Chủ nhật, 11/08/2024, 00:23[GMT+7]

Nhiều nước Đông Nam Á đón Tết cổ truyền

Thứ 2, 15/04/2013 | 15:20:05
1,017 lượt xem
Trong những ngày này, nhân dân các nước Lào, Thái Lan, Myanmar tưng bừng đón Tết cổ truyền dân tộc.

Không khí đón Tết Bunpimay ở Lào. Ảnh: TTXVN

Cùng với nhân dân cả nước Lào, ngày 14/4, thủ đô Vientiane đã tưng bừng đón Tết cổ truyền Bunpimay 2013 trong sự náo nhiệt, vui tươi.

Nét nổi bật của Tết Bunpimay 2013 ở thủ đô Lào là sự tham gia nhiệt tình của người dân và nhiều của du khách quốc tế. Trên các tuyến phố chính, người dân Lào và du khách nhảy múa theo các điệu truyền thống đậm bản sắc Lào. Họ gặp nhau, chào nhau bằng những dòng nước mát, có người dùng cả xô hoặc vòi phun nước để chúc nhau. Dù bị ướt nhưng ai cũng cảm thấy thích thú, hạnh phúc vì tin mình được nhiều may mắn. Theo phong tục của người Lào, năm mới người nào nhận được nhiều nước là người may mắn. Nước còn giúp mùa màng tốt tươi, cây cối đâm chồi nảy lộc, người dân no ấm.

Những ngày này, người dân Thái Lan cũng tạm gác lại những lo toan thường nhật để cùng nhau hòa mình vào Lễ hội Songkhan, Tết té nước cổ truyền của người Thái, cùng cầu chúc cho nhau gặp nhiều may mắn.

Songkhan thường diễn ra từ ngày 13-15/4 (dương lịch) hàng năm, đánh dấu thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Người dân dọn dẹp nhà cửa, ăn mặc quần áo mới và lên chùa cúng lễ để mong gặp nhiều điều tốt lành trong năm mới. Các hoạt động lễ hội thường bắt đầu bằng lễ rước tượng Phật và thực hiện các nghi thức cầu phúc. Sau đó mọi người bắt đầu té nước vào nhau, biểu hiện cho việc cầu phúc và rửa tội. Trong ngày đầu tiên của Năm mới cổ truyền, người dân lên chùa dự lễ tắm Phật, mang trái cây cùng những món ăn chay cung tiến các nhà sư, thả chim phóng sinh, sau đó về nhà chúc thọ ông bà, cha mẹ và lấy nước thơm vẩy lên người để cùng cầu chúc những điều may mắn.

Người Thái quan niệm rằng người nào được té nhiều nước vào người thì đen đủi sẽ qua, phát tài cả năm, vì thế ai cũng cố gắng để được ướt thật nhiều trước khi ra về.

Người dân Thái Lan trong ngày mừng Tết cổ truyền. Ảnh: TTXVN

Tại Myanmar, nhân dịp Tết cổ truyền Thingyan đón năm mới, Tổng thống U Thein Sein ngày 14/4 đã kêu gọi người dân xóa bỏ bất đồng, xung đột để đất nước Myanmar hòa bình, thịnh vượng, hạnh phúc và ổn định trong năm mới.

Tổng thống U Thein Sein nhấn mạnh dù là một đất nước có nhiều sắc tộc, tôn giáo khác nhau, song Myanmar đang xây dựng một xã hội minh bạch hơn, nỗ lực giải quyết những khó khăn, khủng hoảng hay thách thức trên cơ sở cảm thông. Ông cũng kêu gọi người dân cảnh giác trước các phần tử khủng bố cũng như những nhân tố tiêu cực trong và ngoài nước lợi dụng những sự kiện bất ổn ở Myanmar trong năm qua nhằm kích động xung đột sắc tộc và tôn giáo ở nước này.

Theo VGP

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày