Thứ 7, 10/08/2024, 10:31[GMT+7]

Quốc hội Hy Lạp thông qua các biện pháp khắc khổ

Thứ 5, 16/07/2015 | 18:53:50
706 lượt xem
Quốc hội Hy Lạp ngày 16/7 đã thông qua các biện pháp khắc khổ do các chủ nợ yêu cầu để mở các cuộc đàm phán về gói cứu trợ tài chính mới trị giá nhiều tỷ euro, giúp giữ Athens tránh khỏi nguy cơ vỡ nợ và rời khỏi khu vực đồng euro.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (ngoài cùng bên phải) trong phiên họp của Quốc hội Hy Lạp diễn ra tại Athens, Hy Lạp, ngày 16/7/2015.

 

Kế hoạch khắc khổ được thông qua với 229 phiếu thuận trong số 300 ghế tại Quốc hội Hy Lạp, với 64 phiếu chống và sáu phiếu trắng.

 

Để có được gói cứu trợ tài chính trị giá 86 tỷ euro (94 tỷ USD), Hy Lạp đã chấp nhận thực hiện những cải cách bao gồm những điều chỉnh đáng kể về chính sách trợ cấp, tăng thuế giá trị gia tăng và xem xét lại toàn bộ hệ thống thỏa ước tập thể, các biện pháp nhằm mở rộng tự do nền kinh tế và những hạn chế hà khắc về chi tiêu công.

 

Việc Quốc hội Hy Lạp thông qua các biện pháp khắc khổ đã dọn đường cho quốc hội các nước khác phê chuẩn việc khởi động các cuộc đàm phán về gói cứu trợ tài chính để chính thức cấp ngân sách giúp các ngân hàng Hy Lạp mở cửa trở lại. Các ngân hàng Hy Lạp đã bị đóng cửa hơn hai tuần sau khi các biện pháp kiểm soát vốn được áp đặt nhằm ngăn cho hệ thống ngân hàng Hy Lạp khỏi bị sụp đổ.

 

Các Bộ trưởng Tài chính châu Âu dự kiến sẽ tổ chức một cuộc điện đàm vào lúc 10 giờ sáng 16-7, theo giờ địa phương (8 giờ GMT).

 

Sau khi không thể trả nợ đúng hạn Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vào ngày 30-6, Hy Lạp hiện đang đứng trước hạn chót gần kề vào ngày 20-7, thời điểm nước này phải trả 3,5 tỷ euro cho Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Các quan chức Liên hiện châu Âu đang chạy đua để nhất trí về một thỏa thuận cho vay ngắn hạn cho phép Athens tránh được việc không thể trả nợ ECB đúng hạn.

 

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa