Thứ 3, 23/07/2024, 13:24[GMT+7]

Các nước bàn về tương lai Libya

Thứ 4, 30/03/2011 | 15:48:22
1,140 lượt xem
Tại thủ đô London (Anh) vừa diễn ra hội nghị quốc tế về Libya với sự tham dự của Ngoại trưởng và đại diện cấp cao của gần 40 nước và tổ chức.

Một đoàn xe chở các tay súng đối lập tiến theo hướng tây về phía thành phố Sirte ở miền Trung hôm 28/3. Ảnh: AFP.

Tại hội nghị, đại diện các quốc gia thảo luận về tình hình tại Libya và bàn về việc mở rộng và tăng cường cam kết của cộng đồng quốc tế về việc thực hiện Nghị quyết 1973 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo Ngoại trưởng Italy Franco Frattini, một số nước đã lên kế hoạch đưa ra một thỏa thuận chung nhằm nhanh chóng kết thúc xung đột, đồng thời đưa ra những đề nghị như một lệnh ngừng bắn, kế hoạch lưu vong cho Tổng thống Gaddafi và một khuôn khổ cho các cuộc đàm phán về tương lai của Libya.

Trước khi khai mạc hội nghị, Anh và Mỹ đã tỏ ý sẽ chấp nhận một kế hoạch trong đó Tổng thống Libya Gaddafi phải nhanh chóng rời khỏi Libya để tránh một phiên tòa xét xử vì tội ác chiến tranh, cho dù trước đó hai nước này khẳng định rằng, ông Gaddafi phải bị đưa ra xét xử tại Tòa án hình sự quốc tế.

Với sự tham gia của khối Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây dương NATO, Hội nghị London về Libya cũng sẽ thảo luận về phạm vi của các cuộc không kích do NATO đứng đầu nhằm vào Libya và xác định rõ mức độ hợp tác giữa các nhóm nổi dậy ở Libya và các chỉ huy lực lượng quân sự quốc tế.

Trước khi diễn ra Hội nghị, Pháp và Anh đã nhắc lại quan điểm rằng, lực lượng bộ binh nước ngoài sẽ không được triển khai ở nước Bắc Phi này. Tổng thống Pháp Sarkozy và Thủ tướng Anh Cameron cũng thừa nhận biện pháp quân sự không thể giải quyết được vấn đề Libya một cách cơ bản, do vậy việc tìm một giải pháp chính trị là rất quan trọng.

Theo VTV

  • Từ khóa