Thứ 7, 10/08/2024, 20:17[GMT+7]

Trung Quốc lo ngại kế hoạch biển đảo của Nhật, Mỹ

Thứ 6, 22/03/2013 | 14:03:03
660 lượt xem
Trung Quốc ngày 21/3 đã bày tỏ sự lo ngại trước thông tin Mỹ và Nhật Bản lập kế hoạch phòng trường hợp xấu nhất, đó là sử dụng biện pháp quân sự cho cuộc tranh chấp biển đảo với Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi. (Ảnh: NHK)

Phát biểu ngày 21/3 tại thủ đô Bắc Kinh, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết, Trung Quốc rất lo ngại trước các nguồn thông tin trên và khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Điếu Ngư mà Nhật Bản gọi là Senkaku.

Ông Hồng Lỗi nói: “Chính phủ Trung Quốc bày tỏ lo ngại sâu sắc trước thông tin trên. Quần đảo Điếu Ngư là thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc có quyết tâm và khả năng duy trì chủ quyền lãnh thổ quốc gia, không có áp lực bên ngoài ảnh hưởng tới được những quyết tâm trên”.

Phản ứng của Trung Quốc được đưa ra sau khi có nhiều nguồn tin cho biết các quan chức quân sự của Mỹ và Nhật Bản đang thảo luận về kế hoạch phòng khi xảy ra trường hợp xấu nhất nhằm chiếm lại quần đảo tranh chấp với Trung Quốc trên biển Hoa Đông nếu Bắc Kinh có hành động chiếm giữ.

Tờ Nikkei của Nhật Bản đã lần đầu tiên đưa tin về cuộc thảo luận nói trên, trong đó dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, việc hai Chính phủ Mỹ - Nhật thảo luận về các kịch bản khẩn cấp trước tình hình căng thẳng hiện nay là việc làm đương nhiên. Một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên xác nhận về cuộc thảo luận nói trên.

Cả hai nguồn tin trên đều khẳng định, Chính phủ Mỹ không muốn kích động căng thẳng và kế hoạch bất ngờ sẽ chỉ là một trong nhiều chủ đề của chương trình nghị sự trong cuộc gặp giữa các sĩ quan hàng đầu của Mỹ - Nhật tại Hawaii vào cuối tuần này.

Theo VTV

  • Từ khóa