Thứ 7, 10/08/2024, 12:26[GMT+7]

Venezuela: Ông Nicolas Maduro đắc cử Tổng thống

Thứ 2, 15/04/2013 | 15:29:30
786 lượt xem
Tân Hoa xã đưa tin, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela Tibisay Lucena công bố ứng cử viên đảng xã hội chủ nghĩa, Tổng thống lâm thời Nicolas Maduro đã giành chiến thắng sát sao trước ứng viên đối lập Henrique Capriles trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela.

Ông Maduro trong tiếng reo hò của người dân sau khi ông bỏ phiếu

Với 99,2% số phiếu đã được kiểm đếm, ông Maduro, người được cố Tổng thống Hugo Chavez lựa chọn, đã giành chiến thắng với 50,66% phiếu bầu. Ứng viên đối lập Henrique Capriles theo sát nút với 49.07% phiếu bầu. Các ứng viên khác nhận được 0,26% phiếu bầu. 

Người phát ngôn của ủy ban bầu cử Venezuela đã nói rằng kết quả này là “không thể đảo ngược”.

Dù nhận được số phiếu sát sao, phe đối lập đã yêu cầu kiểm đếm lại số phiếu.

Trong bài phát biểu sau khi giành chiến thắng, ông Maduro nói ông sẵn sàng cho việc kiểm tra và kêu gọi hòa bình.

“Chúng ta không muốn bạo lực. Chúng ta muốn hòa bình. Họ (phe đối lập) muốn kiếm tra, chúng ta sẵn sàng kiểm tra… Tôi chính thức yêu cầu Ủy ban bầu cử quốc gia tiến hành việc kiểm tra này”, ông Maduro kêu gọi. 

Ngay sau khi CNE công bố kết quả, những người ủng hộ ông Maduro đã đổ ra đường, bắn những tràng pháo hoa chúc mừng chiến thắng của ông, người kế tục sự nghiệp còn dang dở của cố Tổng thống Hugo Chavez. 

Với kết quả này, người dân Venezuela đã thể hiện ý chí và nguyện vọng của họ : tiếp tục đi theo con đường Xã hội chủ nghĩa thế kỷ 21 mà cố Tổng thống Hugo Chavez đã lựa chọn.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa