Thứ 6, 26/07/2024, 20:27[GMT+7]

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong trái tim người dân Thái Thụy

Thứ 6, 26/07/2024 | 14:09:11
549 lượt xem
Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 2 lần về thăm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Thụy. Hình ảnh giản dị, gần gũi của Tổng Bí thư đã để lại tình cảm thân thương, niềm tin yêu trong trái tim mỗi người dân Thái Thụy về nhà lãnh đạo có tâm, có tầm và đức độ, hết lòng, tận tụy vì Đảng, vì nước, vì dân.

Bà Ngô Thị Mịn, nguyên Bí thư Huyện ủy Thái Thụy được tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm và làm việc tại huyện Thái Thụy, ngày 21/1/2014.

Những kỷ niệm sâu sắc, không thể nào quên

Đã hơn 10 năm trôi qua, kể từ khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và trồng cây lưu niệm tại Nhà máy chế biến bột cá của Công ty TNHH Chế biến thủy sản Thụy Hải (Thụy Tân), ông Nguyễn Bắc Hà, Giám đốc Công ty vẫn không quên cảm giác bồi hồi, tự hào khi nhớ lại: 9 giờ ngày 21/1/2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm Công ty, ai cũng phấn khởi hân hoan chào đón Tổng Bí thư. Bởi ai cũng hiểu, Tổng Bí thư tới thăm là niềm vinh hạnh lớn, là động lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Nhà máy chế biến bột cá. Thời điểm đó, nhà máy chưa khánh thành đang chạy vận hành thử, chưa có văn phòng làm việc. Sau khi nghe lãnh đạo Công ty báo cáo về quy mô, diện tích, vốn đầu tư, thiết bị, dây chuyền sản xuất…, Tổng Bí thư đã biểu dương những nỗ lực của doanh nghiệp, động viên khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến thủy sản, đặc biệt phải tạo việc làm cho người dân địa phương, chăm lo đời sống cho công nhân. Những lời động viên, chia sẻ, chỉ đạo của Tổng Bí thư, trong những năm qua, chúng tôi luôn cố gắng nỗ lực vươn lên đẩy mạnh sản xuất, quan tâm đến người lao động, thực hiện an sinh xã hội, đồng hành cùng ngư dân, giúp họ yên tâm vươn khơi bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Anh Nguyễn Quang Thủy, công nhân thợ máy, Công ty TNHH Chế biến thủy sản Thụy Hải chia sẻ: Tôi rất vinh dự, tự hào khi được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Cảm nhận đầu tiên của tôi về đồng chí Tổng Bí thư là người rất ân cần, gần gũi. May mắn tôi được đứng gần Tổng Bí thư, giọng nói chậm rãi, nhẹ nhàng, Tổng Bí thư hỏi thăm: “Anh em làm có vất vả không, lương thế nào, phải thi đua lao động tốt, cố gắng lên…!”, sau đó Tổng Bí thư bắt tay từng công nhân khiến ai cũng xúc động và kính trọng. Từ đó đến nay, thấm nhuần lời căn dặn của Tổng Bí thư, chúng tôi luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, hăng say lao động sản xuất để tăng năng suất và thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên. Chúng tôi rất biết ơn tình cảm, sự quan tâm động viên của Tổng Bí thư. Dù khoảng thời gian được gặp, trò chuyện với Tổng Bí thư không lâu nhưng những kỷ niệm sâu sắc về một vị lãnh đạo mộc mạc, giản dị, gần gũi vẫn luôn vẹn nguyên trong tâm trí tôi.

Cây lộc vừng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng tại khuôn viên Nhà máy chế biến bột cá của Công ty TNHH Chế biến thủy sản Thụy Hải (Thụy Tân) năm 2014, luôn được cán bộ, công nhân trân trọng, chăm sóc.

Khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư

Nhớ lại thời điểm tháng 1/2014, khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm, làm việc tại Thái Thụy, bà Ngô Thị Mịn, nguyên Bí thư Huyện ủy không khỏi xúc động chia sẻ: Tổng Bí thư đến thăm và làm việc với Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Văn. Được tin Tổng Bí thư về thăm, cán bộ và nhân dân vui mừng và háo hức mong chờ, ra đón rất đông. Tại đình làng An Ðịnh, tôi đã báo cáo kết quả 3 năm thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015 và kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Thời điểm đó, chương trình xây dựng nông thôn mới bắt đầu, nhiều nơi còn lúng túng trong cách làm nhưng Thụy Văn đã có cách làm sáng tạo trong tuyên truyền và vận động để nhân dân hiến kế, nhân lực, vật lực, tạo thành phong trào xây dựng nông thôn mới. Tổng Bí thư rất phấn khởi và biểu dương những thành tích Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Thụy cũng như Thụy Văn đã đạt được. Tại đây, Tổng Bí thư có căn dặn: “Có làm gì đi chăng nữa, xây dựng cơ sở hạ tầng tốt như thế nào… nhưng quan trọng đích đến cuối cùng phải là người dân. Trong xây dựng nông thôn mới, phải nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng; phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân; cuộc sống của nhân dân được nâng lên, sản xuất phải phát triển, người dân được làm chủ và hưởng kết quả xây dựng nông thôn mới”.

Lời căn dặn đó đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Thụy cụ thể hóa bằng hành động và đạt được nhiều thành tựu. Hàng năm, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao. Nay Tổng Bí thư đã ra đi, lòng tôi bỗng thấy hụt hẫng vô cùng. Cùng với người dân cả nước, tôi sẽ đến Hà Nội để cùng nhân dân tiễn biệt một nhân cách lớn của dân tộc, một “Tổng Tư lệnh của lòng dân”.

Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Mai Diêm (thị trấn Diêm Điền) tâm sự: Xin thành kính nghiêng mình trước một nhà lãnh đạo có đức, có tài, một đời vì nước, vì dân. Và xin tri ân người cộng sản kiên trung và trân trọng những đóng góp của Tổng Bí thư trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Luôn luôn ghi nhớ công ơn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, ra sức học tập, tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của quê hương… xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”. Tôi và các đảng viên trong Chi bộ quyết tâm gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; giữ trọn lời thề đảng viên, không ngừng tu dưỡng, phấn đấu, tiếp tục sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Bác Hồ, của Tổng Bí thư. 

Ông Đoàn Hữu Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thái Thụy cho biết: Năm 2014, tôi có cơ hội được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Tôi rất ấn tượng, từ cái bắt tay ấm áp, lời thăm hỏi ân cần, Tổng Bí thư quan tâm đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa trong đó nhắc nhở Đảng bộ và nhân dân Thái Thụy cần tiếp tục đầu tư, tôn tạo, chăm sóc khu lăng mộ đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, người cộng sản kiên trung, bất khuất của quê hương. Giờ đây, với cương vị là Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, tôi càng ý thức được trách nhiệm của mình trong việc tham mưu với cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực hoạt động công tác tuyên giáo; chú trọng đổi mới hình thức quán triệt, triển khai kịp thời, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là những tác phẩm, bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Qua đó góp phần lan tỏa nội dung cốt lõi và giá trị các bài viết, tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 

Quyết tâm biến đau thương thành hành động, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thái Thụy luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng hoàn thành tốt các mục tiêu Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, phấn đấu đưa Thái Thụy trở thành trọng điểm trong phát triển kinh tế của tỉnh Thái Bình.

Nguyễn Thắm