Thứ 2, 20/05/2024, 18:28[GMT+7]

Hội Nông dân Quỳnh Minh Thực hiện hiệu quả công tác dân số – KHHGĐ

Thứ 5, 16/09/2010 | 15:15:12
2,069 lượt xem
Những năm gần đây Quỳnh Minh đạt khá nhiều thành tựu trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Hiện xã không còn hộ đói, hộ nghèo giảm theo tiêu chí mới còn 5%, không có người mù chữ trong độ tuổi, không có các tệ nạn xã hội như nghiện hút, tiêm chích, ma túy, mại dâm... Ảnh: Thành Tâm.

Quỳnh Minh là xã thuần nông nằm ở phía Đông Bắc huyện Quỳnh Phụ. Toàn xã có 4700 nhân khẩu trong đó có 325 khẩu là giáo dân. Những năm gần đây Quỳnh Minh đạt khá nhiều thành tựu trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Hiện xã không còn hộ đói, hộ nghèo giảm theo tiêu chí mới còn 5%, không có người mù chữ trong độ tuổi, không có các tệ nạn xã hội như nghiện hút, tiêm chích, ma túy, mại dâm... Thành tích đó được ghi nhận có sự đóng góp tích cực của cán bộ, hội viên Hội Nông dân xã. Xác định muốn giúp hội viên và bà con nông dân nâng cao chất lượng cuộc sống, nhanh chóng thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu thì bên cạnh việc chú trọng thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, Hội Nông dân Quỳnh Minh còn thực hiện nhiều hoạt động phối hợp với các cơ quan, hội đoàn thể nhằm đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế bền vững, xây dựng gia đình, làng xã văn hóa, dòng họ gương mẫu.

Để làm được điều đó, một trong những giải pháp là lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân số KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản và bình đẳng giới, xây dựng gia đình hạnh phúc văn minh tiến bộ. Căn cứ vào yêu cầu nhiệm vụ, tình hình thực tế ở địa phương, Hội đã gắn chương trình hành động thực hiện công tác dân số KHHGĐ ở địa phương vào kế hoạch hoạt động từng tháng, từng quý của Hội, coi đây là nhiệm vụ quan trọng và là chỉ tiêu thi đua của năm.

Thực hiện phong trào xây dựng gia đình nông dân văn hóa, Hội tích cực vận động hội viên đăng ký thực hiện, chú trọng vận động tuyên truyền, giúp thực hiện tiêu chí không sinh con thứ ba. Tuy mới thành lập từ năm 2007 song câu lạc bộ dân số gắn với phát triển kinh tế, câu lạc bộ tiền hôn nhân thành viên là hội viên nông dân, phụ nữ, đoàn viên thanh niên đã duy trì sinh hoạt đều đặn và hiệu quả.

Thông qua hoạt động CLB, Hội Nông dân phối hợp ban dân số tuyên truyền phổ biến sâu rộng tới cán bộ hội viên nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về dân số; tư vấn, nắm bắt thông tin, những băn khoăn, vướng mắc của các đối tượng về vấn đề liên quan đến tình bạn, tình yêu, hôn nhân và gia đình.

Bên cạnh đó, Hội cùng Ban chủ nhiệm CLB sát sao nắm chắc hoàn cảnh của từng gia đình hội viên. Cùng ban dân số xã rà soát những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, số sinh con một bề, số cặp vợ chồng chưa áp dụng biện pháp tránh thai để chủ động tư vấn và giải quyết những vấn đề phát sinh. Hiện Quỳnh Minh có 479 cặp vợ chồng là hội viên nông dân đăng ký không sinh con thứ ba trên tổng số 877 cặp vợ chồng độ tuổi sinh đẻ trong toàn xã.

Trong ba năm từ 2007 - 2009, xã chỉ có 5 ca sinh con thứ ba trên tổng số 154 ca, chiếm tỷ lệ 3,24%, giảm nhiều so những năm trước. Số cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai 691 cặp trong đó có 18 ca đình sản. Với sự cố gắng, nhiệt tình, sâu sát, Hội đã phối hợp vận động được 10 ca không sinh con thứ ba. Dân số ổn định, xã hội phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao. Việc chăm sóc sức khoẻ bà mẹ trẻ em được quan tâm đúng mức.

100% trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, 100% bà mẹ mang thai được thăm khám, tiêm phòng đúng lịch. Năm 2009 số trẻ suy dinh dưỡng giảm so năm trước 2,4%. Thực hiện mô hình ít con để có thời gian phát triển kinh tế và nuôi dạy con tốt được hội viên nông dân Quỳnh Minh áp dụng và đã đạt nhiều kết quả. Số hộ nghèo giảm hẳn, hộ khá giàu ngày càng tăng.

Đó cũng là động lực để Hội Nông dân Quỳnh Minh tiếp tục phát huy, thực hiện tốt hơn nữa công tác dân số trong thời gian tới nhằm hướng tới xây dựng mỗi gia đình hội viên và bà con nông dân văn minh, tiến bộ, thực hiện mục tiêu Quỳnh Minh không còn trường hợp nào sinh con thứ ba.

Hà Dung

  • Từ khóa