều mô hình sáng tạo, tính khả thi cao, có tính sát thực, gần gũi với đời sống.

Với các nội dung cụ thể, sát thực tiễn của tỉnh cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, tin rằng chuyên đề năm 2024 sẽ tạo động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh giành được nhiều thành tựu hơn nữa, sớm xây dựng Thái Bình trở thành một tỉnh gương mẫu về mọi mặt như Bác Hồ kính yêu hằng mong.


Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày