Thứ 3, 18/06/2024, 01:46[GMT+7]

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Đông Hưng: Đồng thuận, tinh gọn bộ máy

Thứ 2, 27/05/2024 | 09:47:42
11,992 lượt xem
Đến thời điểm này, 9 xã của huyện Đông Hưng đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri; HĐND cấp xã, HĐND huyện và HĐND tỉnh đã thông qua đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Huyện đang chỉ đạo ngành chuyên môn và các địa phương khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo bảo đảm hoàn thành việc sắp xếp các ĐVHC trên tinh thần dân chủ, đúng lộ trình, bảo đảm mục tiêu đề ra.

Trụ sở xã mới Liên An Đô dự kiến đặt tại xã An Châu (Đông Hưng) hiện nay.

Nhân dân đồng thuận cao ĐVHC mới Phong Dương Tiến sẽ được thành lập mới trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, dân số của 3 xã Hợp Tiến, Phong Châu, Chương Dương. Do làm tốt công tác tuyên truyền, nên tỷ lệ cử tri đồng ý thực hiện việc sắp xếp ở cả 3 xã đều đạt từ 99,97 - 100%. Tại kỳ họp HĐND của 3 xã, 100% đại biểu đều thống nhất với phương án sắp xếp. 

Ông Hà Quang Cường, Bí thư Đảng ủy xã Phong Châu cho biết: Đảng ủy xã chỉ đạo Ủy ban MTTQ xã và các tổ chức thành viên đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của sắp xếp ĐVHC cấp xã, bảo đảm mọi người dân đều được biết, được bàn, được quyết định vấn đề quan trọng này. Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri đúng quy định, 100% cử tri đồng ý. HĐND xã cũng đã họp thông qua đề án sắp xếp. 

Bà Trần Thị Hiên, thôn Khuốc Đông, xã Phong Châu chia sẻ: Lúc đầu khi nghe thấy xã Phong Châu sáp nhập với 2 xã lân cận tôi cũng băn khoăn vì tên xã đã gắn bó với chúng tôi bao đời. Nhưng khi được tuyên truyền, giải thích, tôi hiểu đây là chủ trương của Đảng, Nhà nước mang lại lợi ích cho nhân dân nên đồng thuận, nhất trí cao. Tôi mong muốn cấp ủy, chính quyền xã tạo điều kiện để người dân giải quyết các thủ tục hành chính được thuận lợi; sắp xếp đội ngũ cán bộ xã mới có tâm, có tầm để lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của địa phương vào nền nếp ngay sau sắp xếp. 

Giai đoạn 2023 - 2025, huyện Đông Hưng có 9 xã thuộc diện phải sắp xếp là: Chương Dương, Hợp Tiến, An Châu, Đô Lương, Đông Quang, Đông Động, Phong Châu, Liên Giang, Đông Xuân. 3 ĐVHC mới là Xuân Quang Động, Liên An Đô và Phong Dương Tiến. Việc sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 được thực hiện trong thời gian ngắn, khẩn trương, khối lượng công việc nhiều; ban đầu một số cán bộ, cử tri và nhân dân có những băn khoăn, lo lắng, song với quyết tâm cao, việc sắp xếp đã nhận được sự đồng thuận từ cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Cán bộ xã Đông Xuân tuyên truyền, lấy ý kiến của người dân về chủ trương sắp xếp xã Đông Xuân với Đông Động, Đông Quang để thành lập đơn vị hành chính mới.

Ông Phạm Hùng Cường, Trưởng phòng Nội vụ huyện Đông Hưng cho biết: Huyện đã chỉ đạo rất quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, cấp ủy, chính quyền các xã trong diện sắp xếp cũng quyết tâm cao để thực hiện, đẩy mạnh tuyên truyền nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp ĐVHC cấp xã bằng nhiều hình thức; đồng thời công khai, minh bạch phương án sắp xếp tại trụ sở xã, nhà văn hóa các thôn. Huyện cũng chỉ đạo tổ chức họp, lấy ý kiến cán bộ, đảng viên, nhân dân về đề án sắp xếp và thống nhất phương án đặt tên các ĐVHC mới nên đã tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên, nhân dân các xã trong diện sắp xếp. Điều đó đã được thể hiện trong kết quả lấy ý kiến của cử tri vào ngày 23/4/2024 với tỷ lệ phiếu đồng ý của xã thấp nhất là 94,16% và 4 xã đạt 100%. 

Sắp xếp thận trọng, đúng lộ trình 

Ông Bùi Đức Hoàng, Bí thư Huyện ủy Đông Hưng cho biết: Giai đoạn 2023 - 2025, Đông Hưng là huyện có số xã phải thực hiện sắp xếp nhiều nhất tỉnh. Việc sắp xếp ĐVHC cấp xã rất quan trọng, quy trình tiến hành chặt chẽ, qua nhiều giai đoạn song thời gian tiến hành rất ngắn, phải hoàn thành trước tháng 10/2024 để các địa phương kịp chuẩn bị tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đông Hưng dù đã có kinh nghiệm sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 song đây là chủ trương lớn, tác động đến nhiều lĩnh vực nên cả hệ thống chính trị tập trung chỉ đạo quyết liệt. Huyện đã thành lập các tổ công tác, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; thường xuyên sâu sát lắng nghe ý kiến của cơ sở, nhất là ý kiến trái chiều để kịp thời tháo gỡ. Đến nay, khối lượng công việc sắp xếp ĐVHC cấp xã đã hoàn thành trên 60% nhưng những nhiệm vụ còn lại rất khó, khó nhất là sắp xếp, bố trí cán bộ dôi dư, vì vậy càng phải thận trọng, làm kỹ, đúng quy trình, bảo đảm hài hòa, ổn định. 

Kỳ họp HĐND tỉnh để giải quyết công việc phát sinh đột xuất được tổ chức trong tháng 5 vừa qua đã thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025; ban hành nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư do thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025. Cùng với các văn bản chỉ đạo của Trung ương, đây là cơ sở pháp lý quan trọng để huyện thực hiện các bước tiếp theo được thuận lợi hơn. Ngay sau khi có nghị quyết phê chuẩn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp xã, huyện Đông Hưng sẽ tổ chức công bố và thực hiện các bước tiếp theo bảo đảm chặt chẽ, bài bản, khoa học. Trong đó, thực hiện tốt việc sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức bảo đảm hài hòa, phù hợp với năng lực công tác và vị trí việc làm, yêu cầu thực tiễn của từng địa phương. Với sự chuẩn bị từ sớm, từ xa, hầu hết cán bộ, công chức dôi dư, địa phương có phương án, vị trí công việc cụ thể để bố trí, sắp xếp bảo đảm phù hợp. Huyện cũng sẽ tập trung giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ dôi dư theo đúng quy định.

Mô hình nuôi cá giống của anh Nguyễn Trung Kiên, xã Đô Lương mỗi năm cho thu lãi gần nửa tỷ đồng.

Giai đoạn 2023 - 2025, huyện Đông Hưng sắp xếp 9 ĐVHC cấp xã, thành lập 3 ĐVHC cấp xã mới. Sau sắp xếp giảm số ĐVHC cấp xã từ 38 đơn vị xuống 32 đơn vị, gồm 31 xã, 1 thị trấn; tinh giản 91 cán bộ, công chức cấp xã, giúp tiết kiệm chi ngân sách, đồn thời cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.


Thu Hiền


Tác phẩm tham gia giải Búa liềm vàng lần thứ VIII - năm 2023.