Thứ 2, 20/05/2024, 19:19[GMT+7]

Thái Thuỵ Đạo – Đời hoà hợp chung tay xây dựng quê hương .

Thứ 4, 01/09/2010 | 10:39:50
1,643 lượt xem
Trong quá trình thực hiện phát triển kinh tế- xã hội, Thái Thụy luôn xác định: tôn giáo là vấn đề tồn tại lâu dài, tín ngưỡng tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ nhân dân.

Nhà thờ Vân Am cổ kính, xây dựng năm 1898 tại xã Thụy Quỳnh, Thái Thuỵ, Thái Bình

Thực hiện Nghị quyết số 25 NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng(Khoá IX) về công tác tôn giáo, những năm qua các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể trong huyện đã làm tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng, xây dựng cơ sở chính trị trong vùng giáo, tạo mọi điều kiện để đồng bào có đạo, các tín đồ, chức sắc tôn giáo tập trung phát triển kinh tế, sinh hoạt tín ngưỡng theo khuôn khổ của pháp luật và quy định chung của địa phương, góp phần quan trọng xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh.

Thái Thụy có gần 10.500 người theo đạo Công giáo ở 11 xứ, 52 họ trong 32 xã, thị trấn, 53 nhà thờ. Những năm gần đây, các tổ chức giáo hội tiếp tục được củng cố. Ban hành giáo được trẻ hoá, có năng lực và hiểu biết xã hội. Nhiều nơi, đảng viên được cử làm trùm trưởng, thư ký hội đồng giáo xứ.

Các tổ chức hội, đoàn tôn giáo tích cực động viên giáo dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội. Từ năm 2003 đến nay, toàn huyện có 10/52 nhà thờ được tu sửa, mở rộng, cơi nới, trùng tu, tôn tạo và xây mới. Thái Thụy cũng có khoảng 15 ngàn người theo tín ngưỡng Phật giáo ở hầu hết các xã, thị trấn, có 43 tăng, ni, tiểu, trụ trì ở 30 ngôi chùa. 

Từ năm 2003, Thái Thụy đã tiến hành kiện toàn lại Ban chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo, xây dựng quy chế hoạt động, phân công cán bộ xuống nắm tình hình ở cơ sở, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về tôn giáo, tín ngưỡng. 48 xã, thị trấn trong huyện thực hiện nghiêm chế độ giao ban báo cáo hàng tháng, hàng quý về công tác tôn giáo.

Huyện ra công văn đôn đốc các xã, thị trấn tích cực triển khai việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nơi thờ tự tôn giáo ở các địa phương. Đến nay, Thái Thụy đã có 137/160 nơi thờ tự tôn giáo được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Còn lại một số nơi thờ tự tôn giáo dự kiến sẽ hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2010.

Toàn huyện hiện có 75 đồng chí đảng viên là người công giáo sinh hoạt ở 23 chi bộ của 17 xã có giáo dân và một số cơ quan. Việc sinh hoạt đảng của các đảng viên vùng giáo trong các chi bộ tuân thủ nghiêm túc điều lệ Đảng và các quy định của TW. Năm năm qua, các chi bộ vùng giáo đã giới thiệu được 20 đoàn viên ưu tú đi học các lớp cảm tình Đảng và đã kết nạp được 9 đồng chí.

Nhiều đảng viên vùng giáo thực sự vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là những hạt nhân tiêu biểu trong chi bộ và cộng đồng. Để có nhân tố chính trị trong vùng giáo, huyện ủy đã chỉ đạo các xã quan tâm đến lực lượng nòng cốt trong giáo dân, sắp xếp bố trí tham gia vào cơ cấu cấp ủy, HĐND, ban chấp hành đoàn thể ở xã, thôn. Các tổ chức đoàn thể nơi đồng bào có đạo hoạt động tốt với tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên từ 80 đến 90%.

Hiện nay, Thái Thụy thực hiện các nghị quyết về tín ngưỡng tôn giáo đều gắn liền với chủ trương, chính sách trong phát triển kinh tế- xã hội như: chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu trồng vật nuôi, tạo điều kiện hỗ trợ vay vốn phát triển chăn nuôi mở rộng ngành nghề, giải quyết công ăn việc làm, xoá đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hoá mới ở khu dân cư, xây dựng thôn làng văn hoá, xây dựng xứ họ đạo và chùa cảnh bốn gương mẫu.

Các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở thường xuyên tổ chức đi thăm hỏi, tặng qùa, động viên chức sắc, tín đồ tôn giáo và đồng bào có đạo nhân các ngày lễ, tạo niềm tin để họ yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá tinh thần. Được tiếp sức, đồng bào có đạo trong toàn huyện đều tích cực tiếp thu các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh và mạnh dạn đầu tư công sức, tiền của làm giàu cho gia đình và tạo thêm công ăn việc làm cho những lao động khác.

Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của giáo dân từng bước được cải thiện và nâng lên với 80% gia đình có mức sống trung bình trở lên, không còn hộ đói và 80% gia đình giáo dân đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Năm 2008, Thái Thụy đã có 32 xứ họ đạo, 11 chùa đạt danh hiệu xứ họ đạo, chùa cảnh 4 gương mẫu.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa