Thứ 3, 23/07/2024, 13:33[GMT+7]

Mỹ tham gia không kích Lybia hết hôm nay

Thứ 2, 04/04/2011 | 13:51:48
1,082 lượt xem
Mỹ đã đồng ý với yêu cầu của NATO tham gia thêm 48 giờ vào cuộc không kích của liên minh vào các mục tiêu ở Libya.

Các nhà lập pháp Mỹ hôm qua (3/4) đã cảnh báo, đồng minh cần phải biết nhiều hơn về những phiến quân chống lại lực lượng của ông Moammar Gadhafi trước khi cung cấp cho họ vũ khí.

Sau hai tuần tấn công Gadhafi, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa bày tỏ quan ngại rằng, thế bí có thể cho phép ông Gadhafi kiểm soát một phần Libya và tiếp cận với kho dự trữ vũ khí hóa học.


Mỹ đang đổi vai trò chiến đấu cho Anh, Pháp và các đồng minh NATO khác, nhưng không lực Mỹ vẫn được yêu cầu. Các máy bay chiến đấu AC-130, A-10 và AV-8B Harrier sẽ tiếp tục tấn công lực lượng của Gadhafi và các khu vực khác cho đến tối nay, 4/4. Những máy bay này nằm trong số các thiết bị chính xác nhất trong kho vũ khí của Mỹ.

Sau hôm 2/4, không có máy bay chiến đấu Mỹ làm nhiệm vụ tấn công Libya, trừ khi các quan chức NATO yêu cầu cụ thể và chính quyền Washington phê duyệt. Tuần trước, NATO đã nắm toàn quyền kiểm soát từ các lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu về tất cả các mặt hoạt động ở Libya theo uỷ quyền của các nghị quyết Liên Hợp Quốc, bao gồm một lệnh cấm vận vũ khí, thực thi khu vực cấm bay và bảo vệ thường dân khỏi các lực lượng của ông Gadhafi.

Trong một tuyên bố gửi qua email, phát ngôn viên Oana Lungescu của NATO hôm qua cho biết, "điều kiện thời tiết xấu trong vài ngày cuối cùng" là lý do liên minh đưa ra yêu cầu với Mỹ. "Đây là một sự mở rộng ngắn hạn và sẽ hết hạn vào thứ hai", bà nói.

Một quan chức quân sự cấp cao Mỹ cho biết, đám mây nặng nề che phủ Libya cuối tuần trước đã rút bớt các cuộc không kích của liên minh. Ông Gadhafi đã lợi dụng thời gian tạm lắng này để tiến về phía đông vào các thành phố cảng Ras Lanouf và Brega. Việc Mỹ tham gia thêm 48 giờ là để lấy lại tiến trình mà quân đội của ông Gadhafi đã thực hiện, quan chức này nói.

Một quyết định chưa được chính quyền Obama thực hiện là liệu có trang bị hỏa lực cho quân nổi dậy để họ có thể chống lại lực lượng của ông Gadhafi hay không. 

Theo Hà Nội Mới

  • Từ khóa